Dạy học trải nghiệm môn Toán lớp 5

Hoạt động trải nghiệm Toán học sẽ giúp các bé có những giờ học thú vị, không chỉ tăng thêm kiến ​​thức mà còn được học Toán qua các trò chơi thú vị. Dưới đây là một số trò chơi giải toán lớp 5 mà giáo viên có thể sử dụng để bổ sung kiến ​​thức cho học sinh và tăng tính tương tác giữa giáo viên và học sinh.

  • 28 bài tập đọc dành cho học sinh lớp 1
  • Mẫu vở tập viết dành cho học sinh lớp 1 – Quyển 1

Hoạt động trải nghiệm toán lớp 5

    • Hoạt động trải nghiệm toán học: Trò chơi đếm
    • Hoạt động trải nghiệm toán học: Trò chơi ghép hình Tangram
    • Hoạt động trải nghiệm toán học: Một số trò ảo thuật với các con số

Hoạt động trải nghiệm toán học: Trò chơi đếm

Luật chơi: Trẻ đứng thành vòng tròn. Người thứ nhất mang số 1, người sau mang số 2-3-4 .. tăng dần theo chiều kim đồng hồ.

Nếu đếm đến các số chia hết cho 4 [4, 8, 12, 16] hoặc các số có chứa chữ số 4 [14, 24, 34, ..] thì người chơi phải im lặng và chỉ sang bạn kế tiếp. Người chơi tiếp theo phải nói ngay số tiếp theo [ví dụ: 1 – 2 – 3 – im lặng – 5 – 6 – 7 – im lặng – 9 …]. Bất kỳ ai đề cập đến chữ số 4 hoặc các số chia hết cho 4 sẽ bị loại khỏi vòng kết nối.

Trò chơi tiếp tục cho đến khi chỉ còn 5 người chơi thì 5 người trong số họ giành chiến thắng.

[Học ​​sinh hoàn toàn có thể thay đổi luật chơi thành: bỏ qua các số chia hết cho 3, 5, 7, 8,….]

Lợi ích: Trò chơi này giúp học sinh ôn lại kiến ​​thức về dấu hiệu chia hết cho một số tự nhiên đã học ở tiểu học. Ngoài ra, học sinh còn được rèn luyện khả năng phản xạ nhanh, khả năng tập trung và các hoạt động tập thể.

Hoạt động trải nghiệm toán học: Trò chơi ghép hình Tangram

Luật chơi: Lớp chia thành 2 nhóm. Mỗi nhóm được phát một bộ mô hình Tangram.

Trò chơi yêu cầu sử dụng chính xác 7 mảnh ghép đó để tạo ra hình ảnh mô phỏng các con vật, đồ vật,… sao cho các cạnh của mỗi mảnh ghép không bị trùng nhau.

Sau đó giáo viên chiếu lên màn hình một số bức vẽ con vật để hai nhóm thi nhau vẽ. Nhóm nào làm đúng nhanh hơn sẽ thắng cuộc.

Lợi ích:

+ Giúp học sinh phát triển tư duy về hình học phẳng [liên quan đến vấn đề diện tích: các đa giác có hình dạng phức tạp có thể cắt thành nhiều phần nhỏ để tính diện tích từng phần rồi cộng lại với nhau, các đa giác có hình dạng khác nhau có thể có diện tích bằng nhau, v.v. .]

+ Bên cạnh đó, học sinh được tự do sáng tạo với việc sắp xếp, lắp ghép các bức tranh để tạo ra các mô hình đồ vật, con người theo ý thích của mình, mô hình này còn có tính ứng dụng trong thực tế cuộc sống. ngành kiến ​​​​trúc. Học sinh cũng có thể tự làm Tangram để chơi ở nhà hoặc với bạn bè.

Hoạt động trải nghiệm toán học: Một số trò ảo thuật với các con số

Trò ảo thuật số 1: Đoán ngày

Đưa lịch hàng tháng cho học sinh, cho học sinh dùng bút chì vẽ ba số bất kỳ theo chiều dọc của tờ lịch. Sau đó người biểu diễn hỏi người kia: “Hãy cho tôi biết, tổng của ba số đó là bao nhiêu?”

Người biểu diễn không cần nhìn lịch cũng đoán được đó là số [ngày] nào.

Giải mã: Cô giáo chỉ cần chia tổng cho 3, đáp số là số ở giữa. Lấy số ở giữa lấy số trừ đi 7 để được một số ở trên. Cuối cùng thêm số ở giữa cộng với số 7 để được số cuối cùng.

