Tiếng loa của sứ giả có ý nghĩa như thế nào
Thánh Gióng là truyền thuyết ca ngợi người anh hùng làng Gióng, thể hiện ý thức và sức mạnh kì diệu của dân tộc ta trong việc chống giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước. Truyện cũng phản ánh ước mơ và nguyện vọng của nhân dân: có sức mạnh vô địch để bảo vệ vững chắc cuộc sống thanh bình của đất nước. Mục lục 1. TÌM HIỂU CHUNG [edit] 2. NỘI DUNG [edit] 3. MỞ RỘNG [edit] 1. Thể loại: Truyền thuyết 2. Tóm tắt truyện Vào đời vua Hùng Vương thứ sáu. Ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão tuy chăm chỉ làm ăn, phúc đức nhưng mãi không có con. Một hôm bà vợ ra đồng ướm chân vào một vết chân to, về thụ thai và mười hai tháng sau sinh ra một cậu con trai khôi ngô. Điều kì lạ là tuy đã lên ba tuổi, cậu bé chẳng biết đi mà cũng chẳng biết nói cười. Khi giặc Ân xuất hiện ngoài bờ cõi, nhà vua cử sứ giả đi tìm người tài giỏi. Cậu bé bỗng cất tiếng nói xin được đi đánh giặc. Sau đó, Gióng ăn rất khỏe, lớn nhanh như thổi. Bà con phải góp cơm góp gạo nuôi cậu. Giặc đến, cậu bé vươn vai thành một tráng sĩ, mặc giáp sắt, cưỡi ngựa sắt phun lửa, cầm roi sắt xông ra diệt giặc. Roi sắt gẫy, Gióng bèn nhổ cả những bụi tre bên đường đánh tan quân giặc. Giặc tan, Gióng lên núi Sóc Sơn rồi bay về trời. Nhân dân lập đền thờ, hằng năm mở hội làng để tưởng nhớ công lao. Các ao hồ, những bụi tre đằng ngà vàng óng đều là những dấu tích về trận đánh của Gióng năm xưa. 3. Sự thật lịch sử Khảo cổ học đã chứng minh sự thật lịch sử liên quan đến truyện "Thánh Gióng" ở một số điểm sau:
4. Nhân vật
NỘI DUNG [edit]Nguồn ảnh: sưu tầm Internet 1. Các chi tiết tưởng tượng kì ảo
- Bà mẹ thụ thai chỉ bằng việc ướm vết chân - Bà mẹ mang thai 12 tháng mới sinh con (Khác với bình thường mang thai chín tháng mười ngày)
2. Ý nghĩa các chi tiết trong truyện
Gióng lên ba mà vẫn không biết nói, nhưng khi nghe tiếng sứ giả thì "bỗng dưng cất tiếng nói" đòi đi đánh giặc. Chi tiết thần kì này mang nhiều ý nghĩa: - Ca ngợi ý thức đánh giặc, cứu nước trong hình tượng Gióng. Ý thức đối với đất nước được đặt lên đầu tiên với người anh hùng. - Ý thức đánh giặc, cứu nước tạo cho người anh hùng những khả năng, hành động khác thường, thần kì. - Gióng là hình ảnh nhân dân. Lúc bình thường, nhân dân âm thầm, lặng lẽ cũng giống như Gióng ba năm không nói, không cười. Nhưng khi nước nhà gặp cơn nguy biến, thì họ rất mẫn cảm, đứng ra cứu nước đầu tiên, cũng như Gióng, vua vừa kêu gọi đã đáp lời cứu nước, không chờ đến lời kêu gọi thứ hai.
- Gióng lớn lên bằng những thức ăn, đồ mặc của nhân dân. Sức mạnh dũng sĩ của Gióng được nuôi dưỡng từ những cái bình thường, giản dị. - Nhân dân ta yêu nước, ai cũng mong Gióng lớn nhanh đánh giặc cứu nước. - Cả dân làng đùm bọc nuôi dưỡng Gióng. Gióng không chỉ là con của một bà mẹ mà là của mọi người, của nhân dân. Một người không thể cứu nước mà phải toàn dân góp phần chuẩn bị cho sức mạnh đánh giặc. Gióng tiêu biểu cho sức mạnh đoàn kết toàn dân.
- Giặc đến, thế nước rất nguy, chú bé Gióng đã vươn vai đứng dậy, biến thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Sự vươn vai của Gióng có liên quan đến truyền thống của truyện cổ dân gian. Thời cổ, nhân dân quan niệm người anh hùng phải khổng lồ về thể xác, sức mạnh, chiến công. Do đó, cái vươn vai của Gióng là để đạt đến sự phi thường ấy. - Gióng vươn vai là tượng đài bất hủ về sự trưởng thành vượt bậc về hùng khí, tinh thần của một dân tộc trước nạn ngoại xâm. Khi lịch sử đặt ra vấn đề sống còn cấp bách, khi tình thế đòi hỏi dân tộc vươn lên một tầm vóc phi thường thì dân tộc vụt lớn dậy như Thánh Gióng, tự mình thay đổi tư thế, tầm vóc của mình.
- Để đánh giặc, dân tộc ta phải chuẩn bị từ lương thực, từ những cái bình thường như cơm, cà, lại phải đưa cả những thành tựu văn hóa, kĩ thuật (ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt) vào cuộc chiến. - Gióng đánh giặc không những bằng vũ khí, mà bằng cả cây cỏ của đất nước. Khi cần thì cả cỏ cây cũng biến thành vũ khí, khi cần giúp nước tre cũng đã hóa thành sức mạnh.
- Gióng ra đời đã phi thường thì ra đi cũng phi thường. Nhân dân yêu mến, trân trọng, muốn giữ mãi hình ảnh người anh hùng nên để Gióng trở về với cõi vô biên bất tử. Hình tượng Gióng được bất tử hóa bằng cách ấy. Bay lên trời, Gióng là non nước, đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang. Gióng sống mãi. - Đánh giặc xong, Gióng không trở về nhận phần thưởng, không hề đòi hỏi công danh. Dấu tích của chiến công, Gióng để lại cho quê hương, xứ sở. 3. Ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng
MỞ RỘNG [edit]
- Hội Gióng ở đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm - nơi sinh Thánh Gióng diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 4 âm lịch. - Hội Gióng ở đền Sóc ở xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (nay thuộc Hà Nội) - nơi Thánh hóa diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8 tháng giêng. Nguồn ảnh: sưu tầm Internet Page 2
Không có sự kiện nào sắp diễn ra Page 3
|