Thần Tiên Thánh Phật
Lê Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
I] Thần
II] Tiên
III] Thần và Tiên
IV] Thánh Nhân không có lòng Nên lấy lòng thiên hạ làm lòng mình
V] Thánh Nhân Nho Giáo
VI] Thánh Nhân Phật Giáo
VII] Thánh cao hơn Thần và Tiên
VIII] Phật là vị Thánh siêu tuyệt
IX] Người và Thần Tiên Thánh
X] Phụ Lục : Thánh Nhân và Độc Thần Giáo
__________________________________________
Bài này diễn tả các danh vị Thần Tiên Thánh Phật, các danh vị được xếp đặt từ thấp đến cao, có thể xem như là bài tiếp theo của bài 20 [Thánh Nhân không có tình , chỉ có . . . Đại Tình ! ]. Bài này cũng diễn tả những tương quan giữa Thần Tiên Thánh Phật và liên hệ với con người ...
I] Thần
_-Người có Trung,Can, Nghĩa, Khí khi chết đi sẽ thành Thần
_-Thần còn là người, sau khi chết, được vua phong làm thần. Theo quan niệm Á Đông, vua là vua của bách thần nên vua có quyền phong thần ; thường những người được phong thần là những kẻ đã có công nghiệp lớn với quốc gia dân tộc , ít nhất với một vùng của quốc gia.
Nhỡ vua phong thần sai thì sao ? _-Thường thì vua phong thần đúng, vì đã bàn luận cẩn thận với các quan, nếu nhỡ vua phong thần sai thì đúng luật ra, ở bên kia thế giới, Diêm Vương sẽ triệt hạ ‘ông thần’ đó.
[‘bên kia thế giới’ gồm có : cõi âm, thiên đàng, địa ngục _-cõi âm là nơi ‘sinh sống’ cuả các linh hồn đợi chờ đi đầu thai, hoặc không muốn đi đầu thai]
_-Thần còn là người, sau khi chết, được dân chúng lập đền miếu tôn làm thần. Các thành hoàng thường ở trong trường hợp này. Tướng Quan Vũ thời Tam Quốc cũng ở trong trường hợp này.
_-Thần còn là người, sau khi chết, được Ngọc-hoàng, hoặc Diêm Vương phong làm thần. Trường hợp này xảy ra lúc nước nhà bị trị, bị đô hộ, các anh-hùng bỏ mình vì nước không được thờ, có khi còn bị lịch sử bỏ quên...
II] Tiên
Người ta có thể tu luyện thành Tiên
Có nhiều loại Tiên, Kinh Lăng Nghiêm có liệt kê các loại Tiên.
Đại loại :
a] có Tiên ‘thanh tĩnh vô vi’
b] có Tiên luyện linh đan được trường sinh, có pháp thuật
III] Thần và Tiên
Thường thì Tiên hơn Thần ; vì ‘thanh tĩnh vô vi’ được xem là có trình độ cao hơn ‘Trung,Can, Nghĩa, Khí’ và vì ‘thanh tĩnh vô vi’ gần với ‘Không’
Nhưng ranh giới cấp bậc giữa Thần và Tiên không rõ rệt :
_-nếu có ‘Trung,Can, Nghĩa, Khí’ với tấm lòng son sắt chói lòa và vững chắc như Kim Cang , thì vị Thần đó có thể cao hơn Tiên
_-nếu là Tiên tu luyện pháp thuật, thì pháp thuật chưa chắc đã cao tay ấn hơn Thần !
IV] Thánh Nhân không có lòng Nên lấy lòng thiên hạ làm lòng mình
a] Thánh Nhân không có lòng , Thánh Nhân không có tình ...
Xem
20] Thánh Nhân không có tình , chỉ có . . . Đại Tình !
