Nguyễn đình thục là ai

Cộng đồng mạng đang chia sẻ, lan truyền bài viết của một giáo dân ghi “thư ngỏ gửi cha Nguyễn Đình Thục” [tức linh mục Nguyễn Đình Thục]. Theo nội dung thì lá thư là của một giáo dân ở Giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An, người từng “đội mũ, cầm cờ, bịt khẩu trang tháp tùng đứng cạnh cha [Nguyễn Đình Thục]”...

Trước đó, linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc đã soạn “thư ngỏ” kêu gọi các linh mục và cộng đoàn các giáo xứ lấy cớ “hiệp thông, cầu nguyện cho giáo dân Giáo xứ Song Ngọc đi gửi đơn khởi kiện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa tại TAND thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh” song thực chất để thực hiện các hành vi gây rối, chống chính quyền.

Đáp lại “thư ngỏ” của Nguyễn Đình Thục, giáo dân Song Ngọc cũng có “thư ngỏ” bày tỏ sự bức xúc và quan điểm thẳng thắn. Bức thư nhận được sự chia sẻ, hưởng ứng của rất nhiều người và nhanh chóng lan truyền trên mạng internet. Trong thư, người viết cho biết đã từng “đi theo tiếng gọi của cha”, từng “đội mũ, cầm cờ, bịt khẩu trang tháp tùng đứng cạnh cha” khi linh mục Thục cầm loa hô hào, kêu gọi các giáo dân chống đối chính quyền dưới danh nghĩa kiện Formosa.

Sau những ngày “đi theo cha” với hành động nông nỗi, bồng bột, dần dần người này nhận ra sự thật đằng sau tấm biểu ngữ “kiện Formosa” và đằng sau cái áo “cha” mặc – linh mục. Đến lúc này, người viết bày tỏ thái độ bức xúc: “Cha không phải là một vị linh mục theo đúng nghĩa được Thiên chúa mời gọi! Chúng con thật sự thất vọng và thật sự xấu hổ khi đi cùng cha".

Trong thư, người viết bày tỏ bức xúc: “Chúng con đầu tiên cũng nhầm tưởng cha vì lẽ sống, vì lẽ công bằng mà tập hợp chúng con đi khiếu kiện, nhưng càng đi càng nghe nhiều cuộc điện đàm bàn công chuyện của cha với một nhóm người nào đó thì chúng con thấy thật là trớ trêu. Chúng con nhận ra một điều rằng Giáo hội chỉ đặt mình trong dòng chảy tự nhiên của truyền thống Kitô giáo và là đòi hỏi nội tại trong chính sứ mạng loan báo Tin Mừng. Tuy nhiên, khi cha can thiệp vào các vấn đề xã hội, đâu là tương quan giữa Giáo hội và chính quyền? Điều này cha có lý giải được không?”.

Thư cũng viện dẫn những điều răn của Chúa, khẳng định chính Đức Giêsu thừa nhận tính hợp pháp của chính trị và ngài cũng xác định những giới hạn của nó: “Hãy trả cho César những gì thuộc César, và trả cho Thiên Chúa những gì thuộc Thiên Chúa”. Ngài kêu gọi hãy phân biệt quyền bính chính trị với một thứ quyền lực khác, một lề luật khác, đó là lề luật của Thiên Chúa, một lề luật được khắc ghi trong cung lòng, có nhiệm vụ khai sáng các lương tâm. Không ai khác, chính Thánh Phaolô đã khuyên nhủ các tín hữu Rôma cũng với tâm tình này: “Cần phải phục tùng các chính quyền, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì lương tâm”. Giống Đức Giêsu, thánh Phaolô tôn trọng những quyền hành được thiết định...

Đối chiếu hành động xúi giục giáo dân đi kiện Formosa, người viết khẳng định, việc Tập đoàn Formosa vào Việt Nam, gây thảm họa môi trường đã rõ, Chính phủ đã nỗ lực vào cuộc để khôi phục lại tình hình, chính Tập đoàn Fomosa – doanh nghiệp trực tiếp gây ra thảm họa đã nhận trách nhiệm, nhận lỗi trước nhân dân và bồi thường, do đó “bây giờ cha lại kêu gọi chúng con đi khiếu kiện, giờ đây chúng con không biết kiện về cái gì”?

