Phân tích hình ảnh người đàn bà ở tòa án huyện

Phân tích câu chuyện người đàn bà ở toà án huyện trong truyện ngắn Chiếc thuyềnngoài xaI. Mở bài :– Giới thiệu vài nét lớn về tác giả, tác phẩm;– Giới thiệu giá trị nhân đạo của truyệnNguyễn Minh Châu (1930 – 1989) là một tác gia tiêu biểu của nền văn xuôi hiệnđại Việt Nam. Hành trình sáng tác của ông trải qua hai thời kỳ, thời kỳ chống Mỹvà thời kỳ đổi mới sau 1975. Ở thời kỳ đổi mới, “Nguyễn Minh Châu được coi làmột trong những cây bút tiên phong” và đạt được nhiều thành tựu xuất sắc. Truyệnngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là một truyện ngắn đặc sắc của Nguyễn Minh Châutrong chặng đường văn thời kỳ đổi mới. Truyện xoáy sâu vào bức tranh hiện thựccủa đời sống người lao động thuyền chài ở một vùng ven biển miền Trung. Điều đóđược thể hiện sâu sắc trong câu chuyện người đàn bà ở toàn án huyện.II. Thân bài:1. Khái quát về tác phẩm : Giới thiệu hoàn cảnh ra đời tác phẩm, xuất xứ tác phẩm,tóm tắt cốt truyện.Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được tác giả viết vào năm 1983, xuất bảnnăm 1987. Truyện kể về chuyến đi thực tế của nghệ sĩ Phùng tại vùng biển để chụpảnh làm lịch nghệ thuật. Một buổi sáng, Phùng đã chụp được bức ảnh “trời cho”,đó là ảnh của một chiếc thuyền lưới vó trong buổi bình minh sương sớm. Cùng lúcấy, Phùng phát hiện ra câu chuyện kì lạ về gia đình hàng chài sống trên chiếcthuyền ấy : người đàn bà bị chồng đánh đập tàn nhẫn với thái độ cam chịu . Đượctoà án mời đến giải quyết chuyện gia đình, người đàn bà van xin đừng bắt mìnhphải bỏ chồng. Trước sự ngạc nhiên của chánh án Đẩu, nghệ sĩ Phùng, người đànbà kể lại câu chuyện về cuộc đời mình.2. Phân tích câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:a. Đó là câu chuyện về cuộc đời nhiều bí ẩn và éo le của một người đàn bà hàngchài nghèo khổ, lam lũ…+ Theo lời mời của Đẩu, chánh án toà án huyện, người đàn bà hàng chái đã có mặtở toà án huyện. Trước lời đề nghị và giúp đỡ của Đẩu và Phùng, người đàn bà dứtkhoát từ chối. Chị đau đớn đánh đổi bằng mọi giá để không bỏ lão chồng vũ phudù “quý toà bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được”.+ Tại toà án, chị kể về cuộc đời mình và gián tiếp giải thích lí do vì sao chị nhấtquyết không thể bỏ lão chồng vũ phu: Thứ nhất, gã chồng ấy là chỗ dựa quan trọngtrong cuộc đời những người hàng chài như chị, nhất là khi biển động, phong ba.Thứ hai, chị cần hắn, bởi vì còn phải cùng nhau nuôi những đứa con. Thứ ba, trênthuyền, có những lúc vợ chồng, con cái sống hoà thuận, vui vẻ.+ Nếu ban đầu mới đến toà, chị sợ sệt, lúng túng, một lạy quý toà, hai lạy quý toàthì sau khi nghe lời khuyên của Đẩu, chị trở nên mạnh dạn, chủ động. Chị bác bỏngay lời đề nghị của vị chánh án và của người nghệ sĩ: “các chú đâu phải ngườilàm ăn (…) cho nên các chú đâu có biết cái việc của các người làm ăn lam lũ, khónhọc (…)bởi các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nàolà nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông”. Cáchxưng hô của chị cũng trở nên gần gũi, thân mật hơn. Chị không còn xưng hô “con– quý toà” mà tự xưng là “chị” và gọi Phùng, Đẩu là “các chú”. Nguyên nhân củasự thay đổi ấy là vì chị đã cảm nhận được thiện ý của hai người và có lẽ còn là sựcảm thông của chị cho sự nông nổi, ngây thơ của họ?b. Câu chuyện đã giúp nghệ sĩ Phùng hiểu về người đàn bà hàng chài (một phụ nữnghèo khổ, nhẫn nhục, sống kín đáo, sâu sắc, thấu hiểu lẽ đời, có tâm hồn đẹp đẽ,giàu đức hi sinh và lòng vị tha); về người chồng của chị(bất kể lúc nào thấy khổquá là lôi vợ ra đánh); chánh án Đẩu (có lòng tốt, sẵn sàng bảo vệ công lí nhưngkinh nghiệm sống chưa nhiều) và về chính mình (sẵn sàng làm tất cả vì sự côngbằng nhưng lại đơn giản trong cách nhìn nhận, suy nghĩ).