Đánh giá diễn giả dương minh triết năm 2024

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Minh Triết cho biết, ĐH Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc được tổ chức định kỳ 5 năm 2 lần. ĐH lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009, đến nay trải qua 6 kỳ, đã có 2.182 đại biểu được tuyên dương. ĐH Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 7 sẽ được tổ chức từ ngày 25 - 27.9 tới, tại Hà Nội.

Tham dự ĐH có 420 đại biểu, là những điển hình tiên tiến đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh, trên các lĩnh vực: cán bộ Đoàn, Hội, Đội; thanh niên nông thôn, đô thị; thanh niên công chức, viên chức; thanh niên công nhân; học sinh, sinh viên; nhà khoa học trẻ, trí thức trẻ; văn nghệ sĩ trẻ, vận động viên trẻ; chiến sĩ, sĩ quan trẻ; doanh nhân trẻ.

Đánh giá diễn giả dương minh triết năm 2024

Anh Nguyễn Minh Triết thông tin tại buổi gặp mặt báo chí

XUÂN TÙNG

Anh Nguyễn Minh Triết cho biết, nét mới của ĐH lần này là số lượng đại biểu tăng 19 người so với ĐH lần trước, đại biểu nhỏ nhất 16 tuổi (5 đại biểu); đại biểu dân tộc thiểu số tăng 32% so với nhiệm kỳ trước. Đại biểu thanh niên tiên tiến khu vực công nhân và các nhà khoa học trẻ cũng tăng.

"Các đại biểu đều là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực của họ; đại diện tiêu biểu nhất trong tập thể thanh niên ở các địa phương, đơn vị, là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động, công tác xã hội; có uy tín và ảnh hưởng tốt trong đoàn viên, thanh niên; được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và xã hội ghi nhận", anh Nguyễn Minh Triết cho hay.

Đánh giá diễn giả dương minh triết năm 2024

Anh Nguyễn Minh Triết và anh Nguyễn Thái An chủ trì buổi họp báo

XUÂN TÙNG

Tăng cường chuyển đổi số

Anh Nguyễn Minh Triết cũng cho biết, ĐH lần này tăng cường chuyển đổi số, dành thời gian trải nghiệm cho đại biểu. Trong 3 ngày diễn ra ĐH, các đại biểu sẽ tham dự nhiều hoạt động tuyên dương, giao lưu sôi nổi.

Đặc biệt, kỳ ĐH lần này, ban tổ chức ĐH bố trí 6 diễn đàn để đại biểu thảo luận với các chủ đề: Thanh niên Việt Nam dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; Thanh niên Việt Nam xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Thanh niên học tập vì ngày mai lập nghiệp; Thanh niên với sứ mệnh chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số; Thanh niên Việt Nam tự tin hội nhập; Thanh niên Việt Nam đoàn kết, phát huy sức mạnh nội sinh toàn dân tộc.

Đánh giá diễn giả dương minh triết năm 2024

Phóng viên báo chí dự buổi gặp mặt thông tin về ĐH

BẢO ANH

Các diễn đàn được tổ chức với hình thức trực tuyến trên Facebook và bắt đầu từ ngày 19.9 đến hết ĐH. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, tham quan trong khuôn khổ ĐH, các đại biểu cùng chia sẻ những thông điệp, cảm nghĩ của mình để gửi tới các diễn đàn theo các chủ đề mình tham gia.

"Khác với những kỳ ĐH trước, đại biểu có thể tham gia trao đổi, thảo luận trên diễn đàn mọi lúc, mọi nơi trên nền tảng số, thay vì ngồi trong không gian kín, lần lượt trao đổi như trước. Ban tổ chức sẽ lựa chọn những thông điệp hay, ý nghĩa nhất, thể hiện được chủ đề của các nhóm diễn đàn để tuyên truyền trên các kênh thông tin điện tử, mạng xã hội của Đoàn; đồng thời chuyển các cơ quan báo chí để đăng tải", anh Nguyễn Minh Triết thông tin.

