Đề so sánh hồn trương ba da hàng thịt năm 2024
Đề bài: Nhân vật Trương ba trong tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt” khi gặp Đế Thích đòi trả lại xác cho anh hàng thịt thì nói: “Không thể bên trong một đằng bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn là tôi toàn vẹn.” Hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu nói trên. Đề bài: Nhân vật Trương ba trong tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt” khi gặp Đế Thích đòi trả lại xác cho anh hàng thịt thì nói: “không thể bên trong một đằng bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn là tôi toàn vẹn.” Hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói trên Mở bài:
Trong làng kịch nói Việt Nam, có lẽ chúng ta phải nhắc tới cái tên Lưu Quang Vũ - một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường những năm 80 của thế kỉ XX. Tuy có tài ở nhiều lĩnh vực như viết truyện ngắn, soạn kịch, làm thơ, vẽ tranh... nhưng ông được xem là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt nam hiện đại. Trong các vở kịch mà ông sáng tác thì đáng chú ý nhất là vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt". Bằng nghệ thuật xây dựng nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối vở kịch đem đến cho người đọc nhiều vấn đề tư tưởng sâu sắc qua nhân vật Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt*. (*có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của đề bài). Trong làng kịch nói Việt Nam, có lẽ chúng ta phải nhắc tới cái tên Lưu Quang Vũ – một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trong những năm 80 của thế kỉ XX. Tuy có tài ở nhiều lĩnh vực như viết truyện ngăn, soạn kịch, làm thơ, vẽ tranh... nhưng ồn được xem là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại. Trong các vở kịch mà ồn sáng tác thì đáng lưu ý nhaatss là vở hồn trương ba, da hang thịt. Bằng nghệ thuật xây dựng nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối vở kich đem đến cho người đọc nhiều vấn đề tư tưởng sâu sắc qua nhân vật Trương B trong thân xác anh hàng thịt. Thân bài: Đoạn 1: Tác phẩm “Hồn Trươg Ba da hàng thịt” Nội dung: Bi kịch về cuộc đời của nhân vật Trương Ba
Đoạn 2: Suy nghĩ về câu nói trên.
Nghệ thuật:
đẩy mâu thuẫn kịch lên đến đỉnh cao, tạo nên kịch tính vô cùng căng thẳng, hấp dẫn.
ngôn ngữ, hành động của nhân vật, tâm lý của nhân vật (đặc biệt là Trương Ba) vẫn được thể hiện một cách rõ nét với sự phức tạp, tinh tế chứ không giải đơn, xuôi chiều.
Nghệ thuật:
đầy mâu thuẫn kịch lên đến đỉnh cao, tạo nên kịch tính vô cùng căng thẳng, hấp dẫn. bị gạch tên khỏi sổ Nam Tào. Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất, còn chút hình thù gì của ông đâu! Hồn Trương Ba: Sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác, đã là chuyện không nên, đằng này đến cái thân tôi cũng phải s ống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết! (Trích cảnh VII, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr. 149) Từ đó, hãy nhận xét triết lí nhân sinh mà tác giả Lưu Quang Vũ gửi gắm qua nhân vật. Mở bài:
Thân bài: Đoạn 1: Hoàn cảnh dẫn đến màn đối thoại: Trương Ba là một người làm vườn lương thiện, có tài đánh cờ giỏi. Song, không may bị chết oan vì sự tắc trách của quan trời. Đế Thích là mô ̣t ông tiên cao cờ, vì yêu quý và mến tài đánh cờ của Trương Ba nên đã giúp Hồn Trương Ba sống lại trong thể xác của anh hàng thịt. Tuy nhiên hành đô ̣ng này vô tình đẩy Hồn Trương Ba vào mô ̣t bi kịch đau đớn nghiê ̣t ngã: Hồn bị tha hoá, bị thể xác sai khiến trở nên tầm thường, bị người thân hắt hủi xa lánh. Trương Ba rất lấy làm đau khổ, tuyê ̣t vọng và quyết định tìm mô ̣t cuô ̣c sống đích thực dù phải đánh đổi bằng cái chết. Quyết định ấy thúc đẩy hồn Trương Ba lấy hương thắp gọi Đế Thích để nhờ ông tiên này giúp đỡ. |