12 nguyên mẫu tính cách của Carl Gustav Jung

Các nguyên mẫu Jungian: định nghĩa, đặc điểm và các loại - Khoa HọC

NộI Dung:

Các nguyên mẫuTheo Jung, chúng là những hình mẫu phổ quát, là một phần của vô thức tập thể và là đối tác tâm linh của bản năng. Chúng là về hình ảnh và xu hướng hành vi và tính cách. Ví dụ về các nguyên mẫu là con người [cách chúng ta nhìn thấy bản thân], cha mẹ [nhân vật quyền lực] hoặc con [sự vô tội, sự cứu rỗi].

Theo nghĩa này, một nguyên mẫu sẽ là một yếu tố cho phép giải thích việc tạo ra một loạt các hình ảnh tinh thần được phát triển theo một cách rất giống nhau bởi những người khác nhau từ các nền văn hóa khác nhau. Người mẹ, nhà thông thái, anh hùng hay thiếu nữ là một số nguyên mẫu mà Jung đã mô tả.

Theo Carl Jung, cổ mẫu là hình thức được trao cho một số kinh nghiệm và ký ức của tổ tiên chúng ta; chúng là những hình ảnh tổ tiên tự trị là một phần của vô thức tập thể.


Một đặc điểm quan trọng của cổ mẫu là chúng không phát triển riêng lẻ ở mỗi người, mà được tạo ra thông qua ảnh hưởng của bối cảnh văn hóa xã hội của mỗi cá nhân.

Việc lưu truyền các khuôn mẫu tư tưởng và việc thử nghiệm các sự kiện tiêu biểu của mỗi xã hội được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, do đó tạo ra một loạt các nguyên mẫu chung cho tất cả mọi người.

Việc thiết lập các nguyên mẫu là một trong những cơ sở lý thuyết của Carl Jung về vô thức tập thể, thuyết duy trì rằng tất cả mọi người đều có một cơ sở chung trong cấu trúc tâm linh của họ.

Tác giả đã đưa ra giả thuyết về một số lượng lớn các nguyên mẫu khác nhau; trên thực tế, tổng số cổ mẫu không được xác định. Tuy nhiên, theo tác giả, có một số phổ biến và quan trọng hơn những cái khác.

Nguyên mẫu là gì?

Cổ mẫu là cách thức thể hiện một loạt kinh nghiệm và ký ức liên quan đến tổ tiên. Nói cách khác, mỗi người phát triển một loạt các nguyên mẫu dựa trên kinh nghiệm của tổ tiên họ.


Bằng cách này, các nguyên mẫu bảo vệ ý tưởng chính của vô thức tập thể và đề cập đến các đại diện tinh thần chung mà tất cả mọi người hiện diện.

Bối cảnh văn hóa

Trong sự phát triển của các cổ mẫu, ảnh hưởng của bối cảnh văn hóa của mỗi người đóng một vai trò quan trọng. Các cá nhân không phát triển nguyên mẫu dựa trên kinh nghiệm cá nhân của họ mà dựa trên kinh nghiệm xã hội của môi trường của họ.

Bất kể nguồn gốc chung của chúng là gì, nếu các nguyên mẫu được phân tích riêng lẻ ở mỗi người, chúng sẽ dẫn đến các mẫu cảm xúc và hành vi xác định cách xử lý cảm giác, hình ảnh và nhận thức.

Theo Carl Jung, những ảnh hưởng từ ngữ cảnh, văn hóa và tổ tiên gây ra sự hình thành các nguyên mẫu, tích tụ trong vô thức của các cá nhân và quyết định một phần lớn sự phát triển tâm linh của họ.

Biểu tượng và huyền thoại

Để minh họa cho ý tưởng về các nguyên mẫu, Carl Jung đã sử dụng các biểu tượng và thần thoại dường như có trong mọi nền văn hóa.


Theo tác giả người Thụy Sĩ, thực tế là tất cả các nền văn hóa đều có những yếu tố chung cho thấy xã hội loài người suy nghĩ và hành động từ cơ sở nhận thức và cảm xúc mà không phát triển dựa trên kinh nghiệm của mỗi người.

Ngược lại, cơ sở nhận thức và cảm xúc của tất cả mọi người sẽ được điều chỉnh bởi lý thuyết về vô thức tập thể, lý thuyết tạo ra sự phát triển của một loạt các nguyên mẫu chung cho tất cả các cá nhân được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Môi trường và di truyền

Tuy nhiên, Carl Jung đặc biệt nhấn mạnh rằng các cổ mẫu không phải là các biểu diễn kế thừa, mà là các khả năng biểu diễn kế thừa.

