Biết ăn năn biết day dứt là gì

Top 1 ✅ Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng là cách để hoàn thiện bản thân được cập nhật mới nhất lúc 2021-11-08 13:21:36 cùng với các chủ đề liên quan khác

Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng Ɩà cách để hoàn thiện bản thân

Hỏi:

Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng Ɩà cách để hoàn thiện bản thân

Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng Ɩà cách để hoàn thiện bản thân

Đáp:

baothah:

Chúng ta không phải ai sinh ra cũng đã hoàn thiện.Bản thân cần phải qua quá trình học tập ѵà trau dồi những cách để hoàn thiện bản thân.Việc biết ăn năn, biết day dứt cũng khiến cho con người trưởng thành hơn.Khi chúng ta Ɩàm sai nhưng chúng ta cảm thấy day dứt, đau khổ về lỗi lầm c̠ủa̠ chính mình.Không ai Ɩà không Ɩàm sai nhưng hãy biết điểm sai c̠ủa̠ mình ở đâu mà thay đổi, mà day dứt về lỗi lầm đó.Chúng ta phải tự biết day dứt lương tâm khi Ɩàm việc sai trái.Nếu học được điều đó sẽ giúp cho chúng ta trưởng thành hơn nhiều, hoàn thiện bản thân hơn nữa.Khi nhận thức được đó cũng có nghĩa Ɩà chúng ta đang từng bước, từng bước hoàn thiện những điều còn khuyết thiếu c̠ủa̠ bản thân.Hãy luôn cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân. 

baothah:

Chúng ta không phải ai sinh ra cũng đã hoàn thiện.Bản thân cần phải qua quá trình học tập ѵà trau dồi những cách để hoàn thiện bản thân.Việc biết ăn năn, biết day dứt cũng khiến cho con người trưởng thành hơn.Khi chúng ta Ɩàm sai nhưng chúng ta cảm thấy day dứt, đau khổ về lỗi lầm c̠ủa̠ chính mình.Không ai Ɩà không Ɩàm sai nhưng hãy biết điểm sai c̠ủa̠ mình ở đâu mà thay đổi, mà day dứt về lỗi lầm đó.Chúng ta phải tự biết day dứt lương tâm khi Ɩàm việc sai trái.Nếu học được điều đó sẽ giúp cho chúng ta trưởng thành hơn nhiều, hoàn thiện bản thân hơn nữa.Khi nhận thức được đó cũng có nghĩa Ɩà chúng ta đang từng bước, từng bước hoàn thiện những điều còn khuyết thiếu c̠ủa̠ bản thân.Hãy luôn cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân. 

baothah:

Chúng ta không phải ai sinh ra cũng đã hoàn thiện.Bản thân cần phải qua quá trình học tập ѵà trau dồi những cách để hoàn thiện bản thân.Việc biết ăn năn, biết day dứt cũng khiến cho con người trưởng thành hơn.Khi chúng ta Ɩàm sai nhưng chúng ta cảm thấy day dứt, đau khổ về lỗi lầm c̠ủa̠ chính mình.Không ai Ɩà không Ɩàm sai nhưng hãy biết điểm sai c̠ủa̠ mình ở đâu mà thay đổi, mà day dứt về lỗi lầm đó.Chúng ta phải tự biết day dứt lương tâm khi Ɩàm việc sai trái.Nếu học được điều đó sẽ giúp cho chúng ta trưởng thành hơn nhiều, hoàn thiện bản thân hơn nữa.Khi nhận thức được đó cũng có nghĩa Ɩà chúng ta đang từng bước, từng bước hoàn thiện những điều còn khuyết thiếu c̠ủa̠ bản thân.Hãy luôn cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân. 

Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng Ɩà cách để hoàn thiện bản thân

Trích nguồn : ...

Vừa rồi, ảnh-đẹp.vn đã gửi tới các bạn chi tiết về chủ đề Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng là cách để hoàn thiện bản thân ❤️️, hi vọng với thông tin hữu ích mà bài viết "Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng là cách để hoàn thiện bản thân " mang lại sẽ giúp các bạn trẻ quan tâm hơn về Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng là cách để hoàn thiện bản thân [ ❤️️❤️️ ] hiện nay. Hãy cùng ảnh-đẹp.vn phát triển thêm nhiều bài viết hay về Viết 1 đoạn văn bàn về chủ đề:biết ăn năn, biết day dứt cũng là cách để hoàn thiện bản thân bạn nhé.

Bạn đang chọn từ điển Tiếng Việt, hãy nhập từ khóa để tra.