Ví dụ: ba số học sinh bị gạch chéo là 4, 11, 18. Tổng là 33.

33: 3 = 11 là số ở giữa, 11 – 7 = 4: số ở dòng trên, 11 + 7 = 18: số ở dòng dưới

Trò ảo thuật đơn giản này áp dụng kiến ​​thức của bạn về giá trị trung bình của ba số bằng nhau. Học sinh chỉ cần chú ý khoảng cách chẵn của 3 khoanh tròn trong ngày là có thể đoán được dần dần.

Magic # 2: Những chiếc cốc giấy bí ẩn

Trên bàn của cô có 6 chiếc cốc giấy, bên trong mỗi chiếc cốc có các hạt nhựa màu. Bây giờ mỗi bạn chọn cho cô ấy một số ngẫu nhiên từ 1 đến 63. Cô ấy có thể chọn ngay chính xác số hạt bạn vừa nói mà không cần phải đếm số hạt.

Giải mã: Trong 6 cốc giấy lần lượt chứa: 1, 2, 4, 8, 16, 32 hạt màu. Điều thú vị là mọi số nguyên dương đều có thể được viết dưới dạng tổng các lũy thừa với cơ số 2 [và bằng cách đó, có thể được chuyển đổi sang hệ nhị phân].

Ví dụ: 25 = 16 + 8 + 1; 37 = 32 + 4 + 1; 59 = 32 + 16 + 8 + 2 + 1,….

Các kiến ​​thức được sử dụng ở đây liên quan đến hệ thức số hai cơ số sẽ được giới thiệu ở lớp 6. Tuy nhiên, việc biểu diễn cho các em thông qua các trò ảo thuật sẽ khiến học sinh thích thú.

Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Dành cho giáo viên của Thoidaihaitac.vn.

Việc sáng tạo, tổ chức các trò chơi vào trong dạy học môn Toán ở Tiểu học, đặc biệt với học sinh lớp 5 - nội dung kiến thức đã nâng cao và tổng hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Thông qua tiết học cùng với các trò chơi phù hợp không những chất lượng học tập của các em được nâng lên mà tình cảm thầy trò ngày càng gần gũi gắn bó hơn. Sau đây Toplist xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu gây hứng thú học tập trong môn Toán lớp 5 mời các thầy cô tham khảo.

Bạn đang xem: Hoạt động trải nghiệm môn toán lớp 5


- Áp dụng: So sánh phân số; So sánh số thập phân,...

- Mục đích: Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số thập phân, phân số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.

- Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 2 lá cờ hiệu [Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác nhau] Học sinh mỗi đội 5 mảnh bìa [Có kích thước 10 x 15 cm] trong mỗi mảnh bìa có ghi các số thập phân, phân số lớn bé khác nhau. [mỗi đội 5 em]

- Thời gian: chơi: 3 phút

- Cách chơi: Hai đội trưởng lên nhận bìa của tổ và phát bìa cho mỗi bạn ở đội mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa nhận trong nhóm với nhau [trong 1, 2 phút ]. Khi GV hô hiệu lệnh và giơ 2 lá cờ trên 2 tay về hai phía [sang ngang] yêu cầu các em nghe, giơ biển lên cao và xếp mỗi đội một hàng ngang, bắt đầu từ GV. Khi thầy đưa 2 lá cờ song song về phía trước các em tập hợp hàng dọc.

Giáo viên bắt đầu hô các cách khác nhau như: “Tập hợp theo thứ tự từ bé đến lớn”; “Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé” sau hai ba lần thi thay đổi các biển giữa hai đội. Ban thư ký ghi kết quả và tổng hợp điểm. Mỗi lần xếp hàng đúng thứ tự, nhanh, không ồn ào, xô lấn, làm lộn xộn, ghi 10 điểm. Xếp chậm, không thẳng hàng, mất trật tự trừ 2 điểm. Đội nào xếp sai không ghi điểm. Sau 3 phút kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.


Ảnh minh họa [Nguồn internet]

- Áp dụng: Diện tích hình bình hành, Diện tích hình thang, Hình vuông, Hình hộp chữ nhật, Hình lập phương, Ôn tập về hình học cuối năm....

- Mục đích: Giúp học sinh nhớ lâu các công thức tính chu vi, diện tích các hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành, hình thoi...Từ đó vận dụng linh hoạt, kết hợp với kỹ năng tính nhẩm để tính chu vi, diện tích của hình với số đo cho trước… Phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.

- Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một cây cảnh đặt lên bàn giáo viên làm cây hoa. Treo sẵn trên cây các bông hoa được cắt bằng giấy màu trong có ghi nội dung câu hỏi. [Tuỳ theo nội dung bài học để giáo viên chọn nội dung ghi trong hoa]

- Ví dụ: Khi dạy bài: “Ôn tập hình học” ở cuối năm giáo viên có thể chọn nội dung:

1. Muốn tìm diện tích hình vuông

Một cạnh nhân bốn ra ngay khó gì?

Bạn hãy cho biết hai câu thơ trên đúng hay sai ? Hãy tính nhẩm nhanh diện tích hình vuông mà cạnh bằng 30m?

2. Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành?

3. Đố bạn điền tiếp những từ thích hợp và chỗ trống trong bài thơ sau :

Diện tích chữ nhật là gì ?

Lấy dài…………..tức thì ra ngay.

Chu vi chữ nhật dễ thay.

Lấy ……………nhân hai là thành.

4. Muốn tính diện tích hình thang

Đáy lớn, đáy bé ta mang......vào

Rồi đem ....với chiều cao

......lấy nửa thế nào cũng ra.

5. Một hình lập phương có độ dài cạnh 5cm .

Bạn A nói: Diện tích xung quanh hình lập phương bằng 125 cm2. Bạn B nói: 125 cm2 là diện tích toàn phần của hình lập phương. Theo bạn ai nói đúng? Ai nói sai? Vì sao?

6. Em hãy điền những từ thích hợp vào chỗ chấm của 2 câu thơ sau: Nói về công thức tính Vận tốc

Trên đường kẻ chậm với người mau.Hai kẻ đồng chiều muốn gặp nhau.Vận tốc đôi bên ………………….………………chia với khó chi đâu.

- Thời gian chơi: 3 - 5 phút

- Cách chơi: Chơi thi đua giữa cá nhân. Học sinh xung phong lên hái hoa và đọc to, rõ ràng nội dung câu hỏi cho cả lớp cùng nghe sau đó mới trả lời kết quả. Nếu bạn hái hoa trả lời chính xác, diễn đạt trôi chảy, gọn gàng, các bạn ở dưới lớp vỗ tay thật to để cổ vũ cho bạn. Nếu bạn trả lời đúng kết quả nhưng diễn đạt chưa mạch lạc, thì lớp vẫn vỗ tay khuyến khích bạn xong nhỏ và ngắn hơn. Nếu bạn trả lời sai giáo viên gợi ý vẫn không trả lời được thì phải nhảy cò cò về chỗ.


Ảnh minh họa [Nguồn internet]

- Áp dụng cho các tiết học: Bảng đơn vị đo độ dài, Bảng đơn vị đo khối lượng, Bảng đơn vị đo diện tích, Xăng - ti- mét khối, Đề- xi-mét khối

- Mục đích: Giúp HS nắm vững mạch kiến thức về đo đại lượng

- Chuẩn bị: 2 bút dạ, 2 tờ giấy khổ lớn [ví dụ ghi nội dung như sau]:

Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trốnga. 6090 kg = 6 tấn 9 kgb. 2kg 326g = 2326 gc. 354 dm = 3m 54 dmd. 2010m2 = 20 dm2 10m2e. 29 dm2= 2m2 9 dm2 g. 154000 cm3 = 154 dm3

- Thời gian chơi: 3 phút

- Cách chơi: Mỗi nhóm cử 6 bạn , xếp thành 2 hàng dọc. Sau khi GV hô: “Trò chơi bắt đầu” thì bạn số 1 sẽ chạy lên và điền Đ, S vào ô thứ nhất. Điền xong thì bạn số 1 chạy về đưa bút cho bạn số 2 và cứ thế tiếp tục đến bạn số 6. Nếu chạy trước khi bạn chưa chạy xuống đến nơi thì sẽ bị phạm luật. Mỗi đáp án đúng được 2 điểm, phạm lỗi trừ 1 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn đội đó sẽ thắng cuộc.

Xem thêm: Tuổi Thanh Xuân Đã Qua Như Thế Nào Nhạc Nga, Bài Ca Như Một Hành Trang


Ảnh minh họa [Nguồn internet]

- Áp dụng: Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,... Chia một số thập cho 10, 100, 1000,...

- Mục đích: Rèn luyện, củng cố kỹ năng tính nhẩm nhanh các phép tính nhân, chia các số thập phân với 10, 100, 1000... Luyện cho HS tác phong nhanh nhẹn, tinh mắt.

- Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 10 đến 15 tấm bìa hình chữ nhật kích thước 10x15 cm, có dây đeo. Mỗi tấm đều ghi một phép tính hoặc kết quả tương ứng.