Trong bài số 20 này, sự nhận xét đi từ Quân Tử đến Thánh Nhân
I ] Người Quân Tử không dấy lòng
II ] Vì vậy mà cư xử theo lẽ công chánh
III ] Thánh Nhân không có lòng
IV ] Nên lấy lòng thiên hạ làm lòng mình
V ] Diệu dụng của Lòng Không
VI ] Kiêm thiện thiên hạ
[ Lòng Không tức là Tâm Không ]
Căn bản của Tâm Thánh Nhân là Không.
Chính vì Không nên có diệu dụng :
Ví như một căn phòng trống không . Vì trống không nên có thể dùng được : có thể chất đồ đạc, dùng làm chỗ ăn uống , nghỉ ngơi . . .
Vì Lòng Không nên mới có chỗ để chứa lòng thiên hạ . Nên lấy lòng thiên hạ làm lòng mình.
Vì Lòng Không nên mới có chỗ để tràn ngập Lòng Từ , Lòng Bi.
Tâm tràn ngập Lòng Từ , Lòng Bi là có Đại Tình. Đại Tình, chớ chẳng phải thất tình lục dục ...
V] Thánh Nhân Nho Giáo
Thánh Nhân nhập thế vui cái vui thiên hạ, buồn cái buồn thiên hạ, lo cái lo thiên hạ, làm thiên hạ được no ấm giàu có [ vì thiên hạ muốn được no ấm giàu có].
Chỉ có thể làm được tất cả những việc này nếu là ... VUA ! Bởi vậy , hầu hết Thánh Nhân Nho Giáo đều là ... VUA : vua Nghiêu, vua Thuấn, vua Vũ nhà Hạ, vua Thành Thang, vua Văn, vua Vũ nhà Chu, Chu Công, Khổng Tử.
Các Thánh Nhân trước Khổng Tử , đều là ... VUA ! Chu Công cũng có thể gọi là... VUA vì Chu Công đã truất Thành Vương một thời gian và tự mình cai trị nước, tức là làm ... VUA một thời gian.
Khổng Tử còn được gọi là ... VUA không ngai !
Sau khi vua Vũ nhà Chu băng hà đến nay đã 3000 năm, nước Tàu không có Thánh Vương ! mặc dù có nhiều minh quân, [cũng như có nhiều bạo chúa].
Nước ta, trong khi đó, lại vinh hạnh có một thánh vương : Vua Lê Thái Tổ. Vua ta, vui cái vui thiên hạ, buồn cái buồn thiên hạ, lo cái lo thiên hạ, lo trước cái lo thiên hạ, làm thiên hạ được no ấm giàu có [ vì thiên hạ muốn được no ấm giàu có]. Vua Lê Thái Tổ có tâm thánh vương như vậy, lại có tài thánh vương nên đã tạo nên thời thái bình thịnh trị hoan lạc âu ca .
Vua Lê Thái Tổ lại còn siêu tuyệt hơn các thánh vương của Tàu ngày xưa
vì Vua Lê Thái Tổ là thiên tài quân sự cổ kim có một
vì Vua Lê Thái Tổ là thiên tài chánh trị cổ kim có một, chỉ có 6 năm mà vua ta đã làm biết bao công trình chánh trị [những công trình này bị ĐVSKTT cắt xén hoặc giấu nhẹm]
vì Vua Lê Thái Tổ còn nhân đức hơn cả các thánh vương của Tàu
a] tha mười vạn hàng binh, trả về Tàu hơn 30 vạn người
b] vua ta không bao giờ giết hại con cái người phản nghịch
c] vua ta không hề dùng những cực hình lăng trì, voi dầy, xé xác
d] vua ta xem mạng một người dân là rất trọng
Hai công trình chánh trị:
_-Vua Lê Thái Tổ là vị vua đầu tiên ở nước ta, đã chia đất cấp ruộng cho dân chúng
_-Vua Lê Thái Tổ dùng đức nhân mà trị thiên hạ
Là 2 chánh sách chính yếu đã tạo nên thời thái bình thịnh trị hoan lạc âu ca . Và Vua Lê Thái Tổ đã ban hành nền chính trị vững chãi , sáng suốt, nhân hòa ; luật pháp lưu truyền cho hậu thế...
