Hiệu chỉnh là gì tin học 10 năm 2024
Bài toán tin học thường gắn liền với các bài toán thực tế trong cuộc sống và được phát biểu dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên, gắn liền với bối cảnh xuất hiện bài toán. 1. Quá trình giải một bài toán bằng lập trình Hoạt động trang 119 Tin học 10: Việc lập trình trên máy tính để giải quyết một bài toán gồm những bước nào? Trả lời: Quá trình giải một bài toán trên máy tính gồm các bước: Bước 1: Xác định bài toán Bước 2: Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu. Bước 3: Viết chương trình Bước 4: Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình Luyện tập (trang 123) Luyện tập 1 trang 123 Tin học 10: Có nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó không? Trả lời: Bắt buộc phải tìm ra được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán. Bởi có xác định được thuật toán, ta mới xác định được hướng giải quyết phù hợp với các dữ kiện có bài toán, từ đó xác định các cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với các thuật toán đó. Luyện tập 2 trang 123 Tin học 10: Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em sẽ phải tìm hiểu những gì ở ngôn ngữ lập trình đó? Trả lời: Em cần nắm vững các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ lập trình đó: - Bảng chữ cái - Quy định về cách viết các thành tố như: tên, câu lệnh, biểu thức,… - Loại dữ liệu cơ sở có thể lưu trữ và xử lí - Các phép tính và loại câu lệnh có thể thực hiện - Các kiểu dữ liệu có cấu trúc - Thư viện chương trình con cung cấp sẵn cho người lập trình. Vận dụng (trang 123) Vận dụng trang 123 Tin học 10: Em hãy giới thiệu một bài toán thực tế mà em biết và trình bày các bước cần thực hiện để giải quyết bài toán đó bằng máy tính. Trả lời: Bài toán: Giải phương trình bậc nhất với các dữ liệu đầu vào là các số thực a, b và đầu ra là nghiệm tìm được. Các bước cần thực hiện: 1. Xác định bài toán: Cho phương trình bậc nhất với hai số thực a, b - Tìm nghiệm của phương trình trên 2. Thuật toán Bước 1. Nhập 2 số nguyên a, b Bước 2. Kiểm tra xem a = 0 không. Nếu a = 0: - Nếu b = 0: phương trình vô số nghiệm. Kết thúc bài toán - Nếu b != 0: phương trình vô nghiệm Bước 3. Nếu a != 0 thì x = -b/a. Kết thúc bài toán 3. Viết chương trình a = float(input("Nhập hệ số a: ")) b = float(input("Nhập hệ số b: ")) if a == 0: if b == 0: print("Vô số nghiệm") else: print("Vô nghiệm") else: print("Phương trình có nghiệm x =", -b / a) Câu hỏi tự kiểm tra Câu hỏi trang 123 Tin học 10: Trong các câu sau, những câu nào đúng?
Trả lời: Những câu đúng: 1, 2
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác: Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính Bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình Bài 2: Dự án nhỏ: Tìm hiểu về lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động Bài 1: Hệ nhị phân và ứng dụng Câu hỏi liên quanBài toán: Giải phương trình bậc nhất với các dữ liệu đầu vào là các số thực a, b và đầu ra là nghiệm tìm được. Các bước cần thực hiện: 1. Xác định bài toán: Cho phương trình bậc nhất với hai số thực a, b - Tìm nghiệm của phương trình trên 2. Thuật toán Bước 1. Nhập 2 số nguyên a, b Bước 2. Kiểm tra xem a = 0 không. Nếu a = 0: - Nếu b = 0: phương trình vô số nghiệm. Kết thúc bài toán - Nếu b != 0: phương trình vô nghiệm Bước 3. Nếu a != 0 thì x = -b/a. Kết thúc bài toán 3. Viết chương trình a = float(input("Nhập hệ số a: ")) b = float(input("Nhập hệ số b: ")) if a == 0: if b == 0: print("Vô số nghiệm") else: print("Vô nghiệm") else: print("Phương trình có nghiệm x =", -b / a) Xem thêm Em cần nắm vững các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ lập trình đó: - Bảng chữ cái - Quy định về cách viết các thành tố như: tên, câu lệnh, biểu thức,… - Loại dữ liệu cơ sở có thể lưu trữ và xử lí - Các phép tính và loại câu lệnh có thể thực hiện - Các kiểu dữ liệu có cấu trúc - Thư viện chương trình con cung cấp sẵn cho người lập trình. Xem thêm Bài toán tin học thường gắn liền với các bài toán thực tế trong cuộc sống và được phát biểu dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên, gắn liền với bối cảnh xuất hiện bài toán. Xem thêm Quá trình giải một bài toán trên máy tính gồm các bước: Bước 1: Xác định bài toán Bước 2: Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu. Bước 3: Viết chương trình Bước 4: Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình Xem thêm Bắt buộc phải tìm ra được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán. Bởi có xác định được thuật toán, ta mới xác định được hướng giải quyết phù hợp với các dữ kiện có bài toán, từ đó xác định các cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với các thuật toán đó. Xem thêm Những câu đúng: 1, 2 3) Khi xác định được thuật toán, ta lấy làm cơ sở xác định cách tổ chức dữ liệu. 4) Cần kiểm thử nhiều bộ dữ liệu khác nhau để phát hiện lỗi và sửa chương trình Xem thêm Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính |