Agile methodology là gì
Show
Đã đăng vào thg 5 25, 2018 6:51 SA 12 phút đọc Bài đăng này đã không được cập nhật trong 3 năm
Phương pháp Agile là một cách chú trọng vào việc lặp lại liên tục sự phát triển và kiểm thử xuyên suốt vòng đời phát triển phần mềm của dự án. Cả 2 hoạt động phát triển phần mềm và kiểm thử của mô hình Agile đều hoàn toàn khác biệt với mô hình Waterfall. Sự phát triển phần mềm Agile nhấn mạnh vào 4 giá trị cốt lõi sau:
2. Phương Thức Agile Vs WaterfallMô hình Agile and Waterfall là hai phương thức hoàn toàn khác biệt trong quy trình phát triển phần mềm. Tuy chúng khác biệt trong cách tiếp cận, nhưng cả 2 phương thức đều hữu dụng ở một thời điểm nào đó, phụ thuộc vào yêu cầu và đặc điểm của dự án. 3. Phương Pháp Kiểm Thử AgileTrong Agile có những phương thức kiểm thử khác nhau như sau: 3.1. ScrumScrum là một quy trình quản lý và phát triển theo phương pháp phát triển linh hoạt (Agile) tập trung đặc biệt vào việc quản lý các công việc trong một môi trường phát triển theo nhóm. Về cơ bản Scrum được bắt nguồn từ các hoạt động xảy ra trong 1 vòng tuần hoàn. Scrum tin tưởng vào việc trao quyền cho nhóm phát triển và làm việc theo nhóm nhỏ (từ 7-9 người). Nó bao gồm ba vai trò với những trách nhiệm được giải thích như hình sau:
Product Backlog
Scrum Practices
Process flow of Scrum Methodologies (Luồng xử lý của phương thức Scrum)
3.2. eXtreme Programming (XP)Kỹ thuật lập trình eXtreme Programming (XP) cực kỳ hữu ích khi có yêu cầu thay đổi liên tục từ khách hàng hoặc khi họ không chắc về chức năng của hệ thống. Với chủ trương "phát hành" sản phẩm thường xuyên trong các chu kỳ phát triển ngắn, sẽ cải thiện chức năng của hệ thống cũng như đưa ra các điểm quan trọng nơi mà bất kỳ yêu cầu nào từ khách hành đều có thể dễ dàng thực thi. Các yêu cầu kinh doanh được thu thập theo các story (câu chuyện). Ở phương pháp này, các bản phát hành sẽ dựa trên các vòng đời ngắn hơn được gọi là Iteration (sự lặp lại) với mỗi 14 ngày. Mỗi lần lặp lại bao gồm các giai đoạn như lập trình, kiểm thử đơn vị và kiểm thử hệ thống, nơi mà các chức năng nhỏ sẽ được xây dựng trong ứng dụng. Các giai đoạn lập trình eXtreme: Có 6 giai đoạn trong phương pháp Agile XP, và những giai đoạn được giải thích như sau: 1. Lập kế hoạch Xác định các bên liên quan và nhà tài trợ Yêu cầu về cơ sở hạ tầng Các thông tin và thu thập liên quan đến bảo mật Thỏa thuận về điều kiện và sự đồng thuận về mức độ dịch vụ 2. Phân tích Mường tượng những câu chuyện người dùng (story) sẽ xảy ra Đưa ra mức độ ưu tiên cho các câu chuyện người dùng (story) Ước tính nỗ lực cho các câu chuyện người dùng (story) Xác định khoảng lặp (Thời gian) Kế hoạch nhân sự cho cả nhóm phát triển và QA3. Thiết kế Chia nhỏ công việc Chuẩn bị kịch bản kiểm thử cho mỗi công việc Framework tự động hóa hồi quy4. Thực thi Lập trình Kiểm thử đơn vị Thực thi các kịch bản kiểm thử thủ công Tạo báo cáo lỗi Chuyển đổi các trường hợp kiểm thử thủ công sang tự động Đánh giá giữa các vòng lặp Kết thúc5. Đóng gói Phát hành sản phẩm quy mô nhỏ Kiểm thử hồi quy Chạy thử và đánh giá Phát triển các câu chuyện mới dựa trên yêu cầu Cải tiến quy trình dựa vào các nhận xét đánh giá của việc kết thúc vòng tuần hoàn6. Kết thúc Ra mắt chương trình thử nghiệm Đào tạo Ra mắt sản phẩm Đảm bảo về SLA Xem xét chiến lược SOA Hỗ trợ sản phẩm3.3. Crystal Methodologies