Chia sẻ về những điểm mới của ĐH Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 7, anh Nguyễn Thái An cho biết thêm, xác định năm 2023 là "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", ĐH có nhiều nội dung chuyển đổi số như: trước khi diễn ra ĐH có thể tra cứu thông tin đại biểu tự động, các thông tin về ĐH trên Fanpage Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn; tạo khung hình thông điệp về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tự động trên Fanpage (bằng cách gửi hình ảnh và thông điệp của mình, page sẽ xuất về file khung hình ĐH kèm thông điệp để đại biểu tải về và lan tỏa trên kênh của mình).

Ta c� th�̉ được trợ giúp bằng nhi�̀u cách kh�c nhau và th�̣t r�́t quan trọng khi Huynh Ti�́n sĩ đã quá c�́ Taimni thường n�u rõ rằng m�̣t sự trợ giúp tr�n con đường minh tri�́t kh�ng n�n được l�̀m l�̃n với chính cái mục ti�u đó. R�́t thường khi phương ti�̣n trở thành quan trọng còn cứu cánh lại bị lờ đi. Những sách vở mà ta nghi�n cứu có th�̉ trợ giúp, nhưng vi�̣c nghi�n cứu sách vở tự th�n nó kh�ng phải là cứu cánh. Cũng gi�́ng như v�̣y, vi�̣c thảo lu�̣n di�̃n ra ở đ�y và các lớp được t�̉ chức, những ý ni�̣m được xi�̉n minh bởi những người khác đ�̀u là các dạng kích thích cho m�̃i học vi�n đảm nhi�̣m cái sự đi�̀u tra �́y, cái l�́i s�́ng sẽ mang lại cho mình minh tri�́t và khi�́n cho ánh sáng ở b�n trong mình b�̣c l�̣ ra. Chúng ta kh�ng n�n qu�n rằng các lớp học �́y kh�̣ng có mục đích là mang tính giáo đi�̀u theo nghĩa là chỉ cung ứng ki�́n thức th�i. Mọi học vi�n đ�̀u phải n�̃ lực đ�̉ cho b�̣c l�̣ từ b�n trong mình cái mà mình th�̣t sự bi�́t trong bản th�̉ s�u kín nh�́t của mình.

Con đường minh tri�́t đã được n�u r�́t rõ trong những từ ngữ của b�̣ kinh Áo nghĩa thư n�̉i ti�́ng mà các nhà Th�ng Thi�n Học đ�̀u quen thu�̣c, bởi vì chúng đã được in trong quy�̉n Dưới Chơn Th�̀y: �Xin hãy d�̃n con từ cõi kh�ng thực tới cõi Thực, từ v� minh tới Ánh sáng, từ sự ch�́t tới sự B�́t tử �. Chúng ta ắt kh�ng bàn lu�̣n ngay b�y giờ những từ �Xin d�̃n con� có nghĩa là gì? �Ai phải d�̃n đ�y?� Đi�̀u đ�y ắt l� tự nó cũng là m�̣t đ�̀ tài r�̀i. Nhưng các c�u này bi�̉u thị cái hướng phải được đi theo trong quá trình hướng tới minh tri�́t.

