Ái thi là gì

Hai mức độ của ái tử thi

Wikipedia khái niệm ái tử thi [ còn gọi là hội chứng yêu xác chết, tên khoa học là Necrophilia ] là hội chứng bị mê hoặc bởi xác chết .
Lúc người thân trong gia đình [ người vợ, người chồng hay cha mẹ hoặc con cháu ] trong mái ấm gia đình qua đời, bệnh nhân ái tử thi vẫn muốn giữ lại xác người đó và trông nom như lúc họ còn sống .

Theo những chuyên gia thần kinh, những trường hợp ái tử thi đều được cho là bị mắc những triệu chứng rối loạn thần kinh.

Bạn đang đọc: Ái tử thi – Hội chứng tâm thần kinh dị nhất của con người

Họ thường nghĩ rằng những người thân trong gia đình của mình chỉ chết về phần xác chứ ko chết về phần hồn. Họ tin rằng vong linh của người chết vẫn còn sống và vẫn cảm nhận được những việc người sống làm với họ .

Ảnh minh họa Nhà tâm lý học, chưng sĩ thần kinh nổi tiếng người Áo là Sigmund Freud từng viết trong bài ” Mourning and Melancholia ” [ 1917 ] diễn đạt hai dạng hội chứng necrophilia . Dạng thứ nhất gọi là inhibited necrophilia [ ái tử thi kiềm chế ] và dạng thứ hai là morbid necrophilia [ bệnh ái tử thi ] . Dạng thứ nhất hoàn toàn mang thể xem là “ nhẹ ” [ pseudonecrophilia ], mà theo đó, người mắc chứng này mang xu thế lưu luyến chồng / vợ mới qua đời, muốn ngủ chung, âu yếm với xác người quá cố .

Dạng thứ hai nặng hơn và được xem là bệnh, vì người mắc bệnh mang xu hướng quan hệ tình dục với tử thi, thậm chí còn mang hành vi được xem là ác dâm như cắn xé, nghiến ngấu với thể xác người quá cố .

Vì sao người sống muốn giữ người đã chết ở lại?

Năm 1989, một nhà nghiên cứu người Mỹ đã diễn đạt 34 trường hợp với hội chứng ái tử thi và tìm ra những nguyên do làm cho người sống muốn giữ lại xác người thân trong gia đình đã chết : Họ muốn giữ một người một nửa yêu thương, hoàn toàn mang thể là bạn tình, trong thực trạng ko kháng cự [ 68 % ], muốn đoàn viên với người tình cũ [ 21 % ], vì nguyên do dục tính [ 15 % ] và để tránh xúc cảm đơn độc [ 15 % ] . Những bệnh nhân ái tử thi thường mang hội chứng sắp giống nhau, đó là những bộc lộ khá ko thường ngày như bí hiểm giữ lại xác người chết hay đào huyệt của người mà họ yêu rồi mang tro cốt về nhà để ngủ chung với những nguyên do của riêng họ .

Hình minh họa

Những chuyên gia thần kinh nhận thấy, những trường hợp ái tử thi thường mang triệu chứng rối loạn ý thức, một số ít mắc bệnh động kinh hoặc mang những rối loạn đậm cá tính trong đời sống. Một số ca bệnh mang rối loạn tư cách ngay từ lúc mới to . Giới nghiên cứu và thăm dò ý thức cho rằng, ái tử thi là một “ phương tiện đi lại ” tạo điều kiện cho bệnh nhân vượt qua sự mất mát về tình yêu, giống như là một chính sách lấy lại quân bình tâm ý trong đời sống .

Mặc dù, hành vi của một số ít người mắc hội chứng ái tử thi hoàn toàn mang thể xuất phát từ tình yêu nhưng cách họ biểu lộ không những ko tương thích với quy ước xã hội mà còn hoàn toàn mang thể gây ô nhiễm môi trường tự nhiên, mang hại tới sức khỏe thể chất của chính họ .

Những trường hợp ái tử thi tiêu biểu trên toàn cầu

1. Trường hợp nổi trội tiên phong là vào thập niên 1930 ở Florida [ Mỹ ], chưng sĩ Carl von Cassel điều trị một bệnh nhân trẻ đẹp mắc bệnh lao tên là Maria Elena Oyoz .