+ Trước khi nghe câu chuyện của người đàn bà, thái độ của anh rất cương quyết.Anh tin ở lời khuyên đúng đắn và đầy sức thuyết phục của mình: “chị không sốngnổi với cái lão đàn ông vũ phu ấy đâu”.+ Nhưng khi nghe xong câu chuyện “một cái gì đó vỡ ra trong đầu vị Bao Côngcủa cái phố huyện vùng biển, lúc này trông Đẩu rất nghiêm nghị và đầy suy nghĩ”.Có lẽ giải pháp “bỏ chồng” mà Đẩu áp dụng trong trường hợp của người đàn bànày là không ổn. Trong hoàn cảnh ấy, cách hành xử của chị ta dường như là khôngthể nào khác?+ Cũng như Đẩu, nghệ sĩ Phùng im lặng sau câu chuyện của người đàn bà. Có lẽ,người nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng đang trầm ngâm suy nghĩ những gì vừa xảy ra. Lúcnày, Phùng vỡ ra được nhiều điều, hiểu rõ hơn về người đàn bà, về Đẩu và về cảchính mình. Người đàn bà thất học, quê mùa không hề cam chịu một cách vô lí,không hề nông nổi một cách ngờ nghệch mà thực ra chị ta là người rất sâu sắc,thấu hiểu lẽ đời. Trong khổ đau, cơ cực, chị biết chắt chiu từng giọt của hạnh phúcđời thường. Chị luôn sống với tâm niệm thiêng liêng là: “sống cho con chứ khôngthể sống cho mình”. Chánh án Đẩu là người có lòng tốt, sẵn sàng bảo vệ công línhưng còn xã rời thực tế, chưa thực sự đi vào cuộc sống nhân dân. Lòng tốt là điềurất quí, luật pháp là điều cần thiết nhưng cả hai vẫn chưa đủ sức mạnh giúp conngười thoát khỏi cuộc sống tăm tối và những hành động man rợ. Tất cả phải đặtvào hoàn cảnh cụ thể và cần phải có giải pháp thiết thực. Phùng nhận thấy mình đãđơn giản khi nhìn nhận cuộc đời và con người. Cũng như người đồng đội Đẩu, anhchỉ nhìn người một cách phiến diện, nông nổi ngây thơ chẳng khác gì thằng béPhác: chỉ thấy được một khía cạnh của người đàn ông hàng chài là độc ác, tànnhẫn, vì vậy cần phải đấu tranh, lên án. Trong khi đó, người đàn bà quê mùa, xấuxí, thất học lại có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn. Đối với người đàn ông độc ác,dữ dằn, chị đau đớn nhưng không oán hận vì chị thấu hiểu nguyên nhân sâu xa dẫnđến hành động vũ phu ấy, bởi xét đến cùng, anh ta cũng chỉ là một nạn nhân củahoàn cảnh sống khắc nghiệt.3. Nhận xét về nghệ thuật thể hiện câu chuyện người đàn bà hàng chài:– Nguyễn Minh Châu đã xây dựng được tình huống mà ở đó bộc lộ mọi mối quanhệ, bộc lộ khả năng ứng xử, thử thách phẩm chất, tính cách, tạo ra những bướcngoặt trong tư tưởng, tình cảm và cả trong cuộc đời nhân vật. Tình huống truyệnmang ý nghĩa khám phá, phát hiện đời sống.– Ngôn ngữ người kể chuyện: Thể hiện qua nhân vật Phùng, sự hóa thân của tácgiả. Chọn người kể chuyện như thế đã tạo ra một điểm nhìn trần thuật sắc sảo, tăngcường khả năng khám phá đời sống, lời kể trở nên khách quan, chân thật, giàu sứcthuyết phục.– Ngôn ngữ nhân vật: Phù hợp với đặc điểm tính cách của từng người. Lời văngiản dị mà sâu sắc, đa nghĩa.III. Kết bài:– Tóm lại, qua câu chuyện về cuộc đời của người đàn bà hàng chài và cách ứng xửcủa các nhân vật, nhà văn muốn gửi đến người đọc thông điệp: đứng nhìn cuộc đời,con người một cách đơn giản, phiến diện; phải đánh giá sự việc, hiện tượng trongcác mối quan hệ đa diện, nhiều chiều.– Từ đó, tác phẩm thể hiện quan niệm nghệ thuật của nhà văn ở giai đọan sáng tácthứ hai : Văn học nghệ thuật phải gắn bó với cuộc sống, phải vì con người.Quanniệm ấy đã khiến tác phẩm của Nguyễn Minh Châu ở giai đọan này giàu nhân bản.Đọc tác phẩm của ông, người ta đau đớn, day dứt về thân phận con người và thậtsự tin tưởng vào khát vọng làm người cao đẹp của những người lao động nghèo.