Xem
89] Thời thịnh trị hoan lạc ở nước ta là triều Vua Lê Thái Tổ và Vua Lê Thái Tông. Thái Tông chớ chẳng phải Thánh Tông
201] Thời thịnh trị hoan lạc ở nước ta 2, là đời Vua Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông _-Thái Tông chớ chẳng phải Thánh Tông
243] Vua Lê Thái Tổ là Nghiêu Thuấn Vũ Thang 2
[ ...theo nhận định của Sử thần Vũ Quỳnh, Lê Tung, của Nguyễn Trãi; các sử quan triều Nguyễn cũng biết thế... 2 ]
240] Chúa thánh tôi hiền : Nguyễn Trãi thường diễn tả đương thời là thời Nghiêu Thuấn và ca tụng Vua Lê Thái Tổ là Nghiêu Thuấn Vũ Thang
233] Vua Lê Thái Tổ là Nghiêu Thuấn Vũ Thang, theo Sử thần Vũ Quỳnh, Lê Tung ; Nguyễn Trãi cũng nhận định như vậy; các sử quan triều Nguyễn cũng biết thế ...
188] Vua Lê Thái Tổ là Thánh vương ! ngay các sử quan triều Nguyễn cũng biết vậy ; Bằng chứng
Mục Lục Vua Lê Thái Tổ là thánh vương
[Những bài viết ‘Vua Lê Thái Tổ chia đất cấp ruộng’ ở phần cuối của mục lục.]
VI] Thánh Nhân Phật Giáo
Thánh Nhân Phật Giáo chỉ kể người đã giải thoát, gồm hai bậc :
A La Hán
Bồ Tát
Bồ Tát buồn vì chúng sinh buồn, khổ vì chúng sinh khổ, đau vì chúng sinh đau, cho đến . . . bịnh vì chúng sinh bịnh ; Bồ Tát cứu độ chúng sinh.
Bồ Tát cứu độ chúng sinh , cứu khổn phò nguy.
Bồ Tát có danh hiệu là Đại Trượng Phu, còn được gọi là Đại Sĩ, Thượng Sĩ.
VII] Thánh cao hơn Thần và Tiên
Thánh đương nhiên là cao hơn Thần và Tiên ; vì đạo đức hơn . Cái lý đương nhiên này [‘đạo đức là cao siêu hơn hết’, xếp hạng theo đạo đức] được chấp nhận, được dùng bởi cả Nho Giáo và Phật Giáo.
Thánh cao hơn Thần và Tiên ; Thần và Tiên có thể tu hành để thành Thánh !
VIII] Phật là vị Thánh siêu tuyệt
Phật cũng là Thánh, và là một vị Thánh siêu tuyệt, một vị Thánh tuyệt cao siêu !
Phật là vị Thánh siêu tuyệt
Phật là A La Hán, là A La Hán Chánh Đẳng Chánh Giác
Phật là vị Thánh Chánh Đẳng Chánh Giác
Phật là vị Thánh siêu tuyệt, được tôn mười danh hiệu :
1. Như Lai, là Người đã đến như thế, là nghĩa Như của các pháp;
2. Ứng Cúng, Người đáng được cúng dường
3. Chính Biến Tri, dịch theo âm là Tam-miệu-tam-phật-đà, là Người hiểu biết đúng tất cả các pháp
4. Minh Hạnh Túc , nghĩa là Người có đủ trí huệ và đức hạnh
5. Thiện Thệ, là Người đã đi trên con đường thiện
6. Thế Gian Giải, là người đã thấu hiểu thế gian
7. Vô Thượng Sĩ , đấng tối cao, không ai vượt qua
8. Điều Ngự Trượng Phu , nghĩa là người đã điều chế được mình và nhân loại
9. Thiên Nhân Sư, là Bậc thầy của cõi người và cõi trời
10. Phật Thế Tôn , Bậc giác ngộ được thế gian tôn kính.
Xem
41] Danh xưng Đại Trượng Phu !
Bồ Tát là Đại Sĩ , Thượng Sĩ.