Chưng sĩ Carl von Cassel và xác người bệnh mà ông yêu tha thiết

Chưng sĩ Carl von Cassel yêu bệnh nhân này tha thiết, nhất định tìm mọi cách để cứu sống tình nhân nhưng ông thất bại và bệnh nhân qua đời . Sau lúc chôn chứa, chưng sĩ Carl von Cassel tức khắc bốc mộ và cho đúc một khuôn mặt giống giống như mặt của người quá cố, với dự trù giữ nét đẹp đó vĩnh viễn. Còn thi thể thì để trong một lăng, cao hơn mặt đất ở nghĩa trang . Ông tới thăm mộ tình nhân mỗi ngày, nhưng sau lúc thấy người chung quanh chú ý tới những chuyến đi khác thường đó, ông quyết định hành động dời thi thể về nhà, cho mặc áo cưới và đặt mặt nạ trên khuôn mặt của người quá cố . Ông còn bảo phủ thi thể bằng sáp pha với nước hoa để giữ thịt và xương ko bị tan rã. Hết năm này sang năm khác, ông phải giữ xương gắn liền nhau bằng những cọng dây đàn piano và hằng ngày phải tiêu dùng sáp và nước hoa mới . Người chưng sĩ này thậm chí còn làm cả tóc giả để giữ cho thi thể được tự nhiên. Nhưng mặc cho bao nhiêu nỗ lực giữ thi thể, ông ko thể nào xóa được mùi hôi thối và láng giềng khởi đầu phàn nàn . Điều lạ thường là ông vẫn viết thư tình cho người quá cố. Sau này, lúc mái ấm gia đình Maria Elena phát hiện, họ rất tức giận và thưa ra tòa. Tòa án ra lệnh ông phải giao trả thi thể của Maria Elena cho mái ấm gia đình để mai táng ở một khu vực bí hiểm . 2. Trường hợp nổi trội thứ hai, năm 1955, một người trẻ tuổi tên là Tim Bayes, sống ở vùng ngoại thành thành phường Bari, Italia, đã ở trong nhà mồ của tình nhân mình hơn 2 ngày liền . Kể từ lúc tình nhân được chôn chứa, Tim bí hiểm đào một chiếc huyệt nhỏ kế bên mộ của Mary. Hằng đêm, người người trẻ tuổi này tiếp tục ra nghĩa trang để ngủ cùng cô . Sau này, giới tìm hiểu còn tìm thấy những thiết bị như radio, giấy học viên, nho khô, hạt lúa mạch và một tí ít bánh bích quy vụn ở trong chiếc huyệt nhỏ này . Tuy nhiên, mang vẻ như bị mê hoặc bởi chiếc xác của Mary, sau 3 năm lén lút ngủ cùng cô ở chiếc huyệt nhỏ kế bên, Tim quyết định hành động đánh cắp xác của cô và mang về nhà. Về sau, lúc bị phát hiện, người người trẻ tuổi này chỉ biết ôm di ảnh của người và khóc ngất . 3. Trường hợp nổi trội thứ ba, là một trường hợp khá trầm trọng về hội chứng ái tử thi của người đàn ông tên là John Price ở Anh . Sau lúc người vợ đầu của ông qua đời, ông tái giá. Nhưng thi thể người vợ quá cố được ông ướp và giữ cùng một giường với người vợ mới . Sau lúc người vợ thứ hai qua đời, ông cũng ướp xác và giữ thi thể bà trong cùng một giường. Tới bà vợ thứ ba thì bà này ko gật đầu thói quen dị hợm đó, nhưng ông vẫn ngủ với hai thi thể kia cho tới ngày ông qua đời . 4. Trường hợp nổi trội thứ tư, vào năm 2011, công an Nga đã bắt giữ một người đàn ông tên Anatoly Moskvin, 45 tuổi, một nhà sử học địa phương, để làm rõ sở trường thích ứng quái gở của ông ta : Đánh cắp và chứa giấu thi thể của 26 phụ nữ đã chết trong nhà mình .

Anatoly Moskvin khai với công an rằng, ông đã lấy hơn 20 thi thể của phụ nữ từ nghĩa trang trong thành phường để Giao hàng cho sở trường thích ứng riêng ko hề lý giải được của ông .

Mặc dù, câu chuyện ái tử thi của những trường hợp kể trên nghe khá dị thường nhưng bản thân những “bệnh nhân” này ngoài đời phần to là những người rất thường ngày, nhẹ nhõm và dễ mến.

Xem thêm: Tiểu sự doanh nhân Nguyễn Phương Hằng ? là ai ? quê quán ?