Mọi người nào mưu tìm minh tri�́t đ�̀u phải sử dụng sự ph�n bi�̣t của mình m�̣t cách c�̀n m�̃n chứ kh�ng phải lơ đ�̃nh, đ�̉ tìm ra đ�u là đi�̀u có th�̣t và đ�u là đi�̀u kh�ng th�̣t. Đ�y l� một đi�̀u gì đó đã được lặp đi lặp lại trong nhi�̀u thời đại, tuy nhi�n nó có cơ sở s�u sắc và chúng ta chẳng bao giờ có th�̉ được phép qu�n nó. Người ta đạt bi�́t bao nhi�u t�̀m quan trọng và những di�̃n bi�́n xảy ra trong cu�̣c s�́ng. Có v� s�́ di�̃n bi�́n và tình hu�́ng chỉ n�̣i trong m�̣t ki�́p của m�̃i cá th�̉. Có v� s�́ di�̃n bi�́n, những thăng tr�̀m với những khoái lạc, b�́t hạnh và sợ hãi v�́n xu�́t l�̣ từ cái đường l�́i mà cá th�̉ �́y đương đ�̀u với những thử thách, những tình hu�́ng và m�i trường xung quanh mà y s�́ng trong đó. Và người ta có khuynh hướng gán m�̣t t�̀m quan trọng lớn cho m�̃i di�̃n bi�́n nhỏ nhoi xu�́t l�̣ và c� m�̣t phản ứng với hoặc l� khoái lạc, hoặc là th�́t vọng, hoặc là hi vọng, hoặc là sợ hãi, hoặc là bực b�̣i, hoặc là có ý thức y�n nghỉ. Nhưng có th�̉ là chẳng di�̃n bi�́n nào là quan trọng. Chúng ta kh�ng khảo sát v�́n đ�̀ li�̣u t�́t cả những cái kích đ�̣ng ta và thúc đ�̉y ta trong sinh hoạt hằng ngày, những tình hu�́ng xu�́t l�̣ từ m�́i quan h�̣ của ta với những người đ�̀ng loại, với thi�n nhi�n, với những con thú, với xã h�̣i mà ta đang sinh hoạt trong đó, li�̣u t�́t cả những di�̃n bi�́n đó đ�̀u tự th�n nó c� ý nghĩa hay li�̣u chúng t�̀n tại trong cái tr�̣t tự đ�̉ đánh thức d�̣y nơi ta m�̣t sự tri giác, m�̣t nh�̣n thức v�̀ vi�̣c đ�u là Sự Th�̣t; nói cách khác, li�̣u chúng c� t�̀n tại sao cho minh tri�́t c� th�̉ nở hoa từ b�n trong chăng. Có lẽ những di�̃n bi�́n �́y tự th�n chúng kh�ng quan trọng, chúng chỉ quan trọng khi đánh thức được minh tri�́t trong vi�̣c dạy d�̃ ta l�m th�́ nào đ�́i phó với những gì xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày.

Chúng ta cho rằng sự t�̀n tại tr�n cõi tr�̀n này là r�́t quan trọng với đủ thứ được hàm ý trong đó, nhưng đ�̉ tìm th�́y minh tri�́t người ta phải nghi v�́n về mọi ti�n ki�́n và như chúng t�i có nói, kh�ng chỉ thỉnh thoảng mà là trước sau như m�̣t, c�̀n cù, c�̀n m�̃n sao cho ta tìm ra được đ�u là đi�̀u th�̣t và đ�u l� đi�̀u kh�ng th�̣t, vi�̣c �́y trở n�n chính sự s�́ng của ta. N�́u học vi�n kh�ng dành h�́t t�m h�̀n mình cho cái v�́n đ�̀ tìm th�́y minh tri�́t �́y thì nó ắt kh�ng xảy ra. Người ta kh�ng th�̉ mưu c�̀u minh tri�́t theo m�̣t ki�̉u được chăng hay chớ và hi vọng rằng n� sẽ mang lại cho ta lợi ích của nó. Người ta phải th�̣t sự hi sinh t�́t cả những gì khác, s�́ng m�̣t cu�̣c đời xả bỏ đ�̉ ti�́p nh�̣n được minh tri�́t.

Như v�̣y, nó đòi hỏi m�̣t cái loại s�́ng nào đó đ�́i với m�̣t học vi�n minh tri�́t. Đi�̀u mà chúng ta nghi�n cứu, những bài giảng mà chúng ta nghe được, những bu�̉i thảo lu�̣n mà chúng ta có được, đ�̀u có ít giá trị n�́u chúng kh�ng giúp được cho ta li�n tục ti�́n l�n từ cái kh�ng thật tới cái th�̣t. Như người ta đã thường n�u rõ, cái kh�ng thật có bản ch�́t thế tục. B�́t cứ đi�̀u gì mang tính th�́ tục đ�̀u chỉ là có thật tương đ�́i. Đức Ph�̣t bảo rằng m�̣t trong những ch�n lý lớn mà mọi người đ�̀u phải hi�̉u đó l� sự thật v�̀ tính v� thường. Cái trí của con người gắn bó vào đi�̀u gì v� thường, nó đánh giá cao cái sự an toàn xu�́t hi�̣n đ�̉ xu�́t phát từ những sự v�̣t v� thường. Chỉ n�̣i m�̣t trạng thái v� minh th�i thật ra cũng có th�̉ khi�́n cho người ta nghĩ rằng đi�̀u gì phù du lại có th�̉ mang lại an toàn cho m�nh. N�́u chúng ta sử dụng trí năng thì chúng ta th�́y rõ rằng m�̣t người bám vào đi�̀u g� đó th�́ tục ắt gi�́ng như m�̣t người đang chìm trong bi�̉n mà c�́ gắng tự cứu m�nh bằng cách bám l�́y một cọng rơm n�̉i tr�n mặt nước. Th�́ nhưng, t�́t cả chúng ta đ�̀u làm như v�̣y bởi vì chúng ta kh�ng toàn t�m toàn ý với nhi�̣m vụ khảo sát ta sinh hoạt ra sao và những giá trị mà chúng ta xem xét c� th�̣t đáng giá kh�ng.

