Nội dung học thuyết Tam dân ở Trung Quốc

Sự kiện nào đã châm ngòi cho sự bùng nổ của cuộc cách mạng Tân Hợi [1911]?

Đâu là chính đảng của giai cấp tư sản Trung Quốc được thành lập năm 1905?

Ý nghĩa quan trọng nhất của cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc năm 1911 là

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạn chế của Cách mạng Tân Hợi 1911 là

Sự kiện nổi bật nhất của phong trào Nghĩa Hoà đoàn là

Sự kiện nào đánh dấu cách mạng Tân Hợi trên thực tế đã kết thúc?

Nội dung cơ bản của học thuyết Tam dân là

Sự kiện nào đã châm ngòi cho cuộc cách mạng Tân Hợi [1911] bùng nổ?

Trung Quốc Đồng minh hội được thành lập không nhằm mục tiêu nào sau đây?

Đâu không phải là hạn chế của cách mạng Tân Hợi [1911]?

Vì sao cách mạng Tân Hợi [1911] được đánh giá là một cuộc cách mạng tư sản?

Cuối thế kỉ XIX, tình hình chính trị- xã hội Trung Quốc có điểm gì nổi bật?

Lời giải và đáp án chính xác nhất cho câu hỏi trắc nghiệm “Nội dung cơ bản của học thuyết Tam Dân là?” kèm kiến thức tham khảo là tài liệu trắc nghiệm môn Lịch sử 8 hay và hữu ích.

Trắc nghiệm:Nội dung cơ bản của học thuyết Tam Dân là?

A. Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc

B. Dân tộc độc lập, dân chủ, tự do, dân sinh hạnh phúc

C. Dân tộc độc lập, dân quyền tự do

D. Dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc

Trả lời:

Đáp án đúng:A. Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc

Giải thích:

Chủ nghĩa Tam DânhayTam Dân Chủ nghĩalà một cương lĩnh chính trị doTôn Dật Tiênđề xuất, với tinh thần biếnTrung Quốc thành mộtquốc giatự do, phồn vinh và hùng mạnh. Việc kế thừa và hiện thực ngày nay thể hiện rõ nhất trong tổ chức chính quyền củaTrung Hoa Dân Quốc[Đài Loan]. Triết lý này cũng xuất hiện trong dòng đầu tiên củaQuốc ca Trung Hoa Dân Quốc. Cương lĩnh [hay học thuyết] chính trị này bao gồm:Dân tộc độc lập,dân quyền tự dovàdân sinh hạnh phúc.

→ Nội dung của học thuyết “Tam dân” của Tôn Trung Sơn là dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc.

Hãy cùng Top lời giải trang bị thêm kiến thức của bạn với phần mở rộng về Trung Quốc cuối thế kỉ 19 nhé!

Kiếm thức tham khảo về Trung Quốc cuối thế kỉ 19

I. Trung Quốc bị các nước đế quốc chia sẻ

Trung Quốc là một nước lớn, giàu tài nguyên, có nền văn hóa rực rỡ, nhưng từ nửa sau thế kỉ XIX đã suy yếu vì chế độ phong kiến mục nát. Trong những năm 1840 – 1842, thực dân Anh tiến hành cuộc Chiến tranh thuốc phiện, mở đầu quá trình xâm lược Trung Quốc. Tiếp theo đó, các nước đế quốc Âu Mĩ và Nhật Bản tranh nhau xâu xé nước này. Trung Quốc ngày càng bị phụ thuộc vào các nước đế quốc.

Sau cuộc chiến tranh Trung – Nhật [1894 – 1895] với sự thất bại của nhà Mãn Thanh, các nước đế quốc tăng cường xâm lược Trung Quốc:

– Đức xâm chiếm tỉnh Sơn Đông.

– Anh chiếm vùng châu thổ sông Dương Tử.

– Pháp thôn tính vùng Vân Nam.

– Nga, Nhật chiếm đóng vùng Đông Bắc.

II. Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX

Trước nguy cơ xâm lược của các nước đế quốc và sự hèn yếu của nhà Mãn Thanh, từ giữa thế kỉ XIX, nhân dân Trung Quốc đã tiến hành đấu tranh mạnh mẽ chống đế quốc, phong kiến. Tiêu biểu là cuộc kháng chiến chống Anh xâm lược [1840 - 1842] và phong trào nông dân Thái bình Thiên quốc [1851 - 1864].

Cuối thế kỉ XIX, trong hoàn cảnh các nước đế quốc tăng cường xâu xé Trung Quốc, một số người tiến bộ trong giai cấp thống trị Trung Quốc chủ trương tiến hành cải cách chính trị để hòng cứu vãn tình hình. Đó là cuộc vận động Duy tân [1898], do hai nhà nho yêu nước - Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu chủ trương, vua Quang Tự đứng đầu. Cuộc cải cách bị thất bại vì lực lượng của phái Duy tân quá yếu. Từ Hi Thái hậu làm chính biến, ra lệnh trấn áp những người lãnh đạo phái Duy tân.

Vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. một phong trào nông dân chống đế quốc bùng nổ ờ miền Bắc Trung Quốc: phong trào Nghĩa Hòa đoàn.

Bùng nổ ở Sơn Đông, phong trào nhanh chóng lan rộng ra cả vùng Sơn Tây và Đông Bắc Trung Quốc, đồng thời tiến công các sứ quán nước ngoài ở Bắc Kinh.

Liên quân tám nước đế quốc : Anh, Nhật, Mĩ, Đức, Nga, Pháp, Áo-Hung, I-ta-li-a tiến vào Bắc Kinh đàn áp phong trào. Nghĩa Hòa đoàn đã anh dũng chiến đấu chống quân xâm lược, nhưng cuối cùng bị đánh bại vì thiếu sự lãnh đạo thống nhất, thiếu vũ khí và do sự câu kết của triều đình Mãn Thanh với các nước đế quốc.

III. Cách mạng Tân Hợi

1. Về Tôn Trung Sơn và học thuyết Tam dân

- Giai cấp tư sản Trung Quốc ra đời vào cuối thế kỉ XIX và đã lớn mạnh rất nhiều vào đầu thế kỉ XX. Do bị tư bản nước ngoài chèn ép, giai cấp tư sản Trung Quốc đã bước lên vũ đài chính trị và thành lập các tổ chức riêng của mình. Tôn Trung Sơn là đại biểu ưu tú và là lãnh tụ của phong trào cách mạng theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở Trung Quốc.

- Tháng 8 - 1905, Tôn Trung Sơn cùng với các đồng chí của ông đã thành lậpTrung Quốc Đồng minh hội- chính đảng của giai cấp tư sản Trung Quốc, đề ra học thuyết Tam dân [Dân tộc độc lập, Dân quyền tự do, Dân sinh hạnh phúc] nhằm “đánh đổ Mãn Thanh, khôi phục Trung Hoa, thành lập Dân quốc”.

2. Nguyên nhân bùng nổ cách mạng

- Ngày 9 - 5 - 1911, chính quyền Mãn Thanh ra sắc lệnh “Quốc hữu hóa đường sắt”, thực chất là trao quyền kinh doanh đường sắt cho các nước đế quốc, bán rẻ quyền lợi dân tộc. Sự kiện này đã châm ngòi cho cách mạng Tân Hợi bùng nổ.

3. Diễn biến

4.Ý nghĩa

- Cách mạng Tân Hợi là một cuộc cách mạng dân chủ tư sản, đã lật đổ chế độ phong kiến chuyên chế Mãn Thanh, thành lập Trung Hoa Dân quốc, tạo điều kiện cho nền kinh tế Tư bản chủ nghĩa ở Trung Quốc phát triển.