Tổng hợp

Hội chứng "Ái tử thi"

Ông Lê Vân ở Quảng Nam, người tự cho mình đã sống với hài cốt của vợ trong suốt 5 năm qua, có thể bị mắc hội chứng “ái tử thi”. Y văn thế giới đã có đề cập hội chứng này

Trong những ngày qua, báo chí thông tin liên tục về việc ông Lê Vân ở thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam sống cùng với hài cốt vợ trong 5 năm.

Việc này làm tôi nhớ đến chuyện một nữ bác sĩ ở Anh giữ thi thể người mẹ suốt 29 năm liền trong tủ lạnh mà người ta mới phát hiện cách đây mấy ngày [25-11-2009].

Hành động của bà bác sĩ này đơn giản chỉ vì sợ bị mất mặt, xấu hổ vì mẹ mình định cư bất hợp pháp ở Anh! Riêng hành động của ông Lê Vân có thể nói là không bình thường.

Nhưng có thể xem đó là một rối loạn tâm thần hay không thì phải nhờ đến đánh giá của bác sĩ tâm thần. Tuy nhiên, những gì báo chí mô tả có vẻ trường hợp này rất gần với hội chứng necrophilia [ái tử thi].


Ông Lê Vân khẳng định bên trong tượng là xương người. Ảnh: NH.LY

Hai dạng "ái tử thi"


Cần an táng người quá cố

Điểm qua các trường hợp trên, có thể nói ông Lê Vân ở Quảng Nam mắc chứng “ái tử thi” dạng nhẹ.

Cũng như bác sĩ Carl van Cassel, ông Lê Vân lén bốc mộ đem thi thể vợ về nhà; và cũng như John Price, ông ngủ chung với thi thể trên giường.

Hành động của ông Vân, bác sĩ Carl van Cassel, và John Price đều xuất phát từ tình yêu nhưng cách họ thể hiện chẳng những không phù hợp với quy ước xã hội mà còn có thể gây ô nhiễm môi trường, có hại đến sức khỏe của chính họ.

Chính quyền địa phương cần phải giải thích cho ông Lê Vân biết rằng việc làm của ông không phù hợp với văn hóa, vệ sinh môi trường và cần phải an táng cho người quá cố, nếu đó là hài cốt người.

Người mắc chứng “ái tử thi” là người có xu hướng bị hấp dẫn bởi xác chết. Năm 1895, tập san y khoa Lancet có 2 bài ngắn mô tả hiện tượng giữ xác người thân đã qua đời trong nhà. Nhưng tại sao muốn giữ xác tử thi trong nhà?

Năm 1989, một bài báo nổi tiếng của Rosman và Resnick đã mô tả 34 trường hợp với hội chứng “ái tử thi” cho thấy những lý do sau đây: Họ muốn giữ một người bạn đời, có thể là bạn tình, trong tình trạng không kháng cự [68%], muốn sum họp với người tình cũ [21%], vì lý do dục tính [15%] và để tránh cảm giác cô đơn [15%].


Trong y văn quốc tế cũng từng nói qua vài ca hội chứng “ái tử thi” trước đây, phần lớn là cách đây 30 năm và là những công trình đăng trên các tập san y học và pháp luật.
Nhà tâm lý học nổi tiếng Sigmund Freud từng viết trong bài Mourning and Melacholia mô tả hai dạng hội chứng necrophilia.

Dạng thứ nhất gọi là inhibited necrophilia [ái tử thi kiềm chế] và dạng thứ hai là morbid necrophilia [bệnh ái tử thi]. Dạng thứ nhất có thể xem là “nhẹ” [pseudonecrophilia], mà theo đó, người mắc chứng này có xu hướng lưu luyến chồng/vợ mới qua đời, muốn ngủ chung, âu yếm với xác người quá cố.

Dạng thứ hai nặng hơn và được xem là bệnh vì người mắc bệnh có xu hướng quan hệ tình dục với tử thi, thậm chí có hành động được xem là ác dâm như cắn xé, ngấu nghiến với thân xác người quá cố.


Trong báo cáo “Necrophilia, brief review and case report” đăng trên tập san Psychoanalytic Quarterly [số 29, năm 1960], bác sĩ F. Klaf và W. Brown mô tả một trung sĩ bị truy tố vì tội hủy hoại thi thể trong nghĩa địa.

Một ca khác là một bệnh nhân động kinh 24 tuổi. Bệnh nhân này thường đến nghĩa địa, tìm những thi thể phụ nữ và thủ dâm trước thi thể.Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng hành động “ái tử thi” của bệnh nhân này không liên quan gì đến bệnh động kinh của anh ta.