Có nghiên cứu sâu vào tiếng Việt mới thấy Tiếng Việt phản ánh rõ hơn hết linh hồn, tính cách của con người Việt Nam và những đặc trưng cơ bản của nền văn hóa Việt Nam. Nghệ thuật ngôn từ Việt Nam có tính biểu trưng cao. Ngôn từ Việt Nam rất giàu chất biểu cảm – sản phẩm tất yếu của một nền văn hóa trọng tình.

Theo loại hình, tiếng Việt là một ngôn ngữ đơn tiết, song nó chứa một khối lượng lớn những từ song tiết, cho nên trong thực tế ngôn từ Việt thì cấu trúc song tiết lại là chủ đạo. Các thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt đều có cấu trúc 2 vế đối ứng [trèo cao/ngã đau; ăn vóc/ học hay; một quả dâu da/bằng ba chén thuốc; biết thì thưa thốt/ không biết thì dựa cột mà nghe…].

Định nghĩa - Khái niệm

ăn năn tiếng Tiếng Việt?

Dưới đây sẽ giải thích ý nghĩa của từ ăn năn trong tiếng Việt của chúng ta mà có thể bạn chưa nắm được. Và giải thích cách dùng từ ăn năn trong Tiếng Việt. Sau khi đọc xong nội dung này chắc chắn bạn sẽ biết từ ăn năn nghĩa là gì.

- đgt. Cảm thấy day dứt, giày vò trong lòng về lỗi lầm đã mắc phải: tỏ ra ăn năn hối lỗi biết ăn năn thì sự tình đã quá muộn màng.
  • bình phục Tiếng Việt là gì?
  • đuốc hoa Tiếng Việt là gì?
  • Tam Thành Tiếng Việt là gì?
  • báo cáo Tiếng Việt là gì?
  • công ích Tiếng Việt là gì?
  • què quặt Tiếng Việt là gì?
  • bản sắc Tiếng Việt là gì?
  • trân bảo Tiếng Việt là gì?
  • tư trang Tiếng Việt là gì?
  • sai dịch Tiếng Việt là gì?
  • nghiễm nhiên Tiếng Việt là gì?

Tóm lại nội dung ý nghĩa của ăn năn trong Tiếng Việt

ăn năn có nghĩa là: - đgt. Cảm thấy day dứt, giày vò trong lòng về lỗi lầm đã mắc phải: tỏ ra ăn năn hối lỗi biết ăn năn thì sự tình đã quá muộn màng.

Đây là cách dùng ăn năn Tiếng Việt. Đây là một thuật ngữ Tiếng Việt chuyên ngành được cập nhập mới nhất năm 2022.

Kết luận

Hôm nay bạn đã học được thuật ngữ ăn năn là gì? với Từ Điển Số rồi phải không? Hãy truy cập tudienso.com để tra cứu thông tin các thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn...liên tục được cập nhập. Từ Điển Số là một website giải thích ý nghĩa từ điển chuyên ngành thường dùng cho các ngôn ngữ chính trên thế giới.

Hối hận là một dấu hiệu tích cực

Trần Hữu Thăng

19:12 04/12/2018

Đã là con người, thế nào cũng có lúc mắc phải sai lầm. Đó là điều không đáng lo ngại, vì sau khi mắc lỗi, mắc khuyết điểm người ta biết hối hận, biết hối lỗi, biết hối cải để trở nên tốt hơn trước, trưởng thành hơn trước cũng là điều thường gặp trong xã hội nhân sinh.

[Minh họa: A.C.].

Theo Từ điển tiếng Việt, trang 405 thì: “Hối là cảm thấy tiếc và băn khoăn, day dứt vì đã trót làm điều lầm lỗi. Thí dụ: Cân nhắc cho kỹ kẻo lại hối không kịp. Hối cải là hối hận về tội lỗi của mình và tỏ ra muốn sửa chữa. Thí dụ: Thành thật hối cải. Hối hận là lấy làm tiếc và cảm thấy đau lòng, day dứt khi nhận ra điều lầm lỗi của mình. Thí dụ: Đánh con rồi thấy hối hận. Hối lỗi là tự nhận ra được lỗi lầm và tỏ ra đau xót, day dứt về lỗi lầm ấy. Thí dụ: Anh ấy ăn năn hối lỗi”.

Các Triết gia, các nhà Đạo đức học đánh giá ra sao về sự Hối cải, Hối hận, Hối lỗi của con người?