Phật cao cả hơn hết nên là Vô Thượng Sĩ !
Bồ Tát là Đại Trượng Phu.
Phật vĩ đại hơn hết nên là Điều Ngự Trượng Phu !
Phật là vị Thánh siêu tuyệt, là Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu !
IX] Người và Thần Tiên Thánh
Người ta, đại đa số con người, dĩ nhiên là kém Thần Tiên Thánh.
Nhưng con người có thể tu hành thành Thánh, ngay trong kiếp này [kiếp làm người này], nên thoảng một đôi khi có những người đạo cao đức trọng, được coi là hơn thần hơn tiên !
X] Phụ Lục : Thánh Nhân và Độc Thần Giáo
Chữ Thánh Nhân trong bài này là dùng theo nghĩa thông thường ở Á Đông đã 2000 năm nay. Xin chú thích : Thánh Nhân trong Độc Thần Giáo [ Ki Tô Giáo, Hồi Giáo, Do Thái Giáo ] có ý nghĩa khác hẳn.
Sự khác biệt có thể được đơn giản hoá như sau :
Phật Giáo, Khổng Giáo : Thánh cao hơn Thần nhiều
Độc Thần Giáo : Thần cao hơn Thánh nhiều
Theo Khổng Giáo, Thánh Nhân "ngang với trời đất". Trong Phật Giáo, Thánh Nhân là A La Hán và Bồ Tát đều trên cả trời, thần, người ; vì trời, thần, người là chúng sanh ở trong Tam Giới, còn A La Hán và Bồ Tát đã đắc Niết Bàn, chẳng còn là chúng sanh !
Theo Độc Thần Giáo, Thánh Nhân là chúng sanh ! chỉ có Ông Thần Duy Nhất là độc tôn, là Ông Thần, là Duy Nhất. Ông Thần Duy Nhất sinh ra tất cả chúng sinh . Được phong Thánh thì cũng thế thôi : cũng giống như các tín đồ khác, nhờ tin Ông Thần Duy Nhất nên được lên thiên đàng với Ông Thần Duy Nhất !
Còn "Thiên Thần" chẳng phải là Thần ! Thiên Thần dịch từ chữ Anh angel, chữ Pháp Ange, hai chữ này chẳng có nghĩa là [Thiên] Thần . Ông Thần Duy Nhất [God, Dieu] sang Việt Nam được gọi là Thượng Đế, nhưng nghĩa của chữ " God, Dieu " mới chính là Thần !
Trong Độc Thần Giáo, Thần là tối cao.
Trong Phật Giáo, Khổng Giáo, Thần thua xa Thánh Nhân.
Độc Thần Giáo căn cứ vào lòng tin, tin rằng Ông Thần Duy Nhất sinh ra tất cả chúng sinh và phải tin Ông Thần. Ông Thần là tối cao.
Phật Giáo, Khổng Giáo căn cứ vào đạo đức, nên Thánh Nhân, người đã đạt đạo đức, là trên hết.
Chú Thích, Nhận xét : đoạn văn ‘X] Phụ Lục’ này đã đăng trong
20] Thánh Nhân không có tình , chỉ có . . . Đại Tình !
Tóm lược lại là :
Độc Thần Giáo căn cứ vào lòng tin, tin rằng Ông Thần là tối cao.
Phật Giáo, Khổng Giáo căn cứ vào đạo đức ...