Nguyễn Minh Châu là tác gia tiêu biểu của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Trong đó tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, đặc biệt là hình tượng nhân vật người đàn bà hàng chài. Trong bài viết này, Thoidaihaitac xin chia sẻ đến bạn đọc bài văn mẫu về cảm nhận về hình tượng người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện để các bạn hiểu rõ hơn về tính cách cũng như số phận đầy trắc trở của người đàn bà hàng chài.

Cảm nhận về hình tượng người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện

Lập dàn ý cảm nhận về người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện

– Lý do xuất hiện: Thẩm phán Đậu mời anh về giải quyết việc gia đình.

– Tình huống truyện: dù thường xuyên bị đánh đập, hành hạ nhưng người đàn bà hàng chài chấp nhận tất cả để không phải bỏ chồng.

– Lí do nàng đánh cá không chịu bỏ chồng:

Người đàn ông là trụ cột của gia đình

+ Nuôi dạy con cái

+ Có khi vợ chồng chung sống hòa thuận.

– Thay đổi thái độ, lời nói, cách xưng hô của người đàn bà hàng chài:

+ Địa chỉ: con trai – quý tộc với chị – chú

+ Thái độ từ sợ hãi, van xin đến cách nói đanh thép.

→ Người phụ nữ không phải vô lý mà ngược lại, rất biết cách sống, suy nghĩ nhạy bén, thấu tình đạt lý và giàu đức hi sinh, không chỉ sống cho mình mà còn vì con. đứa trẻ

Một người phụ nữ kể về chồng mình:

+ Một người đàn ông cục cằn nhưng hiền lành, không bao giờ đánh đập vợ.

+ Cuộc sống nghèo khó, ngày càng thiếu thốn, người phụ nữ sinh đẻ nhiều, đò chật nên người chồng bạc bẽo.

→ Trong suy nghĩ, sự tàn nhẫn của chồng chỉ là sản phẩm của sự nghèo khó và lòng tham

– Sự khác biệt trong cách nhìn nhận chồng ngược của Phùng, Đẩu, Phán và người phụ nữ:

+ Phùng, Đậu, Phan: chỉ nhìn vẻ bề ngoài.

+ Người phụ nữ: ngoài vẻ bề ngoài, cô ấy còn nhận ra bản chất bên trong và nguyên nhân của sự tàn ác,
sự hung dữ của chồng cô ấy

Phân tích hình ảnh người đàn bà ở tòa án huyện
Dàn ý cảm nhận về người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện

Nêu cảm nhận về người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện

Nguyễn Minh Châu là nhà văn tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam thời chống Mỹ, đồng thời là “người mở đường cho những bậc tinh anh và tài hoa” (Nguyên Ngọc) cho công cuộc đổi mới văn học từ năm 1975. Nhà nghiên cứu hàng đầu của Nga. Ni Culin nhận xét: “Những nhân vật của Nguyễn Minh Châu trước năm 1980 đã được Nguyễn Minh Châu gột rửa và bao bọc trong bầu không khí vô trùng”. Chúng ta có thể thấy được điều đó qua nhân vật Nguyệt trong “Trăng sáng”. Giai đoạn sau, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang nhiều cảm hứng trần thế và nhiều triết lý nhân sinh hơn. Nhưng quan điểm sáng tác của ông về việc “cố gắng tìm kiếm những viên ngọc ẩn trong bề rộng tâm hồn con người” vẫn không thay đổi. Nhân vật trung tâm của tình huống nghịch lí trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là người đàn bà hàng chài. Từ nhân vật này, nhà văn bộc lộ con người và gửi gắm những thông điệp về nghệ thuật và cuộc sống.