Trong trải nghi�̣m bình thường ta có th�̉ nh�̣n th�́y rằng đi�̀u g� thu�̀n túy phù du ắt kh�ng mang lại m�̣t ý thức vi�n mãn hoặc hoàn chỉnh. N�́u m�̣t cá th�̉ chỉ trải nghi�̣m hạnh phúc nh�́t thời thì y ắt đ�̀ng � rằng nó khá ư là kh�ng thật và m�̣t hạnh phúc v�́n có th�̉ l�u b�̀n thì ch�n thực và c� th�̣t hơn nhi�̀u. Nhưng ta qu�n m�́t rằng cái phù du là kh�ng thật khi những sự vi�̣c th�́ tục đã trở n�n khá trải r�̣ng, c� lẽ xuy�n su�́t qua quãng đời của ki�́p nh�̣p th�̉ l�m phàm tr�n cõi tr�̀n của ta. Do bị vướng mắc với cái th�́ tục cho n�n mới có thái đ�̣ duy v�̣t. Chúng ta có th�̉ r�u rao mình là nhà Th�ng Thi�n Học, có những người khác r�u rao là mình m�̣ đạo hoặc c� tri�́t lý. Nhưng tr�̣n l�̃n với những đi�̀u ao ước v�̀ m�̣t đi�̀u gì đó cao si�u hơn thì lu�n lu�n có óc duy v�̣t; cái óc duy v�̣t �́y kh�ng mu�́n bỏ qua b�́t cứ cái gì c� giá trị nhỏ nhoi bởi vì nó c� t�̀m quan trọng nh�́t thời.

Trong cái tự th�n nó là v�̣t ch�́t �́y chẳng có gì là sai cả. Chính trong cái giá trị mà chúng ta gắn bó với v�̣t ch�́t và với đi�̀u thế tục thì mới có sự mù quáng. V�̣t ch�́t là m�̣t b�̣ ph�̣n của tự tại nh�́t như. Gió kh�ng khác gì với chuy�̉n đ�̣ng của nó. Chuy�̉n đ�̣ng của gió cũng chính là gió và những dáng vẻ b�n ngoài trong thế giới v�̣t ch�́t là m�̣t b�̣ ph�̣n của m�̣t tự tại lớn hơn. Xu�́t phát từ cái dáng vẻ b�n ngoài �́y ắt kh�ng xu�́t l�̣ sự phi�̀n não, các v�́n đ�̀, những sự căng thẳng của ta, ác ý hoặc sự thi�́u an bình mà ta tạo ra cho chính m�nh. Chính thái đ�̣ của ta đ�́i với cái hi�̣n t�̀n mới làm nảy sinh các v�́n đ�̀. Chính sự thi�́u minh tri�́t, sự v� minh của ta mới khi�́n cho nh�n loại s�́ng m�̣t cu�̣c đời chao đảo đ�́n như th�́. Do học được cái gì là kh�ng th�̣t và bác bỏ nó trong sinh hoạt hằng ngày, và th�́y rằng bám l�́y những đi�̀u th�́ tục là nguy�n nh�n của sự kh�́n kh�̉ nơi con người cá th�̉ cũng như nơi nh�n loại, do đó ta mới có được minh tri�́t. Th�ng Thi�n Học phác họa t�̉ng quát v�̀ những qui trình của vũ trụ. Nó truy�̀n đạt m�̣t ý ni�̣m nào đó v�̀ c�́u tạo của con người. Chúng ta nghi�n cứu t�́t cả những cái đó chỉ đ�̉ hi�̉u được người ta n�n sinh hoạt như th�́ nào; đ�u là s�́ ph�̣n người ta; đ�u là m�́i quan h�̣ của cá th�̉ với t�̉ng th�̉.