- Cách mạng Tân Hợi có ảnh hưởng lớn đến phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

- Tuy nhiên, cách mạng còn nhiều hạn chế, đó là:

+ Không nêu vấn đề đánh đuổi đế quốc.

+ Không tích cực chống phong kiến đến cùng.

+ Không giải quyết được vấn đề ruộng đất cho nông dân.

Câu trả lời đúng nhất:

Năm 1905, Tôn Trung Sơn thành lập Trung Quốc Đồng minh hội với học thuyết Tam dân đó là: Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc. Nội dung của học thuyết Tam dân được trình bày qua 16 bài giảng của Tôn Trung Sơn từ tháng 1 đến tháng 8-1924. Để hiểu rõ hơn về nội dung học thuyết tam dân của Tôn Trung Sơn, mời các bạn đến với phần nội dung dưới đây nhé:

1. Học thuyết Tam Dân là gì?

Học thuyết Tam Dân hay Tam Dân Chủ nghĩa là một cương lĩnh chính trị do Tôn Dật Tiên đề xuất, với tinh thần biến Trung Quốc thành một quốc gia tự do, phồn vinh và hùng mạnh. Việc kế thừa và hiện thực ngày nay thể hiện rõ nhất trong tổ chức chính quyền của Trung Hoa Dân Quốc [Đài Loan]. Triết lý này cũng xuất hiện trong dòng đầu tiên của Quốc ca Trung Hoa Dân Quốc. Cương lĩnh [hay học thuyết] chính trị này bao gồm: Dân tộc độc lập, dân quyền tự do và dân sinh hạnh phúc.

2. Nội dung học thuyết tam dân của Tôn Trung Sơn

Nội dung học thuyết tam dân của Tôn Trung Sơn được nêu rõ trong cương lĩnh, bao gồm:

- Dân tộc độc lập:

Theo Tôn Trung Sơn có nghĩa là dân tộc độc lập khỏi sự thống trị hoặc áp bức của đế quốc. Để đạt được điều này, ông tin rằng Trung Quốc phải phát triển một “Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc”, Dân tộc Trung Hoa, trái ngược với một chủ nghĩa dân tộc sắc tộc. Để đoàn kết tất cả các sắc tộc khác nhau của Trung Quốc.

Ý thức về chủ nghĩa dân tộc này khác với ý tưởng về “chủ nghĩa sắc tộc”, “tương tự như ý nghĩa của chủ nghĩa dân tộc trong ngôn ngữ Trung Quốc. Để đạt được điều này, ông tin rằng Trung Quốc phải phát triển một”ý thức dân tộc” để đoàn kết người Hán trước sự xâm lược của đế quốc.

Ông cho rằng, Minzu có thể được dịch là “con người” , “quốc tịch” hoặc “chủng tộc” được định nghĩa bằng cách chia sẻ chung huyết thống, sinh kế, tôn giáo, ngôn ngữ và phong tục.

- Dân quyền tự do:

Bài giảng đầu tiên về Chủ nghĩa Dân quyền vào ngày 9/3/1924. Theo ông, dân quyền là sức mạnh chính trị của nhân dân. Vậy chính trị là gì? Chính là việc của dân chúng, trị là quản lý. Suy ra, quản lý việc của dân chúng thì gọi là chính trị. Lực lượng quản lý việc của dân chúng thì gọi là chính quyền. Nay nhân dânquản lý công việc chính trị nên gọi là dân quyền [tr. 162-163]. Lịch sử thế giới từng có thần quyền, quân quyền và dân quyền. Ông đã đưa Trung Quốc thực hiện theo dân quyền. Nếu thực hiện theo quân quyền, tức là một người đứng lên làm vua thì chiến tranh giành địa vị làm vua sẽ xảy ra liên miên, thiên hạ sẽ đại loạn. ông quyết tâm xây dựng một nước cộng hào. Thực hiện được điều đó, 400Triệu nhân sẽ đứng lên làm vua, tức là làm chủ đất nước.