- Ví dụ nội dung thẻ như sau:Phép tính Kết quả 15,5 x 10 155

2,571 x 1000 4,329 13,96 : 1000 2,3723,7 : 10 90 2571

0,9 x 100 0,01396

432,9 : 100 90- Thời gian chơi: 3 - 5 phút.

- Cách chơi: Học sinh xung phong lên rút thẻ của mình, sau đó tất cả đội tập hợp thành vòng tròn, các em đeo thẻ trước ngực, mỗi em tự quan sát số thẻ của mình và số thẻ của bạn. Tự tính nhẩm kết quả hoặc phép tính tương ứng với kết quả hoặc phép tính ghi trên thẻ của mình.

Yêu cầu cả đội nhảy lò cò, vừa hát vừa vỗ tay cùng cả lớp: “Nhảy lò cò cho cái giò nó khỏe, đi xen kẽ cho nó khỏe cái giò”. Khi giáo viên hô “Tìm bạn! tìm bạn!” các em phải nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả hoặc phép tính tương ứng với thẻ của mình. Những ai tìm đúng, tìm nhanh bạn mình nhất thì ghi được 10 điểm. Bạn nào tìm sai thì phải tự nhẩm lại để tìm đúng bạn mình. Sau một lượt giáo viên đổi thẻ lẫn lộn, sau đó cho các em tiếp tục chơi hoặc nhóm khác chơi.


Ảnh minh họa [Nguồn internet]

- Áp dụng Số thập phân; Đọc, viết số thập phân

- Mục đích: Nắm vững cách đọc, cách viết, cấu tạo số thập phân.

- Chuẩn bị: GV chuẩn bị cho mỗi đội 10 tờ giấy khổ A4 để trắng, 5 bút dạ. GV phát cho mỗi em 2 tờ giấy và 1 bút dạ [chuẩn bị vào 1 tờ, ghi cách đọc của đội bạn vào 1 tờ]. Mỗi đội 5 em học sinh lên bảng đứng thành 1 hàng. Hai đội “bốc thăm” giành quyền đọc trước.

- Thời gian chơi: 3 - 5 phút

- Cách chơi: GV cho hai đội chuẩn bị 2 phút, 5 em sẽ bàn nhau và mỗi em viết sẵn một số thập phân bất kỳ vào một mặt của tờ giấy [viết to để ở dưới lớp cũng nhìn thấy rõ; ghi cách đọc ở trên bằng chữ nhỏ, khi cầm giơ lên đối phương không nhìn thấy]. Mặt còn lại ghi cách đọc một số nào đó, cũng ghi cách viết ở góc trên bằng cỡ chữ nhỏ. Hết thời gian 2 phút, cô hô: “Lần thứ nhất bắt đầu” thì đội được đi trước sẽ nêu cách đọc số của mình chuẩn bị [mỗi số đọc to 2 lần], đội kia phải viết lại được.

Sau khi đọc đủ 5 số, thì đổi vai trò ngược lại. Lần thứ 2 thì đội đi trước phải nhìn các số của đội kia viết rồi đọc to cho cả lớp nghe và đổi vai trò ngược lại. Sau khi 2 đội kết thúc đọc và viết, GV và cả lớp sẽ làm trọng tài để kiểm tra kết quả. Đội đọc phải giơ đáp án lên, đội viết phải giơ kết quả. Cứ mỗi ý [đọc, viết] đúng 10 điểm, đọc chậm, vấp sửa lỗi trừ đi 2 điểm. Nếu làm đáp án sai trừ 5 điểm, đội nào nhiều điểm hơn sẽ thắng cuộc và được tuyên dương trước lớp.


Ảnh minh họa [Nguồn internet]

- Áp dụng: cộng trừ, nhân, chia phân số, số thập phân

- Mục đích: Củng cố các phép tính phân số, số thập phân.

- Chuẩn bị: 5 con gà mẹ làm bằng bìa cứng có ghi phép tính. 5 con gà con làm bằng bìa cứng có ghi kết quả tính.

- Thời gian chơi: 3-5 phút

- Cách chơi: Tổ chức cho HS chơi cá nhân. Gọi 10 HS xung phong lên chơi: 5 em cầm 5 con gà mẹ, 5 em cầm 5 con gà con. Yêu cầu HS mang tấm bìa gà mẹ tìm đúng gà con của mình [sao cho phép tính trên mình gà mẹ tương ứng với kết quả tính trên mình gà con.]. Cặp nào tìm đúng, nhanh nhất sẽ thắng cuộc. Cặp nào tìm sai sẽ bị phạt và nhảy lò cò.

Video liên quan

Chủ Đề