Đọc tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, ta thấy nhân vật người đàn bà hàng chài mà nhà văn giới thiệu là một phụ nữ trạc tuổi 40. Và khi nói đến nhân vật này, Nguyễn Minh Châu không gọi bằng một cái tên cụ thể. chút nào, nhưng lại được gọi một cách tình cờ: “mẹ”, “người đàn bà đánh cá” … Việc nhà văn không đặt tên cho nhân vật của mình không phải ngẫu nhiên mà đó là một dụng ý nghệ thuật sâu sắc: Ông muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một của vô số những người phụ nữ đau khổ, bất hạnh, cần được cảm thông, chia sẻ.

Người đàn bà hàng chài có thân hình quen thuộc của người phụ nữ miền biển với những nét thô kệch, da mặt đầy vết sẹo “nét mặt mệt mỏi sau đêm dài thức trắng kéo lưới, xanh xao và có vẻ ngái ngủ. Đây là hình ảnh có lẽ gánh nặng của cuộc đời đầy sóng gió. trên biển cả đã lấy đi tất cả của nàng: sức sống, niềm vui và sức sống Vẻ đẹp đáng thương còn thể hiện rõ qua chi tiết tả tấm lưng áo đã bạc màu, rách rưới, nửa thân dưới ướt đẫm. còn thể hiện qua dáng vẻ: “sợ hãi, xấu hổ” khi hầu tòa., “tìm một góc mà ngồi.” Thậm chí, khi chị Dậu phải mời chị lần thứ hai, chị “rón rén ngồi xuống mép ghế và cố gắng thu mình lại “. ​​Có lẽ đó là tướng mạo của một con người. Tội nghiệp luôn coi sự hiện diện của mình trên cuộc đời này là một điều phi lý, luôn mặc cảm, tự ti và vì thế muốn giảm thiểu những vướng víu, phiền phức khó chịu mà mình có thể gây ra cho mọi người. vòng quanh. .

Nguyễn Minh Châu không chỉ dừng lại ở ngoại hình nhân vật mà ngòi bút thấm đẫm tinh thần nhân đạo của ông đã đi sâu khám phá mạch ngầm hiện thực về số phận bất hạnh của người đàn bà hàng chài. Ấn tượng lớn nhất về nỗi bất hạnh mà người đàn bà mang lại và cho người đọc là thái độ cam chịu. Khi đi qua bãi bể hư hỏng chưa kịp tiếp cận phương tiện, người phụ nữ dừng lại “nhìn ra ngoài …. rồi đưa tay lên định gãi hoặc sửa tóc nhưng sau đó lại ghé mắt nhìn theo chân”. Có thể thấy đây là một nơi quá quen thuộc với cô, một sự quen thuộc khủng khiếp vì thói quen đánh đập của chồng cô: nhẹ thì ba ngày, nặng thì năm ngày. Đôi mắt anh nhìn xuống đôi chân mệt mỏi như một tên tội phạm đang chờ đợi một hình phạt không thể tránh khỏi. Khi bị đánh đập dã man, người phụ nữ chịu đòn với vẻ cam chịu nhẫn nhục, đó là thái độ của một người kiên nhẫn thực hiện nghĩa vụ đau đớn, không kêu ca, không bất bình, không né tránh.

Người đàn bà hàng chài không chỉ bị hành hạ về thể xác, mệt mỏi sau khi thức trắng đêm kéo lưới, không chỉ chịu đựng nỗi đau bị người chồng hành hạ đánh đập dã man mà còn bị hành hạ nặng nề. về nỗi đau về tinh thần, về sự non nớt và nỗi sợ hãi của những đứa trẻ bị tổn thương khi phải chứng kiến ​​những mặt trái của cuộc sống. Mô tả hình ảnh người mẹ vừa khóc vừa phải “vỗ tay mấy cái để con khỏi phạm tội vô đạo đức”. Nguyễn Minh Châu tỏ ra xót xa trước nỗi đau khổ tột cùng của người đàn bà hàng chài. Chưa hết, cô còn gánh cơm manh áo, cuộc sống nghèo khó bị đẩy vào vòng bất hạnh. Trước năm 1975, mỗi khi biển động, cả nhà đều ăn món xương rồng luộc chấm muối. Khi cách mạng về cuộc sống bớt đói nghèo nhưng nỗi lo về miếng ăn vẫn còn.