Bằng cách này, các nguyên mẫu không được phát triển về mặt di truyền mà là do môi trường. Thông qua di truyền khả năng phát triển các nguyên mẫu được truyền đi. Sau đó, con người phát triển những nguyên mẫu này thông qua ảnh hưởng văn hóa.

Các nguyên mẫu được thể hiện như thế nào?

Các nguyên mẫu của Carl Jung là các mẫu hình ảnh và biểu tượng lặp lại xuất hiện trong các vỏ bọc khác nhau giữa các nền văn hóa.

Chúng được đặc trưng bởi trình bày một độ dốc được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, do đó, nguyên mẫu là một phần định hình một phần của vô thức tập thể, một phần được kế thừa.

Các cổ mẫu do đó là những hình ảnh phổ quát có thể được phát hiện trong các biểu hiện văn hóa của các xã hội khác nhau.

Lời nói, hành vi, phản ứng cảm xúc và giấc mơ là những yếu tố qua đó các nguyên mẫu được thể hiện. Vì lý do này, các nguyên mẫu có thể được phát hiện và cô lập trong bất kỳ loại hành vi nào của con người.

Theo Jung, những nguyên mẫu này là một phần trong vô thức của con người, vì vậy chúng ảnh hưởng đến hành vi một cách vô thức. Người đó không thể phát hiện ra rằng một phần nào đó trong cách sống của anh ta bị ảnh hưởng bởi những nguyên mẫu đã phát triển trong tâm hồn anh ta.

Theo nghĩa này, đối với một số nhà phân tâm học, nguyên mẫu của Jung là những yếu tố khiến những vai trò và chức năng nhất định xuất hiện trong những tình huống rất khác nhau trong cùng một nền văn hóa.

5 loại cổ mẫu cao hơn

Theo Jung, một người có thể phát triển một số lượng lớn các nguyên mẫu. Vô thức tập thể là một cấu trúc tâm linh phức tạp có thể chứa một số lượng lớn các đại diện.

Tuy nhiên, nhà phân tâm học nổi tiếng người Thụy Sĩ đã xác định năm loại cổ mẫu có sự phát triển cao hơn những loại khác.

Các cổ mẫu của Carl Jung có thể được chia thành hai loại chung: các cổ mẫu chính và các cổ mẫu khác.

Các nguyên mẫu chính là một loạt các đại diện vô thức dường như đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tâm lý con người.

Bằng cách này, các nguyên mẫu chính sẽ phù hợp hơn và tạo ra ảnh hưởng lớn hơn các nguyên mẫu khác trong việc xác định sự phát triển của các đặc điểm hành vi của cá nhân.

Theo nghĩa này, Carl Jung đã xác định rằng năm nguyên mẫu chính của vô thức tập thể của con người là: anima, animus, bóng tối, con người và bản thân.

Anima

Anima có nghĩa là linh hồn trong tiếng Latinh và theo lý thuyết của Carl Jung về vô thức tập thể, định nghĩa những hình ảnh nguyên mẫu của người nữ vĩnh cửu trong vô thức của một người đàn ông.

Anima là một nguyên mẫu tạo ra mối liên kết giữa ý thức của cái tôi và vô thức tập thể, do đó mở ra một con đường hướng tới cái tôi.

Như vậy, anima là nguyên mẫu của hình tượng phụ nữ, hiện diện trong vô thức của nam giới. Đó là một hình ảnh nguyên mẫu được liên kết với nguyên tắc của Eros và phản ánh bản chất của các mối quan hệ của nam giới, đặc biệt là với phụ nữ.

Anima gắn liền với cảm xúc cao và với sức mạnh của cuộc sống của một người. Theo Carl Jung, các vấn đề trong quan hệ tình cảm của nam giới thường xuất phát từ sự đồng nhất vô thức với anima hoặc sự phóng chiếu của anima lên đối tác.

Thực tế này, theo nhà phân tâm học Thụy Sĩ, tạo ra cảm giác thất vọng trong con người thực. Cần lưu ý rằng các hình tượng anima không phải là đại diện cho những người phụ nữ cụ thể, mà là những tưởng tượng bao hàm những nhu cầu và trải nghiệm có tính chất cảm xúc.

Các nhân vật tiêu biểu nhất của nguyên mẫu này sẽ là nữ thần, phụ nữ nổi tiếng, hình mẫu, thiếu nữ, phù thủy và các sinh vật nữ.

