Bài tập hướng đối tượng c cơ bản năm 2024

Hôm nay cafedev chia sẻ cho ace một số kiến thức, tài liệu, bài tập chọn lọc giúp mọi người rèn luyện, nâng cao, ôn luyện về hướng đối tượng(Object-oriented Programming (OOP)) một cách vững nhất.

Theo kinh nghiệm xương máu đi làm thực tế hơn 8 năm nay với các dự án cả trăm người cho tới 1,2 người tham gia. Những dự án đó hầu như 100% đều có dùng tới lập trình hướng đối tượng(Object-oriented Programming (OOP)) và nó cũng là một chủ đề khá hot trong phỏng vấn cho các ace mới lần đầu đi làm.

Hầu hết các ngôn ngữ lập trình hiện nay đều có thể áp dụng lập trình hướng đối tượng, chỉ cần bạn hiểu sâu về nó và áp dụng nó trên một ngôn ngữ cụ thể thì các ngôn ngữ khác cũng tương tự như vậy. Trong bài này cafedev sẽ giúp các bạn học nó và làm bài tập trên ngôn ngữ C++ một cách chi tiết + full bài hướng dẫn.

Nếu ace nào chưa rõ hoặc muốn ôn luyện c++ thì có thể tham khảo series tự học C++ sau.

Sau đây là các tài liệu, thực hành bạn cần biết khi học OOP:

Nội dung chính

1.0Giới thiệu về lập trình hướng đối tượng1.1Tìm hiều về Class và các biến thành viên của class1.2Khả năng truy cập của Public và Private trong C++1.3Quyền truy cập vào các hàm và Tính đóng gói(encapsulation) trong C++1.4Constructors – Hàm khởi tạo trong C++1.5Constructors – Khởi tạo nguyên một danh sách thành viên1.6Constructors – Khởi tạo các biến thành viên không phải static1.7Các hàm constructors trùng nhau(Overlapping) và việc ủy thác(delegating)1.8Hàm hủy – Destructor trong C++1.9Code bên trong class và các file header1.10Hằng đối với các đối tượng và hàm thành viên của class1.11Các biến thành viên tĩnh(Static)1.12Các hàm thành viên tĩnh1.13Hàm bạn(Friend functions) và lớp bạn1.14Các kiểu dữ liệu lồng nhau trong class

2. Bài tập

2.1Bài tập thực hành cơ bản về lớp(phần 1) trong C++2.2Bài tập thực hành cơ bản về lớp(phần 2) trong C++2.3Bài tập thực hành cơ bản về lớp(phần 3) trong C++2.4Bài tập thực hành cơ bản về lớp(phần 4) trong C++2.5Bài tập thực hành về overloading trong C++2.6Bài tập thực hành về tính kế thừa trong C++2.7Bài tập thực hành về tính đa hình trong C++2.8Bài tập tổng hợp, nâng cao dành cho C++

3. Tóm tắt

Lập rình OOP rất cần và hữu ích cho ace trong công việc sau này. Cafedev khuyên chân thành các bạn mới hay bạn nào đã học nhưng chưa nắm rõ về nó, bạn nên học, tìm hiểu và làm bài tập nhiều vô để hiểu nó kỹ, sâu hơn. Chúc các bạn thành công.

Nếu bạn thấy hay và hữu ích, bạn có thể tham gia các kênh sau của cafedev để nhận được nhiều hơn nữa:

Để nâng cao kỹ năng Lập trình hướng đối tượng - Object-Oriented Programming (OOP), bạn cần liên tục rèn luyện, thực hành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các bài tập...

Để nâng cao kỹ năng lập trình hướng đối tượng - Object-Oriented Programming (OOP), bạn cần liên tục rèn luyện, thực hành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các bài tập lập trình hướng đối tượng mới mẻ và thú vị.

Mở đầu hấp dẫn

Lập trình hướng đối tượng là một cách tiếp cận mạnh mẽ để tổ chức và xử lý mã nguồn. Bằng cách sử dụng các đối tượng và lớp, chúng ta có thể xây dựng các ứng dụng phức tạp một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Để trở thành một lập trình viên OOP giỏi, bạn cần thực hành và giải quyết các bài tập thực tế. Dưới đây là một số bài tập lập trình hướng đối tượng cơ bản và nâng cao cho bạn thử sức.

1. Bài tập lập trình hướng đối tượng cơ bản

  • Điều gì là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đầu tiên?
  • Thứ nào định nghĩa một lớp tốt nhất?
  • Tính năng nào có thêm trong lớp mà không có trong cấu trúc?
  • Đặc điểm nào không phải của OOP theo định nghĩa chung?
  • OOP có thể được triển khai mà không cần dùng đến lớp trong một chương trình. Đúng hay Sai?
  • Đặc điểm nào của OOP thể hiện tính tái sử dụng code?
  • Ngôn ngữ lập trình nào không hỗ trợ cả 4 loại kế thừa?
  • Có thể định nghĩa bao nhiêu lớp trong một chương trình?
  • Tại sao Java không hẳn là một ngôn ngữ hướng đối tượng?

2. Bài tập thực hành

Bài 1: Viết một chương trình định nghĩa một lớp hình có constructor đưa ra giá trị của chiều rộng và chiều dài. Sau đó, định nghĩa hai lớp con hình tam giác và hình chữ nhật. Hai lớp con này tính diện tích của hình. Trong lớp chính, định nghĩa hai biến hình tam giác và hình chữ nhật. Sau đó gọi hàm area() trong hai biến này.

Bài 2: Viết một chương trình mẹ với một lớp con kế thừa. Cả hai đều phải có method void display () để in một tin nhắn (message của mẹ và con khác nhau). Trong phần chính, định nghĩa lớp con và gọi method display() dựa trên lớp con.

Bài 3: Viết một chương trình với lớp mẹ animal. Trong chương trình này, định nghĩa các biến tên, tuổi và hàm set_value(). Sau đó tạo hai biến cơ bản Zebra và Dolphin để viết message thông báo tên tuổi và những thông tin khác (như nguồn gốc).

Bài 4:

  • Tạo một lớp Vehicle với các thuộc tính max_speed và tổng số chỗ ngồi.
  • Tạo một lớp Vehicle không có biến và phương thức nào.
  • Tạo một lớp con Bus kế thừa mọi biến và phương thức của lớp cha Vehicle.
  • Đưa ra đối số sức chứa của Bus.seating_capacity() với giá trị mặc định là 50.
  • Xác định mỗi đối tượng của Bus thuộc lớp nào.
  • Xác định nếu School_bus cũng là một bản sao của lớp Vehicle.

3. Đáp án cho các bài tập

3.1 Bài tập cơ bản

(Đáp án cho các câu hỏi cơ bản)

3.2 Bài tập thực hành

Bài 1:

Bài tập hướng đối tượng c cơ bản năm 2024
Đáp án bài thực hành 1

Bài 2: Đáp án bài thực hành 2

Bài 3: Đáp án bài thực hành 3

Bài 4: a. b. c. d. e. f.

Hy vọng rằng với những bài tập lập trình hướng đối tượng trên, bạn đã hiểu hơn về khái niệm lập trình hướng đối tượng. Chúc bạn vui vẻ khi lập trình!