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Kinh sách tham khảo
Kinh :
Kinh Đại Bát Niết Bàn, dịch giả Thích Trí Tịnh
Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Trường Bộ [Nhị Thừa],dịch giả Thích Minh Châu
Đại Thừa Kim Cang Kinh Luận
Cuộc đời Đức Phật [Trích dẫn Kinh], dịch giả Thích Trung Quán
Kinh Kim Cang, dịch giả Đoàn Trung Còn
Kinh Kim Cang, dịch giả Thích Trí Tịnh
Kinh Kim Cang và Chánh Pháp chưa từng có, dịch và chú giải : Thích Huyền Vi
Kinh Kim Cang, dịch giả Thích Duy Lực
Kinh Kim Cang, dịch giả Thích Thiện Hoa
Kinh Lăng Nghiêm, dịch giả Trí Độ và Tuệ Quang
Kinh THỦ LĂNG NGHIÊM TÔNG THÔNG, dịch giả Thích Nhẫn Tế
Kinh Trường A Hàm, dịch giả Thích Thiện Siêu
Kinh Trường Bộ [Nhị Thừa],dịch giả Thích Minh Châu
Kinh Vô Ngã Tướng, dịch giả Phạm Kim Khánh
Pháp Trích Lục, Huỳnh văn Niệm trích lục.
Ngữ Lục [đến đời Lục Tổ]:
Sáu cửa Thiếu Thất, Đạt Ma Sư Tổ, dịch giả Trúc Thiên
Kinh Pháp Bảo Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Duy Lực
Kinh Pháp Bảo Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Minh Trực
Chứng Đạo Ca, Huyền Giác, dịch giả Trúc Thiên
Ngữ Lục [sau đời Lục Tổ]:
Bá Trượng Ngữ Lục, dịch giả Thích Duy Lực
Truyền Tâm Pháp Yếu, Hoàng Bá, dịch giả Thích Duy Lực
Cội nguồn truyền thừa và phương pháp tu trì của thiền tông, Nguyệt Khê, dịch giả Mai Phúc Hiền
Chơn tâm trực thuyết, Phổ Chiếu
Lâm Tế Ngữ Lục
Thiền Đốn Ngộ, nhiều tác giả : Huyền Giác, Huệ Hải, Thạch Thành Kim, Oánh Sơn, Hư Vân; dịch giả Thích Thanh Từ
Tọa Thiền Luận, Đại Giác, dịch giả Như Hạnh
Tu tâm quyết, Phổ Chiếu
Sách :
Tứ Diệu Đế, Thích Thiện Hoa
Cuộc đời Thánh Tăng Đại Ca Diếp, Nguyễn Điều,
Cuộc đời Tôn Giả Xá Lợi Phất, Nguyễn Điều,
Cuộc đời Tôn Giả Mục Kiền Liên, Nguyễn Điều,
Đường Mây Trên Đất Hoa, Thích Hằng Đạt và Nguyên Phong
Phật Giáo Khái Luận, Thích Chơn Thiện
*
*
Trang Nhà Kiến Tánh www.kientanh.com
Mục Lục Thơ AiBảo GióLay
Mục Lục Thơ ‘Đặc Biệt’
Mục Lục Thơ ‘Hoa’
Mục Lục Thơ ‘họa thơ, lẩy Kiều’
Mục Lục Thơ ‘Muôn Thiền’
Mục Lục Thơ Tâm
Mục Lục Thơ Thiền Toán
Mục Lục Thơ ‘Trăng’
Mục Lục Thơ ‘Vạn Trăng’
Mục Lục Thơ ‘x Phật x’
Mục Lục Thơ ‘x Tánh x’
Mục Lục Thơ ‘x Thiền x’
Mục Lục Thơ Xuân Tết
Mục Lục của Mục Lục Thơ
Mục Lục ‘‘Kiến Tánh Thành Phật’’
Mục Lục "Không Trụ"
Mục Lục của Mục Lục Đoản Luận
------------------------------------------------------------------
* Trang Chính * Mục Lục * Luận 1 * Luận 2 * Thơ 1 * Thơ 2
------------------------------------------------------------------------------
* Hộp Thư * Nối kết Trang Nhà Phật Pháp Việt Nam * Nối kết Văn Học *
------------------------------------------------------------------------------
* Bài Xưa * Bài mới Kiến Tánh * Bài mới Trang LêAnhChí *
---------------------------------------------------------------
*
Liên Kết TrangNhà LêAnhChí :
* Trang Chính * ML_ViệtSử,Văn * ViệtSử, Văn 3 * ViệtSử, Văn 4 * Bài mới LêAnhChí *