Linh mục Nguyễn Đình Thục cầm loa kích động giáo dân xuống đường. Ảnh: NTV

Thư bày tỏ, bà con giáo xứ Song Ngọc cũng như giáo dân miền Trung nói chung cần sự ổn định, bình tâm để lao động sản xuất chứ không phải là khăn gói tụ tập đi làm những điều phi lý, phi đạo.

Thư viết: “Chúng con vẫn đi nhà thờ đọc kinh cầu nguyện, cơ sở vật chất nhà thờ nhà nguyện được chính quyền các cấp quan tâm cho xây dựng, tu sửa, thiếu đói giáp hạt có chính phủ quan tâm, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cứu trợ, khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế, người già được trợ cấp... Thật sai lầm khi chúng con đồng hành cùng cha đi khiếu kiện. Chúng con nghĩ không ai khác chính cha phải có bổn phận chuyển tải những lời dạy của Đức Giêsu cho những hoàn cảnh mới, cho những hoàn cảnh chính trị hiện nay.

Giáo hội hằng hiện tại hoá những lời giáo huấn của Tin Mừng. Chúng con thiết tha kính mong cha tin vào Tin Mừng và nhờ cha sống đúng với đời sống Kitô giáo, tin vào những giáo huấn của Hội thánh, để não trạng, thái độ của cha đối với chính trị dần được thay đổi. Nếu được như vậy cha sẽ được mời gọi xem xét, nghĩ lại. Mỗi người phải nghiêm túc xét lại mình đã có những đóng góp gì cho cộng đồng, những đóng góp ấy đã xứng đáng hay chưa, cha xem thử mình đã làm tròn bổn phận một vị linh mục chưa.

Việc cha đang làm là vô hình chung đập vào mắt mọi người điều không hay về đạo đức công giáo. Chính cha là người phát ngôn bảo người quay phim đừng quay cảnh cha dẫn đầu đoàn biểu tình khiếu kiện vì quay cảnh ấy là phản cảm, sao cha biết hành động đó phản cảm mà cha vẫn dẫn chúng con đi? Nếu cha không nhớ thì con xin trích tập 27, chương X trong Giáo luật “Cách riêng về Giáo hội” có ghi: “... Không biến mình thành một lực lượng chính trị vì như thế là sai với bản chất và sứ mạng của Giáo hội...”. Đó thưa cha”.

Trong thư cũng chỉ ra rằng, để góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, Giáo hội cần tiến hành cuộc đối thoại đa diện: Đối thoại với chính quyền là những người có trách nhiệm tổ chức, ổn định và xây dựng xã hội. Thế nhưng khi các vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh Nghệ An ra trực tiếp đối thoại thì “cha có chịu nghe đâu, chính cha luôn luôn dạy chúng con đức vâng lời nhưng chính cha là người không vâng lời, bởi vì qua đối thoại những giá trị đạo đức của dân tộc, của đồng loại, những giá trị nhân văn đích thực sẽ hiện hữu. Nếu cha không chịu đối thoại thì những giá trị đó có nguy cơ bị xói mòn, một vị linh mục như vậy thử hỏi mọi người, liệu cha có xứng đáng không”. 

Ở đoạn thư sau đây cho thấy người viết đã là giáo dân đứng tuổi, có kinh nghiệm trong hoạt động đạo và đời, lời văn thâm thúy nhưng rất khiêm nhường: “Chúng con tin rằng trong đoàn con chiên đi theo cha cả ngày hôm nay, chính chúng con là những người sinh ra và lớn lên trên miền quê Song Ngọc này trước cha, cha chỉ mới đáng tuổi con của chúng con thôi, nhưng vì cha được phong chức linh mục, chúng con làm con chiên nên phục tùng, nhưng chúng con cũng chịu khó đọc Huấn thị Bộ Truyền giáo gửi cho các Ðấng Bản Quyền tại Việt Nam năm 1659 có đoạn “Hãy giảng cho tín hữu bổn phận trung thành với Nhà nước, dù các vị cầm quyền là những người khó khăn...”.

Đọc và suy ngẫm những điều này tự chúng con cũng nhận thấy cha đang ở đâu? Và hành động như thế nào trong thời gian vừa qua? Nếu không mau tỉnh ngộ thì chính cha là tác nhân làm mất đi những huấn từ của Chúa, mất đi hình ảnh, khiêm nhường, bác ái mà Đức Kitô đã truyền dạy cho hậu thế hôm nay.