Để thực hiện dân quyền, phải thực hiện các quyền của dân và của chính phủ. Ông cho rằng dân có 4 quyền ; quyền tuyển cử, quyền bãi miễn, quyền sáng chế, quyền phúc quyết. Chínhphủ có 5 quyền: quyềnhành chính, quyền lập pháp, quyền tư pháp, quyền khảo thí, quyền giám sát. Dùng 4 chính quyền của nhân dân để để quản lý 5 trị quyền của chính phủ, như vậy mới được xem là một cơ quan chính trị dân quyền hoàn hảo.

- Dân sinh hạnh phúc:

Khái niệm này có thể được hiểu là phúc lợi xã hội và là sự chỉ trích trực tiếp những bất cập của chủ nghĩa tư bản. Ông chịu ảnh hưởng của nhà tư tưởng người Mỹ Henry George. Tôn Trung Sơn dự định đưa ra một cuộc cải cách thuế theo nghĩa Georgist.

Ông chia sinh kế thành bố lĩnh vực: Quần áo, thực phẩm, nhà ở và di chuyển và hoạch định cách một chính phủ lý tưởng có thể chăm sóc những điều này cho người dân của mình.

Tôn Trung Sơn chết trước khi ông có thể giải thích đầy đủ tầm nhìn của mình về nguyên tắc này và nó đã là chủ thể của nhiều cuộc tranh luận trong cả Quốc dân Đảng và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sau đó, cho rằng ông ủng hộ chủ nghĩa xã hội. Tưởng Giới Thạch nêu rõ thêm nguyên tắc Dân sinh về tầm quan trọng của phúc lợi xã hội và các hoạt động giải trí đối với một Trung Quốc hiện đại hóa vào năm 1953 tại Đài Loan.

>>> Xem thêm: Hạn chế của học thuyết tam dân

3. Ảnh hưởng của học thuyết Tam dân

Cái chết đột ngột của nhà cách mạng dân chủ, người bạn vĩ đại của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, là một cái tang chung cho nhân dân toàn quốc, và do đó đã hình thành một phong trào tuyên truyền chính trị rộng lớn…chủ nghĩa Tam dân mớichống đế quốc phong kiến, được truyền bá khắp nước rất nhanh chóng.

Thật ra không phải đến khi Tôn Trung Sơn qua đời, thì chủ nghĩa Tam dân mới được truyền bá rộng khắp, mà ngay khi sinh thời của ông, nó đã có ảnh hưởng tới nhiều nước và nhiều nhà yêu nước, cách mạng trên thế giới. Ngay đối với nước ta, trong 25 năm đầu thế kỷ XX, cụ Phan Bội Châu – nhà chí sĩ yêu nước tiêu biểu của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam đã chịu ảnh hưởng sâu sắc đường lối cách mạng và tư tưởng của Tôn Trung Sơn. Năm 1904, khi lập raDuy Tân Hội, cụ Phan đã đề ra cương lĩnh chính trị “Đánh đuổi giặc Pháp, khôi phục Việt Nam, thành lập nước Quân chủ lập hiến [2], và nhất là khi Cụ đã chuyển hướng sang theo tư tưởng dân chủ và thành lậpViệt Nam Quang phục hộinăm 1912, đề ra tôn chỉ duy nhất là “Đánh đuổi giặc Pháp, khôi phục Việt Nam, thành lập nước Cộng hòa Dân quốc” Phan Bội Châu được bầu làm Tổng lý, cơ cấu tổ chức và chức viên của Hội cũng na ná như Đồng Minh Hội của Tôn Trung Sơn, cũng có ba bộ: Bộ Tổng vụ, Bộ Bình nghi và Bộ Chấp hành”. Hội cũng có “đội quân Quang phục”, đề ra “phương lược” chế định quốc kỳ, quân kỳ, phát hành quân dụng phiếu…

----------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn tìm hiểu về nội dung học thuyết tam dân của Tôn Trung Sơn. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.

Video liên quan

Chủ Đề