Animus

Ánimus có nghĩa là tinh thần trong tiếng Latinh và, theo lý thuyết về vô thức tập thể, ám chỉ những hình ảnh nguyên mẫu của người nam vĩnh viễn trong vô thức của một người phụ nữ.

Có nghĩa là, nó là nguyên mẫu họ hàng của anima ở phụ nữ. Như trong tính song hành nữ tính của nó, animus tạo thành một liên kết giữa ý thức về cái tôi và vô thức tập thể, do đó mở ra một con đường hướng tới cái tôi.

Animus là một nguyên mẫu được liên kết với nguyên tắc biểu trưng của nó và phản ánh bản chất của mối liên hệ với thế giới ý tưởng và tinh thần. Theo Carl Jung, animus là nguyên mẫu của ý nghĩa.

Giống như anima, các hình tượng animus không phải là đại diện của những người đàn ông cụ thể, mà là những tưởng tượng được trang bị bởi những nhu cầu và trải nghiệm có tính chất cảm xúc.

Do đó, những hình tượng animus đặc trưng nhất sẽ là những người cha, những người đàn ông nổi tiếng, những nhân vật tôn giáo, những nhân vật lý tưởng hóa và những người trẻ tuổi.

Theo lý thuyết về vô thức tập thể, sự đồng nhất vô thức với linh hồn hoặc hình chiếu của nó trong cặp đôi thường tạo ra cảm giác thất vọng với con người thực và gây ra những khó khăn quan trọng và / hoặc tình cảm vợ chồng.

Bóng

Cái bóng là một trong những nguyên mẫu chính của vô thức tập thể thể hiện hai ý nghĩa khác nhau.

Một mặt, cái bóng là một nguyên mẫu đại diện cho tính tổng thể của vô thức.

Thứ hai, cái bóng đề cập đến khía cạnh vô thức của nhân cách con người, được đặc trưng bởi những đặc điểm và thái độ mà bản ngã có ý thức không nhận ra là của riêng mình.

Cái bóng là một nguyên mẫu có liên quan cao để khái niệm hóa lý thuyết về vô thức tập thể, vì nó cho thấy rằng tất cả các khuynh hướng tâm linh cá nhân và tập thể không phải do ý thức giả định do chúng không tương thích với nhân cách.

Vì vậy, nhân cách có ý thức từ chối một số lượng lớn các yếu tố tâm linh không biến mất, mà thay vào đó phát triển một tác nhân đối kháng của bản thân trong vô thức.

Tác nhân đối kháng này của cái tôi có ý thức được thể hiện thông qua nguyên mẫu của cái bóng và được thể hiện qua tất cả những đặc điểm tính cách và hành vi mà bản thân không chấp nhận là của riêng mình và được xác định, và nó che giấu khỏi người khác.

Người

Con người là một nguyên mẫu đối lập với bóng tối. Đó là, nó đề cập đến khía cạnh vô thức của bản thân mà người ta muốn chia sẻ với người khác.

Con người nguyên mẫu bao gồm tất cả những yếu tố vô thức mà người ta chấp nhận như một phần của hình ảnh công khai của mình. Các khía cạnh đề cập đến nguyên mẫu con người phù hợp với phần ý thức của cá nhân, vì vậy cá nhân sử dụng nó như một phần xác định của chính mình.

Chinh no

Cuối cùng, nguyên mẫu chính thứ năm của Carl Jung là bản thân, được định nghĩa là nguyên mẫu trung tâm của vô thức tập thể.

Nguyên mẫu này đại diện cho bước cuối cùng trong quá trình cá nhân hóa của con người. Theo nghĩa này, người ta hiểu rằng cái tôi là hình ảnh nguyên mẫu của cái toàn thể, được trải nghiệm như một sức mạnh chuyển giao mà nó truyền cho cuộc sống.

Các ví dụ khác về cổ mẫu

Mặc dù anima, animus, cái bóng, con người và bản thân là các nguyên mẫu chính, theo lý thuyết về vô thức tập thể có nhiều nguyên mẫu khác nhau.

Theo Carl Jung, phần còn lại của các nguyên mẫu ít liên quan đến việc định hình vô thức tập thể hơn so với 5 nguyên mẫu chính. Tuy nhiên, mỗi người trong số họ dường như có một chức năng cụ thể.

Theo nghĩa này, nguyên mẫu của Carl Jung có thể được phân loại thông qua các phương thức khác nhau. Có các sự kiện nguyên mẫu như sinh hoặc tử, các chủ đề nguyên mẫu như sáng tạo hoặc trả thù, và các nhân vật nguyên mẫu như nhà hiền triết hoặc người cha.