Từ thân phận người đàn bà hàng chài, Nguyễn Minh Châu muốn gợi cho người đọc những suy nghĩ trăn trở: cuộc chiến chống đói nghèo, tăm tối và bạo tàn còn gian khổ và lâu dài hơn cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Và chừng nào chưa thoát khỏi kiếp nghèo thì con người còn phải sống chung với cái xấu, cái ác. Chúng ta đã đổ xương máu bao năm qua để giành độc lập, tự do trong cuộc đấu tranh giành quyền sống của cả dân tộc. Nhưng chúng ta sẽ tiếp tục làm gì trong cuộc chiến giành quyền sống của mỗi người, làm gì để cung cấp cơm ăn, áo mặc và ánh sáng văn hóa cho biết bao con người đang chìm trong cuộc sống nghèo khổ. tối.

Nếu đã từng yêu thích nhân vật nữ trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu, bạn sẽ thấy không nơi nào yếu tố “nữ cường” thăng hoa đẹp đẽ như ở người đàn bà rách rưới này. Vẻ đẹp tiềm ẩn mà người đọc cảm nhận được trước hết ở người đàn bà hàng chài là vẻ đẹp trải nghiệm sâu sắc. Trò chuyện với Đẩu và Phùng, một người đàn bà hàng chài quê mùa ít học, hiểu lẽ ​​đời khiến Đẩu và Phùng trở thành những con người nông nổi, hời hợt. Trong khi Đẩu và Phùng căm phẫn người chồng tàn nhẫn, coi anh ta là kẻ độc ác nhất thì người đàn bà hàng chài đã giúp họ nhận ra đáy sâu của cuộc đời. Bà cho biết, chồng bà vốn là người con trai hiền lành, cục cằn nhưng lại sa vào vòng luẩn quẩn, bế tắc nên trở thành kẻ đồi bại, vũ phu. Đó là cái nhìn sâu sắc, thấu hiểu chân lý cuộc đời. Người chỉ ra cái thiếu thực tế của Đẩu và Phùng: “Lòng các anh không phải là thương nhân… nên không hiểu công lao của một người lao tâm khổ tứ”. Người đàn bà hàng chài đã chỉ ra một thực tế phũ phàng: họ cần một người đàn ông để chèo qua giông tố, dù anh ta có man rợ và tàn bạo đến đâu. Như vậy, chị đã cho Phùng và Đẩu thấy sự khó khăn gấp đôi của những người phụ nữ trong cuộc mưu sinh trên biển, luôn thiếu thốn, tiềm ẩn những nguy hiểm, đe dọa. Người đàn bà hàng chài cũng chỉ ra những bất cập trong sinh hoạt Đảng và chính quyền Cách mạng. Bà khoe rằng từ ngày có cách mạng, cách mạng đã cấp đất cho họ, nhưng không ai sống ở đó vì họ không thể bỏ nghề vì sự tồn tại của họ đã gắn chặt với nghề. Tiếng thở dài của chị Dậu, sự thắc mắc và tò mò của Phùng, cảm giác bất lực của hai người khi nhận ra rằng những giải pháp xuất phát từ lòng nhân ái và thiện chí của họ đã trở nên viển vông. Những điều đó đã tạo nên sự so sánh với người đàn bà hàng chài từng trải, hiểu đời, hiểu người, hiểu cái có thể và cái không thể. Sự sâu sắc của cô khiến người đọc vừa khâm phục nhưng cũng vừa xót xa cho một kiếp người.