Kết thư, người viết tâm tư “Đêm không ngủ được phần vì muỗi cắn, phần vì xấu hổ với mọi người, thổn thức chúng con viết lên những điều gan ruột này kính mong cha hãy cố gắng đọc và suy ngẫm vì giáo luật là “kỷ luật thánh”. Tại Điều luật 519 cũng chỉ rõ: “Đức tuân phục của linh mục đem lại nhiều ích lợi cho Giáo hội, và ngược lại, sự bất tuân của linh mục gây cho Giáo hội nhiều thiệt hại”.

An Nhi

Video: Tên phản động Hoàng Đức Bình bị bắt, Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động những kẻ quá khích chặn quốc lộ 1A

Nguyễn Đình Thục cướp trắng tiền hỗ trợ người dân

Ngày 14/2/2017, linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc [xã Quỳnh Lưu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An] đã tổ chức cho giáo dân xứ Song Ngọc vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Công ty Formosa Hà Tĩnh đẫn đến xô xát với lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An, gây mất an ninh trật trự.

 Nguyễn Đình Thục trực tiếp cầm loa kêu gọi đoàn người tham gia khiếu kiện Formosa ngày 14/2/2017 vừa qua.

Dù Nguyễn Đình Thục luôn lớn giọng rằng vì công lý thì chắc hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi linh mục Nguyễn Đình Thục là một người chăn chiên hay là một con rối gây mất an ninh trật tự.

Thật vậy, hiện tượng hải sản chết hàng loạt tại vùng biển các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh vào đến Thừa Thiên Huế xảy ra từ tháng 4/2016 đã để lại hậu quả nặng nề cho người dân miền Trung nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

Là người dân Việt Nam, không ai không quan tâm đến vụ việc, thế nhưng cách quan tâm của linh mục Thục càng ngày càng khác người, thay đổi theo mức độ giật dây của người khác.

Không chỉ bị chính “Cha Thục” của mình đẩy đến bàn tay tử thần, tham gia vào hoạt động gây rối trật tự công cộng, những người dân “ngoan đạo” còn bị cướp mất số tiền gửi về hỗ trợ ổn định đời sống cho bà con ngư dân.

Trước khi tổ chức cho giáo dân đi khiếu kiện, linh mục Thục đã sang Đài Loan để gửi thỉnh nguyện thư.

Nhưng sự thật sau chuyến đi này, Thục hy vọng được đánh bóng tên tuổi mình và nhận được số tiền lớn từ các đối tượng phản động hải ngoại.

Chỉ vài ngày sau khi về nước, số tiền trong tài khoản ngân hàng của linh mục Nguyễn Đình Thục tăng chóng mặt lên vài tỷ đồng.

Số tiền này được nhận từ các đối tượng phản động từ nước ngoài như Mỹ, Úc... Bên cạnh đó, số tiền người dân gửi tận tay linh mục Thục để giúp đỡ bà con ngư dân ổn định cuộc sống cũng không hề nhỏ.

 Nguyễn Đình Thục gọi điện lôi kéo các phần tử quá khích tràn ra QL1A để cản trở giao thông ngay sau khi Hoàng Đức Bình bị bắt ngày 15/5/2017.

Vậy mà linh mục Thục đã nhanh chóng ỉm luôn số tiền này, che mắt thiên hạ bằng một vài đợt ủng hộ nho nhỏ cho một số gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng.

Số tiền này chẳng thấm vào đâu so với tài khoản kếch xù mà linh mục Thục nhận được. Cuối cùng chỉ có những con chiên “ngoan đạo” phải chịu thiệt thòi.

Thử hỏi không có số tiền này, Thục lấy đâu ra mà định thuê 20 xe ô tô vào Hà Tĩnh [phí trung bình 3 triệu đồng/xe cả đi lẫn về], chưa kể ăn tiêu dọc đường.

Khi không thuê được xe, Linh mục Thục kêu giáo dân tự túc phương tiện, cho những người đi bộ 200.000 đồng/người, cho người đi ô tô 1 triệu đồng tiền xăng/xe.

Rõ ràng, Thục đã trục lợi số tiền khổng lồ được gửi về giúp đỡ người dân để thực hiện các hành vi kích động, gây mất an ninh trật tự trong nước.