Từ cách đây 2.500 năm, nhà Triết học Đông phương Khổng Tử [Năm 551 đến 479 Trước Công nguyên] đã có cái nhìn thấu suốt, đầy lòng nhân ái, đầy lòng thương cảm đối với những ai đã không may mắc phải lỗi lầm. Khổng Tử cho rằng chỉ có những ai biết khuyết điểm, biết lầm lỗi do mình đã gây ra mà không biết hối hận, không biết ăn năn hối cải mới là người mắc lỗi, khi ông viết: “Người có lỗi mà không biết sửa chữa mới chính là người có lỗi” [Quả nhi bất cải thị vị quá hỹ]. Nhờ ánh sáng nhân đạo cao cả của nhà Triết học cổ đại phương Đông này mà việc mổ xẻ, việc phân tích sự hối hận, hối lỗi của con người đều theo chiều hướng tích cực, đầy tính nhân văn cao thượng.

Nhà Triết học Louis Bourdaloue [1632 – 1707] đã đánh giá sự hối hận, việc lương tâm bị cắn rứt sau khi phạm tội là một dấu hiệu tốt, là một dấu hiệu tích cực cho con người, khi ông viết: “Sau khi phạm tội mà ta tự cảm thấy lương tâm cắn rứt thì đã là một sự mong được xá tội thầm kín” [Le remords de conscience que nous sentons après le péché est une prâce intérieure]. May mắn thay cho những ai, hạnh phúc thay cho những ai biết ân hận, biết sớm tỉnh ngộ trước những lỗi lầm mà mình đã gây ra. Như thế là tốt, là may mắn vì có con đường thoát, có lối ra, có đầu ra cho vấn đề mình gặp phải. Lúc này tâm trạng người mắc lỗi khổ lắm, ăn không ngon, ngủ không yên, bồn chồn lo lắng, sợ hãi từ đạo đức đến luật pháp. Người phạm lỗi cần sớm tỉnh ngộ, thà ra đầu thú may ra còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ của tòa án, chứ trốn chui trốn lủi cũng chết vì lo sợ, sầu muộn mà thôi. Liên hệ tới những người phi công Mỹ đã phạm tội ác ném bom vào Bệnh viện Bạch Mai, đã ném bom giết hại những người dân vô tội ở phố Khâm Thiên – Hà Nội. Họ đã bị day dứt, dày vò, đã hối hận, đã ăn năn và nay đã trở thành những nhà chính trị hết lòng bênh vực cho chính nghĩa Việt Nam, trở thành những nhà hảo tâm, nhà từ thiện không tiếc công tiếc của ủng hộ cho cuộc đấu tranh chống tội ác rải chất độc màu da cam của Mỹ ở Việt Nam, họ đòi chính phủ Mỹ phải bồi thường cho nạn nhân chất độc Dioxin, bồi thường cho nhân dân những vùng bị bom đạn Mỹ tàn phá.

Chính sự dày vò lương tâm khôn nguôi của các cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam được mô tả trong các cuốn Hồi ký, cuốn Tự truyện của họ đã giúp cho bạn đọc trên toàn thế giới hiểu được chính sách nhân đạo, độ lượng, khoan dung của chính phủ và nhân dân Việt Nam. Qua cách đối xử tốt, nhân ái của người Việt Nam đối với những người lính Mỹ đã từng gây tội ác, đã từng là kẻ thù của mình đã chuyển hóa họ trở thành những người bạn Mỹ cùng đấu tranh cho lẽ phải, cho công bằng và cùng hợp tác thân thiện. Rõ ràng sự hối hận, ăn năn của con người là những dấu hiệu tích cực để cải hóa người mắc sai lầm, người có tội thành người tốt, người lương thiện. Những cựu phi công, cựu binh Mỹ đã từng tham chiến ở Việt Nam nay trở thành những chiến sỹ tranh đấu cho hòa bình và công lý vì họ đã biết ăn năn, hối hận vì những tội ác mà họ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam. Sự hối hận đó là hợp đạo lý, hợp lẽ phải như nhà triết học John Vanburgh [1664 – 1726] đã từng khẳng định: “Việc biết ăn năn hối lỗi về những tội lỗi do mình gây ra là những việc làm đúng đắn và hợp lý nhất” [Repentence for past crimes is just and easy].