Mặc dù kết luận như thế, nhưng điểm qua y văn, các chuyên gia tâm thần nhận thấy các trường hợp “ái tử thi” thường có triệu chứng rối loạn tâm thần, một số mắc bệnh động kinh hoặc có những rối loạn cá tính trong cuộc sống. Một số ca bệnh có rối loạn nhân cách ngay từ lúc mới lớn.

Giới nghiên cứu tâm thần cho rằng “ái tử thi” là một “phương tiện” giúp cho bệnh nhân vượt qua sự mất mát về tình yêu, giống như là một cơ chế lấy lại quân bình tâm lý trong cuộc sống.


Trường hợp của ông Lê Vân được báo chí mô tả có lẽ là một ca đặc thù về hội chứng pseudonecrophilia [dạng nhẹ]. Dù ông nói là “chuyện của tui” nhưng ông thật sự cần được sự chăm sóc của bác sĩ tâm thần.


Nhiều người hiếu kỳ đã đến nhà ông Lê Vân để xem tượng có chứa xương người. Ảnh: N.LY

Những ca "ái tử thi" điển hình


Một trường hợp khá trầm trọng về hội chứng “ái tử thi” khác là ông John Price ở Anh. Sau khi người vợ đầu của ông qua đời, ông tái giá. Nhưng thi thể người vợ quá cố được ông ướp và giữ cùng một giường với người vợ mới.

Sau khi người vợ thứ hai qua đời, ông cũng ướp xác và giữ thi thể bà trong cùng một giường. Đến bà vợ thứ ba thì bà này không chấp nhận thói quen dị hợm đó, nhưng ông vẫn ngủ với hai thi thể kia cho đến ngày ông qua đời.

Một nhân vật cũng mắc chứng “ái tử thi” là bá tước De Sade. Ông này còn mắc bệnh ác dâm [sadism, danh từ này lấy từ tên của ông].

Phần lớn những người “ái tử thi” không giết người bạn tình của mình, chỉ đào mồ và lấy tử thi đem về nhà. Một người “ái tử thi” khi bị bắt nói với cảnh sát biết rằng ông ta không thể làm bạn với một người phụ nữ sống nên ông phải tìm đến xác chết vì xác chết không kháng cự!

Một trong những trường hợp “ái tử thi” nổi tiếng được mô tả trong chương trình “giảo nghiệm tử thi” [autopsy] của đài truyền hình HBO vài tháng trước đây hé lộ cho chúng ta biết về đặc điểm của hội chứng này.

Vào thập niên 1930 ở Florida [Mỹ], bác sĩ Carl van Cassel điều trị một bệnh nhân trẻ đẹp mắc bệnh lao tên là Maria Elena Oyoz. Bác sĩ Carl van Cassel yêu bệnh nhân này tha thiết, nhất định tìm mọi cách để cứu sống người yêu nhưng ông thất bại và bệnh nhân qua đời.

Sau khi chôn cất, bác sĩ Carl van Cassel lập tức bốc mộ và cho đúc một khuôn mặt giống y như mặt của người quá cố, với ý định giữ nét đẹp đó vĩnh viễn. Còn thi thể thì để trong một lăng, cao hơn mặt đất ở nghĩa trang.

Ông đến thăm mộ người yêu mỗi ngày, nhưng sau khi thấy người chung quanh để ý đến những chuyến đi khác thường đó, ông quyết định dời thi thể về nhà, cho mặc áo cưới và đặt mặt nạ trên khuôn mặt của người quá cố. Ông còn bao bọc thi thể bằng sáp pha với nước hoa để giữ thịt và xương không bị tan rã.

Hết năm này sang năm khác, ông phải giữ xương gắn liền nhau bằng những cọng dây đàn piano và hằng ngày phải dùng sáp và nước hoa mới. Ông thậm chí làm cả tóc giả để giữ cho thi thể được tự nhiên.

Nhưng mặc cho bao nhiêu nỗ lực giữ thi thể, ông không thể nào xóa được mùi hôi thối và láng giềng bắt đầu phàn nàn. Điều lạ lùng là ông vẫn viết thư tình cho người quá cố.

Sau này, khi gia đình Maria Elena phát hiện, họ rất giận dữ và thưa ra tòa. Tòa án ra lệnh ông phải giao trả thi thể của Maria Elena cho gia đình để an táng ở một địa điểm bí mật. Mặc dù, câu chuyện “ái tử thi” của ông nghe thật kinh tởm nhưng bản thân ông là một người rất bình thường, nhẹ nhàng và dễ mến.

GS-TS Nguyễn Văn Tuấn

Video liên quan

Chủ Đề