Video: Linh mục Nguyễn Đình Thục lôi kéo giáo dân gây rối trước trụ sở Công an huyện Diễn Châu

“Con rối” Nguyễn Đình Thục bị giật dây

Theo giáo luật Công giáo, linh mục là người có nhiệm vụ loan báo tin mừng, phục vụ phần đạo cho giáo dân.

Thế nhưng ở đây, linh mục Nguyễn Đình Thục không quan tâm đến phần đạo của con chiên mà lại sang Đài Loan móc nối với số đối tượng "Việt Tân" để nhận tiền của các đối tượng bên ngoài về nước kích động giáo dân đi biểu tình.

Trở lại thời điểm khi mới xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt, linh mục Thục không được các đối tượng bên ngoài "đếm xỉa đến" để được cung cấp tiền nên linh mục Thục không có hoạt động nào phức tạp.

Nhưng sau khi con rối Đặng Hữu Nam bị lật mặt, lộ tẩy và hết giá trị sử dụng thì số đối tượng bên ngoài đã vội vàng tìm người thay thế, khi đó linh mục Nguyễn Đình Thục mới được "đếm xỉa" tới.

 Nguyễn Đình Thục cầm loa kêu gọi giáo dân tụ tập tại trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu để đòi lại bao tải áo phông trắng có in hình tròn gạch chéo và có in dòng chữ “Fomosa cút khỏi Việt Nam”.

Để điều khiên con rối Nguyễn Đình Thục, chúng đã mời Thục sang Đài Loan gặp gỡ, tâng bốc và hứa cho tiền nếu như Thục tổ chức được một cuộc biểu tình của giáo dân.

Đang từ vì trị "hạng thấp" trong hàng ngũ linh mục giáo phận Vinh, tự nhiên được mời sang Đài Loan để nói về Formosa, Nguyễn Đình Thục cho rằng mình là người quan trọng nhất nhì trong giáo phận nên mới được sang Đài Loan.

Khi các đối tượng phản động hứa cho tiền, Thục đã hoa mắt vội vàng vâng lệnh mà quên đi bản thân minh là một vị linh mục, mọi lời nói và hành động của mình sẽ ảnh hưởng đến cả giáo hội, hành động sai thì sẽ gây khổ cho đàn chiên, làm họ lạc lối.

Là linh mục nhưng Thục không những không chỉ đạo được đàn chiên của mình mà lại còn bị các đối tượng phản động giật dây, dắt mũi đi theo con đường hoạt động trái với danh dự của một vị linh mục.

Theo các video, clip do chính những người hỗ trợ Thục đưa lên mạng Internet thì khi chính quyền tỉnh nghệ An đối thoại với Thục và hai bên thống nhất là tỉnh Nghệ An sẽ tiếp nhận đơn rồi chuyển cho tỉnh Hà Tĩnh xem xét giải quyết.

Nhìn nụ cười và cái bắt tay vui vẻ của Thục với ông đại tá cảnh sát giao thông ai cũng nghĩ đôi bên sẽ vui vẻ ra về.

Có lẽ nằm mơ Thục cũng không nghĩ đến việc mình bị "chơi xỏ, đâm sau lưng" bởi các “con chiên hải ngoại” của mình.

Vì thấy Thục có ý cho giáo dân ra về, số đối tượng bỏ tiền ra "dắt mũi", điều khiển Thục tỏ ra căm tức.

Những đối tượng phản động cho rằng Thục là kẻ "ăn cháo đá bát" nên cần phải cho Thục một bài học theo kiểu "không ăn được thì sẽ đạp đổ".

Vậy là chúng đã ném đá vào lực lượng công an để lấy cớ cho công an sử dụng bạo lực. Đến lúc này, Thục không còn kiểm soát được tình hình, cố gặng kêu gọi giáo dân ngồi xuống đọc kinh nhưng chỉ có phụ nữ người già thực hiện, còn đàn ông thì bị các đối tượng xấu cuốn vào hoạt động gây mất trật tự.

Vậy là Thục đã mắc bẫy những “con chiên hải ngoại” mà lâu nay linh mục Thục vẫn nghĩ tốt với mình vì thường xuyên cho tiền, tư vấn hoạt động.

Sau vụ việc này, về nghĩ lại chắc hẳn Thục sẽ cảm thấy đau đớn vì bị mấy con chiên mặt búng còn hơi sữa dắt mũi, làm mất hết toàn bộ danh dự, nhân phẩm của mình.

Công Lý

Video liên quan

Chủ Đề