Hướng dẫn render Corona bằng GPU
Những cuộc hội thảo render với GPU thường kết thúc với rất nhiều câu hỏi. Tôi nên mua card màn hình nào? Nên mua card pro hay card game? Bộ nhớ card cần bao nhiêu là đủ? CUDA hay Open CL? và còn rất nhiều câu hỏi nữa. Chaosgroup đã quyết định trả lời các câu hỏi đó qua 1 bài hướng dẫn, các bạn có thể download tại đây https://hoc3dsumo.edu.vn/guide-gpu-rendering.html Trong bài hướng dẫn, Chaosgroup sẽ sơ lược về lịch sử render với GPU và CPU, xu hướng phần cứng và phần mềm hiện tại, những điều mong đợi cho tương lai. Sau đây tôi xin tóm lược những vấn đề chính trong bài hướng dẫn render với GPU của Chaosgroup Khi nói đến render, tốc độ là yếu tố quan trọng nhất với các artist làm Kiến trúc hoặc film. Hiện tại có 2 công nghệ khác nhau: CPU(Central Processing Unit) và GPGPU (General Purpose Graphics Processing Unit), cả hai đều là những phần thiết yếu của 1 máy tính nhưng cách làm việc của chúng thì hoàn toàn khác nhau. Bài hướng dẫn này sẽ chỉ ra những ưu điểm và khuyết điểm của mỗi option Mặc dù GPU đang là 1 chọn lựa hợp lý cho nhiều trường hợp nhưng không phải lúc nào nó cũng là chọn lựa tốt nhất hay duy nhất. Vray đã tích hợp sẵn GPU từ phiên bản năm 2008 và cho phép chọn 1 trong 2 để render CPU-GPU. Phần cuối cùng của hướng dẫn này sẽ tìm hiểu sâu về cách khai thác hiệu quả tối đa khi render với GPU. Khác biệt giữa CPU và GPUĐể hiểu hơn sự khác biệt giữa CPU và GPU chúng ta bắt đầu với độ trễ và lưu lượng. Độ trễ cho chúng ta biết thời gian cần để hoàn thành 1 tác vụ. Ví dụ chúng ta có 1 chiếc xe cần di chuyển từ A đến B, thì độ trễ sẽ cho ta biết khi nào xe sẽ đến B. Lưu lượng sẽ cho ta biết có bao nhiêu chiếc xe đi từ A đến B trong 1 khoảng thới gian nhất định. Như vậy, để tăng lưu lượng chỉ có 1 cách là làm giảm độ trễ bằng cách tăng tốc độ của xe Hoặc chúng ta có thể thêm số xe với cách tăng thêm làn đường, với nhiều làn đường bạn có thể đạt được lưu lượng cao hơn thậm chí với tốc độ thấp hơn hoặc độ trễ cao hơn CPU được thiết kế cho độ trễ thấp (tốc độ nhanh hơn) và được tối ưu hóa cho các tác vụ đơn lẻ. Mặt khác GPU được thiết kế cho các nhiệm vụ chạy song song ồ ạt (tới tấp) chẳng hạn như tính toán màu sắc của mội pixel trên màn hình. Một GPU có “giới hạn về tốc độ” nếu so sánh với CPU là khá chậm nhưng nó có thể mang nhiều xe đến cùng 1 lúc. Driver là công cụ kết nối giữa các ứng dụng, hệ điều hành và phần cứng. Nếu driver đứng 1 mình thì nó là vô dụng, do đó cần 1 softwear để cho nó biết làm gì và làm như thế nào? Với CPU nó hoàn toàn dựa vào hệ điều hành như OS X, Windows hay Linux. Còn GPU dựa trên driver – kết nối giữa phần cứng và hệ điều hành. Với các program non-GPU chỉ bao gồm các ứng dụng và hệ điều hành, còn GPU thì ngoài 2 yếu tố đó còn có thêm driver. Như vậy, chúng ta cũng đã hiểu phần nào về CPU và GPU. Tiếp tục, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm khi render thì CPU và GPU có tác động như thế nào? ưu điểm hay nhược điểm khi người dùng chuyển từ CPU sang GPU với cùng 1 khung cảnh có cùng 1 chất liệu như nhau? Render với CPUƯu điểm:
Nhược điểm:
Hãy nhớ rằng: CPU thực sự tốt cho những tác vụ lớn, khi chúng ta có trong tay nhiều CPU ví dụ công ty hoặc tập đoàn thì CPU trở nên tốt hơn, đặc biệt là Render farm hoặc Cloud render Render với GPUƯu điểm:
Nhược điểm:
Làm sao để chọn được GPU phù hợp?Một artist chuyên nghiệp có thể sử dụng 1 trong 2 dòng card (Pro hoặc game) cho công việc của họ. Phổ biến dòng chuyên nghiệp là NVIDIA (Quadro) và AMD (Firepro), dòng phổ thông là NVIDIA (Geforce) và AMD (Radeon). Render với Vray không cần thiết chúng ta phải dùng những Card chuyên nghiệp đắt tiền, tùy Card, dòng phổ thông thậm chí có thể vượt trội hơn dòng chuyên nghiệp mà không phải tốn quá nhiều chi phí. Các nhà sản xuất GPU sử dụng các APIs khác nhau cho card của họ. Chúng ta chỉ tập trung vào NVIDIA (CUDA) và AMD (Open CL) vì nó mang lại nhiều lợi ích cho người dùng Vray hơn. Qua hình dưới chúng ta có thể thấy CUDA độc quyền hơn, nó chỉ chạy với GPU NVIDIA còn OpenCL thì tương thích nhiều hơn. Vì vậy, bạn nào xài CPU chip Intel(i3, i5, i7) thì nên dùng OpenCL. Sử dụng Vray RT trong 3d max
Làm sao sử dụng GPU để render Production trong 3d max?Trong bảng setting render -> Target-> Production rendering mode Renderer chọn Vray RT Kết luậnGPU đang dần trở nên khả thi hơn sau nhiều năm thống trị của CPU, tuy nhiên GPU vẫn không phải là lựa chọn tốt nhất cho mọi trường hợp. Hiện tại người dùng đa số vẫn yêu thích CPU hơn, và một số công việc làm trên CPU vẫn nhanh hơn. Để GPU được sử dụng rộng rãi hơn tôi nghĩ cần phải có thời gian để nó phát triển, hy vọng là 2 hoặc 3 năm nữa. Biên soạn: SumoD Tham khảo: https://labs.chaosgroup.com |