Nhìn rộng ra xã hội nói chung, hễ ai là người lương thiện, là những người lao động cần cù, hàng ngày chỉ biết lấy công việc để vừa kiếm kế sinh nhai vừa tìm nguồn vui cho hạnh phúc gia đình mà không may mắc phải khuyết điểm, thậm chí mắc phải lỗi lầm nghiêm trọng gây tổn thương đến tính mạng, tài sản của người khác thì trong lòng khổ sở, dày vò nhiều lắm. Sự cắn rứt lương tâm này được bà văn sỹ Stépante Félicité de Genlis [1746 – 1830] mổ xẻ rất tài tình như sau: “Cái khổ do lương tâm bị dày vò là cái khổ lớn nhất, khó chịu nhất trong những cái khổ” [Le repentir, le plus grand, le plus insupportable de tous les maux]. Rất cám ơn bà Genlis, vì ai biết nghe theo lời bà thì sẽ tìm được ngay lối ra, lối giải thoát cho cuộc đời mình khỏi cái nỗi khổ, nỗi dày vò lớn nhất ấy. Để sau khi phải trả giá cho tội lỗi [bị phạt tiền, mất nhà cửa, bị đuổi việc, bị đi tù ...] thì vẫn còn cơ hội mà làm lại mọi việc, mà làm lại cuộc đời. Đó là suy nghĩ của những con người lương thiện. Thế có những con người nào trong xã hội không chịu nghe lời bà Genlis mà không hướng thiện, không chịu ăn năn hối cải không? Có đấy, nhưng rất may là có ít thôi, chiếm số tỷ lệ phần trăm [%] ít thôi trong cộng đồng dân cư. Họ là những ai? Lại phải nhờ đến lời chỉ bảo của nhà triết học Pierre Mac Orian [sinh năm 1883, không rõ năm mất].

Ông Orian viết: “Một con người, dù ở tầng lớp nào trong xã hội mà luôn chạy theo dục vọng, luôn chạy theo sự kích thích của bản năng thì không bao giờ biết đến sự hối hận” [Un homme quel qu'il soit, ayant toujours suivi l'impulsion de ses ínstincts, ne peut connaitre les remords]. Rất may, rất đáng mừng là số lượng những con người như ông Orian mô tả ngày càng ít đi trong một xã hội tốt đẹp, trong một xã hội đang có chiều hướng đi lên. Điều minh chứng rõ ràng là cứ đến ngày Tết hoặc những ngày lễ lớn là số phạm nhân cải tạo tốt được phóng thích, được trả lại tự do ngày càng nhiều. Họ đã thực sự hối hận, biết tự cải tạo thành người lương thiện. Những năm tháng trong tù đã giúp họ nhận thức được sự tích cực của ăn năn hối cải nên họ đã lao động sản xuất tích cực, đóng góp tốt cho trại. Có người đã học được nghề mới nên khi về quê đã thực hành và phát triển tốt. Có người thành thợ cả, thành giáo viên đã xin ở lại trại để giúp đỡ, giáo dục các anh em khác. Đáng quý biết bao đường lối giáo dục con người dựa vào sự tự nguyện, tự giác, tự hối hận, tự cải tạo để trở thành người mới.

Đến đây phải nhắc lại nhiều lần tác phẩm văn học vĩ đại “Những người khốn khổ” của Đại văn hào người Pháp – Victor Hugo. Vì sao? Vì nhân vật Jean Van Jean do ông xây dựng trong hàng trăm trang của tác phẩm là một tấm gương tiêu biểu nhất, con người nhất, cao thượng nhất, đời thường nhất về lòng hối hận của con người. Ông Jean là một người tù, khi được thả ra, vì đói khát ông đã ăn chặn 1 đồng bạc của một đứa bé nghèo khổ, ông đã ăn trộm đồ thờ trong một tu viện. Nhưng khi được ông Cha cố chứng nhận với cảnh sát là Cha đã cho ông Jean những đồ thờ đó để ông thoát khỏi tù tội lần nữa, ông Jean đã tỉnh ngộ, hối hận vô cùng. Từ đó ông suốt đời phấn đấu làm giầu để có tiền, có quyền mà cứu giúp những người nghèo khổ, những mẹ góa con côi, những người bần hàn, cơ cực. Chính tinh thần nhân ái cao cả này của Victor Hugo đã thuyết phục được bao con người lầm lỗi biết hối cải, biết hoàn lương để trở thành người tốt. Xin mãi mãi biết ơn Victor Hugo.

Đến đây cũng lại phải nhắc lại nhiều lần lời dạy chí tình của George Eliot [1819 – 1880] khi ông viết: “Bắt đầu biết hối hận là bắt đầu một cuộc sống mới” [The beginning of compuction is the beginning of a new life]. Mà ai ai, đã là con người khôn ngoan lại chẳng muốn có một cuộc đời mới!

Chủ đề: Hối hận dấu hiệu tích cực

Video liên quan

Chủ Đề