Một số nguyên mẫu không phải là chủ đạo trong lý thuyết về vô thức tập thể được thảo luận dưới đây.

Mẹ

Theo lý thuyết về vô thức tập thể, người mẹ tạo thành một hình ảnh nguyên mẫu cho phép con người phát hiện những hành vi liên quan đến tình mẫu tử, giống như tổ tiên đã từng trải qua.

Người cha

Về phần mình, nguyên mẫu của người cha tạo thành một nhân vật có thẩm quyền hướng dẫn vô thức của cá nhân về cách sống dựa trên tấm gương của anh ta.

Anh hùng

Theo Carl Jung, anh hùng là một nhân vật nguyên mẫu quan trọng khác. Nó đề cập đến một hình ảnh của quyền lực được đặc trưng bởi việc chiến đấu với cái bóng, tức là phần vô thức mà ý thức từ chối.

Anh hùng là một nguyên mẫu cho phép giữ mọi thứ không nên xâm phạm vào phạm vi xã hội để không làm hại bản thân.

Tên hề

Cười và với một thái độ tích cực đối với cuộc sống. Anh ấy tìm cách liên tục làm cho bạn bè của mình cười và làm cho thế giới này trở thành một nơi thú vị và vui vẻ hơn. Tuy nhiên, họ thường là những người có nhiều bóng tối, họ sử dụng sự hài hước để che giấu nỗi sợ hãi hoặc nỗi đau của họ.

Anh ấy biết cách chấp nhận những lời chỉ trích, nhưng anh ấy có thể rất phù phiếm với người khác vì anh ấy không bao giờ lọc.

Người khôn ngoan

Nhà thông thái là một nhân vật nguyên mẫu có mục tiêu chính là hiển lộ anh hùng. Người anh hùng là một nguyên mẫu chiến đấu với quyết tâm chống lại cái bóng nhưng lại hành động một cách thiếu kiên cường.

Theo nghĩa này, nhà thông thái mang đến sự phản ánh và tính hợp lý cho hoạt động của người anh hùng để phát triển các hành vi thích ứng và hiệu quả hơn.

Kẻ lừa đảo

Kẻ thủ đoạn, còn được gọi là kẻ lừa bịp, là nguyên mẫu chịu trách nhiệm đưa ra những trò đùa và vi phạm các quy tắc đã được thiết lập.

Nó đặt ra những cạm bẫy và nghịch lý đối với hoạt động của người anh hùng và phục vụ để xem xét các luật thuận tiện và / hoặc dễ bị tổn thương ở mức độ nào.

Sự vô tội

Nguyên mẫu này được dán nhãn là ngây thơ, mơ mộng, không thực. Hãy tin tưởng mọi người và thể hiện thái độ tích cực khi đối mặt với bất kỳ nghịch cảnh nào. Anh ấy sống vô tư và mục tiêu của anh ấy là hạnh phúc.

Người chăm sóc

Người chăm sóc là một hồ sơ dựa trên sự tồn tại của nó để bảo vệ và giúp đỡ người khác. Cô ấy cảm thấy mạnh mẽ hơn những người còn lại và hành động theo cách gần như một người mẹ, tìm cách tránh bất kỳ tổn hại nào cho người bảo vệ của mình.

Điểm yếu của nó là nó là một nguyên mẫu rất dễ bị lợi dụng bởi những người khác nhận thức được bản chất tốt của nó. Anh ấy rất rộng lượng và giàu lòng nhân ái, nhưng nếu anh ấy chán nản, anh ấy sẽ đổ lỗi cho tất cả những hy sinh anh ấy dành cho người khác.

Bạn bè

Hồ sơ này có mong muốn lớn nhất là cảm giác thuộc về. Anh ta không từ bỏ việc tìm kiếm các mối quan hệ giữa con người và người ta thường thấy anh ta hòa nhập bản thân mình trong các cộng đồng khác nhau để tìm thấy nơi mà anh ta có thể hòa nhập.

Họ trung thực và coi trọng tập thể hơn cá nhân, nhưng họ cũng có thể tỏ thái độ tiêu cực và khá hoài nghi.

Quân phiến loạn

Còn được gọi là "kẻ ngoài vòng pháp luật", nguyên mẫu này nổi bật với những sáng kiến ​​của mình nhằm hạ gục những gì họ tin rằng không hiệu quả. Họ không tin vào những áp đặt và cảm thấy hài lòng khi nghĩ khác với những người còn lại.

Độc lập, lôi cuốn, khiêu khích hoặc truyền cảm hứng, nhưng cũng hung hãn, ám ảnh hoặc tự hủy hoại bản thân.