C�u khác nữa mà chúng ta đ�̀ c�̣p tới, �Từ V� minh xin d�̃n con tới Ánh sáng� cũng có t�̀m quan trọng s�u sắc. Cái trí đã được m� tả trong Th�ng Thi�n Học cũng gi�́ng như trong các kho tài li�̣u khác là kẻ gi�́t ch�́t cái thật. N� mù quáng đ�́i với những nhận thức của m�nh bởi vì nó kh�ng th�m nh�̣p vào c�́t lõi, vào bản th�̉, nó kh�ng có được sự sáng su�́t bởi vì n� ích kỷ.

Cái ích kỷ của con người tạo ra sự u ám gh� gớm cho chính y. Chỉ c�̀n ta tìm ra cho chính mình đ�u là sự d�́i trá mà do đó sinh ra ích kỷ, thì ta có th�̉ di chuy�̉n từ v� minh tới ánh sáng được. Giáo hu�́n của Đức Ph�̣t chẳng những n�u ra nhu c�̀u phải tìm ra đ�u là sự th�̣t v�̀ tính v� thường, mà còn có sự th�̣t v�̀ ý ni�̣m bản ngã. Trong Yoga Sutras th� cũng v�̣y, v� minh và asmita đ�̀u được đ�̀ c�̣p tới l� chướng ngại cho sự thực chứng ch�n lý.

Đ�u l� bản ch�́t của ngã thức? Đ�u là sự ch�́t và đ�u là bản ch�́t của b�́t tử? Sự ch�́t đã được định nghĩa là vi�̣c nh�̣n thức được tính đa dạng. Ở đ�u có ý thức v�̀ chia rẽ, v�̀ đa dạng và qu�n lãng đi tính đơn nh�́t th� ở đó có sự ch�́t. Những v�́n đ�̀ này kh�ng th�̉ được khảo sát trong một thời gian ngắn ngủi. Nhưng thật quan trọng là ta kh�ng n�n phí phạm năng lượng vào vi�̣c cứu xét tới những đi�̀u kh�ng c�́t lõi. Phương thức mà chúng ta xem xét những v�́n đ�̀ này ắt đưa ta tới g�̀n hơn với minh tri�́t, chứ kh�ng đ�̉ cho ta thỏa mãn với chỉ l� ki�́n thức và th�ng tin th�i. Chúng ta càng nghi�n cứu và bàn lu�̣n th� nó càng khơi d�̣y nhi�̀u nghị lực đ�̉ cho ta tìm ra đ�u l� cái điều s�u sắc hơn, có giá trị th�m thúy hơn. N�́u những bu�̉i học này có ph�̉m tính đó thì chúng ắt có giá trị lớn chẳng những cho H�̣i Th�ng Thi�n Học nói chung mà có lẽ th�̣m chí còn ở qui m� r�̣ng lớn hơn. Bản th�n H�̣i ắt l� m�̣t đoàn th�̉ tuy�̣t di�̣u n�́u nó c�́t ở g�̀m những người mưu c�̀u ch�n lý chứ kh�ng phải những người có những mục đích hời hợt. Và sự thật bao g�̀m b�n trong chính nó mọi thứ nữa v�́n có giá trị vĩnh hằng: đó l� sự thi�̣n, mỹ l�̣, sự an bình s�u sắc v.v. . . T�́t cả những gì c� bản ch�́t thi�̣n đ�̀u có nơi ch�n lý. N�́u chúng ta thật sự mưu c�̀u ch�n lý thì mọi đi�̀u kh�c nữa sẽ tự nó đ�́n với ta. C� m�̣t phát bi�̉u mỹ l�̣ trong Kinh thánh, �Con hãy mưu tìm sự thật r�̀i sự thật sẽ khi�́n cho con được giải thoát�. N�́u con mưu c�̀u Nước Thi�n Chúa, Nước Sự Thật thì mọi điều kh�c nữa sẽ được th�m vào cho con. N�́u có m�̣t sự khao khát n�̀ng th�́m v�́n ở phương Đ�ng đã được gọi l� Mumukshatva, m�̣t khát vọng n�̀ng cháy đ�́i với điều b�́t tử chứ kh�ng phải đ�́i với đi�̀u gì hữu hoại thì nó mang mọi năng khi�́u v�́n mà ta đáng có.