Chartering: Cyclic delivery (Phát hành theo chu kỳ):
Wrap Up: Các hoạt động thực hiện trong giai đoạn này sẽ được triển khai vào môi trường người dùng, các đánh giá sau khi triển khai được thực hiện. 3.4. Dynamic Software Development Method (DSDM)
Dự án DSDM bao gồm 7 giai đoạn: 1. Trước khi bắt đầu dự án 2. Nghiên cứu tính khả thi 3. Nghiên cứu khả năng kinh doanh 4. Lặp lại mô hình chức năng 5. Thiết kế và xây dựng 6. Thực hiện 7. Dự án hoàn tất 3.5. Feature Driven Development (FDD)Phương pháp này tập trung vào các tính năng "thiết kế và xây dựng". Không giống như các phương thức Agile khác, FDD mô tả các giai đoạn công việc rất ngắn và cụ thể cần phải thực hiện cho từng tính năng. FDD phát triển sản phẩm bằng việc theo sát những mục tiêu sau
3.6. Lean Software DevelopmentPhương pháp phát triển phần mềm tinh gọn dựa trên nguyên tắc "Sản xuất tinh gọn" (đúng thời gian, đúng sản phẩm). Phương pháp này hướng tới mục tiêu tăng tốc độ phát triển phần mềm và giảm chi phí. Phát triển tinh gọn có thể được tóm tắt trong bảy bước sau:
Nguồn tham khảo: https://www.guru99.com/agile-scrum-extreme-testing.html All rights reserved
Nguyen Thi Tu Quyen @tuquyen2710 Đã đăng vào thg 1 18, 2021 11:25 SA 11 phút đọc
B. SCRUM LÀ GÌ?
C. LỢI ÍCH CỦA AGILE LÀ GÌ?
1. Lợi ích cho khách hàng
2. Lợi ích cho nhà cung cấp
3. Lợi ích đối với Nhóm phát triển
4. Lợi ích cho người quản lý sản phẩm
5. Lợi ích cho người quản lý dự án
6. Lợi ích đối với PMO và Giám đốc điều hành
D.CÁC VAI TRÒ SCRUM LÀ GÌ?Ba vai trò được xác định trong Scrum là ScrumMaster, Product Owner và Nhóm (bao gồm các thành viên trong Nhóm). Những người hoàn thành các vai trò này làm việc cùng nhau chặt chẽ hàng ngày để đảm bảo luồng thông tin thông suốt và giải quyết vấn đề nhanh chóng.
Daily Scrum (Họp Scrum hằng ngày): Scrum Master tổ chức cho Đội sản xuất họp hằng ngày trong khoảng 15 phút để Nhóm Phát triển chia sẻ tiến độ công việc cũng như chia sẻ các khó khăn gặp phải trong quá trình phát triển phần mềm suốt một Sprint. Sprint Review (Họp Sơ kết Sprint): Cuối Sprint, nhóm phát triển cùng với Product Owner sẽ rà soát lại các công việc đã hoàn tất (DONE) trong Sprint vừa qua và đề xuất các chỉnh sửa hoặc thay đổi cần thiết cho sản phẩm. Sprint Retrospective (Họp Cải tiến Sprint): Dưới sự trợ giúp của Scrum Master, nhóm phát triển sẽ rà soát lại toàn diện Sprint vừa kết thúc và tìm cách cải tiến quy trình làm việc cũng như bản thân sản phẩm. Trên đây là phần cơ bản về Agile Scrum. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn khi làm dự án nhé. Nguồn: https://www.cprime.com/resources/what-is-agile-what-is-scrum/ https://www.guru99.com/agile-vs-scrum.html All rights reserved |