Người yêu

Nguyên mẫu đam mê nhất. Anh ấy nhạy cảm và điều anh ấy tôn thờ nhất là tình yêu, tình cảm và mọi ràng buộc tình cảm hài hòa. Nỗi sợ hãi lớn nhất của họ là không cảm thấy muốn và do đó, họ có khả năng đánh mất bản sắc của chính mình để làm hài lòng người thân yêu.

Hãy tin vào mọi hình thức của tình yêu, không chỉ trong mối quan hệ tình cảm hay tình dục. Từ mối quan hệ mẫu tử đến tình yêu thương có thể được tạo ra trong môi trường làm việc của họ.

Thống đốc

Nguyên mẫu nhà lãnh đạo. Cá nhân có mong muốn giữ vai trò trung tâm và thực hiện các nhiệm vụ theo tiêu chí của họ. Họ luôn làm chủ tình hình và rất khó để họ giao phó, vì họ nghĩ rằng chỉ có mình mới đạt được thành tích xuất sắc, đó là nỗi ám ảnh của họ.

Mặc dù cách anh ấy nhận trách nhiệm là then chốt trong nhiều khía cạnh, nhưng phong cách chuyên quyền và độc đoán của anh ấy có thể gây khó chịu cho những người thân cận. Anh ấy ghét sự hỗn loạn.

Nhà ảo thuật

Một người có lý tưởng và đồng thời có sức lôi cuốn. Anh ta đang trong quá trình biến đổi liên tục do tò mò muốn biết mọi thứ xảy ra trong vũ trụ. Anh ấy thích đóng góp những ý tưởng mới lạ và những quan niệm triết học.

Vấn đề là nó có thể bóp méo cuộc sống hàng ngày và biến tích cực thành tiêu cực. Có nghĩa là, anh ta hoàn thành hồ sơ của một kẻ thao túng, nơi ý tưởng của anh ta chiếm ưu thế hơn những người khác.

Ngươi sang lập

Người sáng tạo không hài lòng với những gì mình có theo ý mình. Anh ấy tìm cách tạo ra một cái gì đó mới, mang dấu ấn của anh ấy và biến đổi môi trường hoặc thế giới của anh ấy. Họ coi trọng tự do và rất mơ mộng, đến nỗi đó chính là điểm yếu lớn nhất của họ. Họ dành nhiều thời gian để suy nghĩ hơn là sáng tạo hơn là làm.

Họ ngưỡng mộ tài năng và trí tưởng tượng, nhưng cũng bị khối sáng tạo biến thành thất vọng. Các nghệ sĩ là ví dụ hoàn hảo của nguyên mẫu này.

Người khám phá

Người bồn chồn với mong muốn khám phá. Du lịch là niềm đam mê của anh ấy và anh ấy không ngại di chuyển từ nơi này đến nơi khác để nuôi dưỡng bản thân bằng những khái niệm văn hóa mới, ý tưởng hay thậm chí là những hiểu biết triết học.

Anh ấy trung thành với các nguyên tắc của mình, nhưng phong cách phiêu lưu của anh ấy không cho phép anh ấy bám vào bất kỳ công việc hay mối quan hệ lãng mạn nào ràng buộc anh ấy với sự phù hợp.

Người giới thiệu

  1. Baker, D. [ed] [2012]. Sổ tay Oxford về Lịch sử Tâm lý học: Các quan điểm toàn cầu. New York, Hoa Kỳ: Nhà xuất bản Đại học Oxford.
  2. Carl Gustav Jung [2005].Hoàn thành công việc. Tập 12. Tâm lý học và Giả kim thuật. I. Giới thiệu về các vấn đề tâm lý tôn giáo của thuật giả kim. II. 3. D. Về biểu tượng của cái tôi. Madrid: Biên tập viên Trotta. pp. 20, § 22.
  3. G. Jung,Các Archetypes và Tập thể Vô thức [Luân Đôn 1996] tr. 183 và tr. 187.
  4. Gentile, B. và Millar, B. [2009]. Cơ sở tâm lý học tư tưởng: Lịch sử tâm lý học. Ngàn cây sồi, Hoa Kỳ: Sage.
  5. Pickren, W. và Dewsbury, D. [2002]. Mở rộng quan điểm về lịch sử tâm lý học. Washington, Hoa Kỳ: A.P.A.
  6. G. Jung, "Tâm lý học về sự chuyển giao",Tác phẩm được sưu tầm Tập 16 [London 1954] tr. 311-328.

Video liên quan

Chủ Đề