Người đàn bà hàng chài chấp nhận sự đánh đập dã man của chồng không phải vì cô ấy ngu ngốc. Không phải vì có tội gì với chồng mà cô ấy phải chịu đựng và chịu đựng những trận đòn đó không chỉ vì cô ấy cần một người đàn ông trên thuyền, mà còn là cách giúp chồng giải tỏa những u uất, đau khổ chất chứa trong thuyền. quả tim. Đó là hành vi của một người hiểu rõ bổn phận và nghĩa vụ của mình và cố gắng hoàn thành, có những nghĩa vụ và bổn phận không hợp lý. Không chỉ thấu hiểu nỗi khổ của chồng, người đàn bà hàng chài còn mang trong mình nỗi mặc cảm “giá như mình đẻ ít”, “giá mà sắm được chiếc thuyền lớn hơn”. Nếu Đẩu và Phùng vừa ngạc nhiên, vừa bất bình thay cho sự cam chịu, nhẫn nhịn của người vợ thì khi hiểu ra nguyên nhân của thái độ đó, họ lại càng ngạc nhiên về tấm lòng nhân hậu, bao dung độ lượng của con người. người phụ nữ đánh cá.

Thiên chức làm mẹ được chị em phụ nữ nhận thức sâu sắc như một thiên chức tự nhiên của người phụ nữ “những người phụ nữ chúng tôi, những người phụ nữ lái đò phải sống vì con chứ không phải vì mình”. Chính tình yêu thương con sâu nặng đã khiến chị nhẫn nhịn chịu đựng sự tàn nhẫn của người chồng vì chị muốn có một người đàn ông khỏe mạnh, biết vun vén cho mình để nuôi dạy các con. Cũng lo sợ con bị bạo hành gia đình, lại nhờ chồng đưa lên bờ đánh đập, sợ con làm điều dại dột với cha, người phụ nữ hàng chài đành cắn răng gửi đứa con thân yêu. yêu nhất lên bờ sống với ông nội. Ở người phụ nữ trầm lặng ấy, “tình yêu thương dành cho con cũng như nỗi đau, cũng như sự sâu sắc trong việc thấu hiểu lẽ ​​sống dường như chưa bao giờ bộc lộ rõ ​​ra bề ngoài”. Khi con chứng kiến ​​cảnh tượng tàn khốc đó, người phụ nữ “khóc thét” gọi con trai rồi “chắp tay vái lạy” ôm chầm lấy con, vì sợ con yêu, hồn nhiên và giận hờn, u mê trong bóng tối, chàng trai sẽ. hành động dại dột. Tiếng khóc thương con, xót xa trong lòng người mẹ, vừa đau đớn vừa tủi hổ. Cô đau vì cô làm tổn thương con mình, rồi cô đau chính mình. Đến những lúc giao hòa trên thuyền thì “nét mặt xám xịt chợt bừng lên như nụ cười”. Đó là ánh sáng, là vẻ đẹp của tình mẹ, mọi niềm vui nỗi buồn đều xuất phát từ “hạnh phúc nhất là khi nhìn con mình ăn ngon”. Thấp thoáng trong hình ảnh người đàn bà hàng chài là bóng dáng người phụ nữ Việt Nam nhân hậu, bao dung, kiên cường, giàu lòng vị tha, hy sinh, “biết hy sinh nhưng ít lời” – Tố Hữu.

Người phụ nữ ấy đã để lại ấn tượng sâu đậm trong nhiều năm sau này, khi nhìn lại bức “ảnh chiếc thuyền ngoài xa” nay nghệ sĩ Phùng cũng thấy người phụ nữ bước ra khỏi bức ảnh… hòa vào đám đông. đồ đồng. Đó là hình ảnh của những con người khốn khổ không mặt trong cuộc sống trần tục của đời thường. Họ đã kiên trì vượt qua mọi thứ, không phải vì bản thân mà vì những người thân yêu của họ.

Qua những nét khắc họa ấn tượng từ ngoại hình đến cử chỉ, lời nói, hành động,… nhân vật người đàn bà hàng chài đã trở thành biểu tượng đầy sức ám ảnh giúp Nguyễn Minh Châu thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của mình. màu sắc cho truyện ngắn. Đó là sự thương cảm, lo lắng cho những số phận bất hạnh của những con người bị giam cầm trong nghèo đói, khốn khó, bạo tàn. Đồng thời thể hiện niềm tin yêu, trân trọng những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn, nhân cách của con người luôn sống nhân hậu, vị tha.

Phân tích hình ảnh người đàn bà ở tòa án huyện
Nêu cảm nhận về người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện

VIDEO PHÂN TÍCH NHÂN VẬT NGƯỜI ĐÀN BÀ HÀNG CHÀI TRONG ĐOẠN TRÍCH Ở TÒA ÁN HUYỆN -Chiếc thuyền ngoài xa

Hãy tham khảo thêm những thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học – Tài liệu của Thoidaihaitac.vn.