Miêu tả vẻ đẹp của con gái

Ngô Trúc Linh

Cô gái đến từ khoa Thanh nhạc, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội mang nét đẹp thuần khiết tự nhiên gây ấn tượng trong những bộ trang phục kín đáo, truyền thống.

Quyết định theo đuổi con đường ca hát, Trúc Linh cảm thấy mình dễ dàng thoát khỏi những muộn phiền khi chìm đắm vào giai điệu, ca từ của âm nhạc từ đó thêm yêu đời hơn.

Trúc Linh mong muốn sẽ trở thành ca sĩ trong tương lai.

Trúc Linh dịu dàng trong bộ áo dài trắng tinh khiết kết hợp với hoa loa kèn tháng 4 càng tô đậm thêm nét đẹp thuần khiết ở cô.

Nguyễn Hồng Khanh

Với Hồng Khanh, cô thường bị hiểu nhầm là phẫu thuật thẩm mỹ bởi chiếc mũi cao cùng đường nét đôi môi rõ ràng như tạc tượng. Không chỉ vậy, ở cô luôn có biểu cảm lạnh lùng và ít cười khi chụp ảnh.

Góc nghiêng thần thái của Hồng Khanh.

Hồng Khanh trong thời gian gần đây đã có nhiều bước tiến mới trong lĩnh vực làm người mẫu.

Cô hầu như đều giữ nét mặt lạnh lùng khi chụp ảnh như vẫn hút ngàn fans.

Bùi Hiền Linh

Hiền Linh là gương mặt mới nổi trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nữ sinh này sở hữu nhan sắc trong veo, ngọt ngào được ví như "cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi". Hiện tại, Hiền Linh đang là học sinh cuối cấp nên hầu hết thời gian đều dành cho việc học.

Hiền Linh toát lên vẻ ngây thơ, trong sáng ở tuổi 18.

Linh ý thức được việc cần phải trau dồi vốn hiểu biết xã hội và chăm chút ngoại hình ưa nhìn.

Nguyễn Thị Dương

Nguyễn Thị Dương là cô gái khá kín tiếng trên mạng xã hội. Cô sống khá đơn giản, tự lập và biết cư xử đúng mực dù sở hữu nhan sắc xinh xắn. Bởi thế, mỗi hình ảnh mà Dương đăng tải đều nhận được lượt tương tác tốt và nhiều lời ngợi khen có cánh.

Cô được mệnh danh là "thiên thần đồng phục".

Hiện tại, Dương đang là học sinh lớp 12, trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh.

Nguyễn Quỳnh Anh

Quỳnh Anh hiện đang là học sinh lớp 12 trường THPT Khoái Châu - Hưng Yên. Với lợi thế vẻ bề ngoài ưa nhìn, Quỳnh Anh mong muốn tương lai sẽ có cơ hội dành tình yêu cháy bỏng cho nghệ thuật, đặc biệt là người mẫu ảnh và MC.

Với ngoại hình xinh xắn và đôi mắt biết cười, Quỳnh Anh nhanh chóng trở thành đối tác ruột của nhiều nhãn hàng và công ty giải trí nổi tiếng tại Hà Nội.

Cô gái Hưng Yên luôn muốn mang đến cho mọi người hình ảnh một Quỳnh Anh nhí nhảnh, vui vẻ, hòa đồng và tích cực trong suy nghĩ.

Đỗ Phương Thảo

Phương Thảo luôn quan niệm rằng: "Mỗi một việc xảy đến trong đời đều giúp con người ta nhận được những bài học nhất định. Chỉ cần bản thân có niềm tin, hy vọng và nhìn nhận cuộc sống với thái độ lạc quan thì khó khăn nào cũng sẽ qua đi".

Vẻ đẹp tựa "nàng thơ" của Phương Thảo khiến người đối diện muốn ngắm nhìn mãi.

Thảo luôn ưu tiên việc học lên đầu và dành hầu hết thời gian để ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Nguyễn Thị Phương Thảo

Xuất hiện trên mạng xã hội TikTok với gần 3 triệu follower vì gương mặt đáng yêu cùng nụ cười tỏa nắng, Thảo bất ngờ nổi tiếng và trở thành "hot trend" trên mạng này thông qua những clip biểu cảm đáng yêu trên nền nhạc Thái Lan và nhạc Indonesia khoảng một thời gian trước.

Tuy nhận được nhiều lời khen về ngoại hình của mình song Thảo vẫn khiêm tốn và có phần tự ti.

Theo Dân Trí

"Theo phong cách sexy một phần do bản thân em khá thích và cũng là một cách để lưu giữ thanh xuân của mình cũng như truyền động lực cho các bạn nữ khác", Anh Thư chia sẻ.

Gia đình Thúy Kiều gồm hai chị em nàng, điều đó được Nguyễn Du giới thiệu ngay từ những dòng thơ đầu tiên. Cả hai đều là những thiếu nữ xinh đẹp, rạng ngời, uyển điệu như cành mai chớm nở, trong trắng như gió tuyết đầu mùa. Cả hai nàng tuy khác nhau về dáng dấp, tính cách nhưng đều là những người con gái có tài sắc vẹn toàn "mười phân vẹn mười" khiến cho ai nhìn cũng phải say đắm. Thúy Vân - người con gái mang vẻ đẹp như vầng trăng tròn đầy với khuôn mặt đoan trang, tròn trịa mà phúc hậu cùng làn da trắng như tuyết, mái tóc như suối nước mềm mại. Người xưa vẫn luôn chuộng những người con gái như thế, vừa có nét phượng mày ngài, khuôn mặt tròn đầy như mặt trăng vừa có làn da trắng, môi đỏ hồng. Khuôn mặt xinh đẹp với vẻ phúc hậu say lòng người, Thúy Vân còn là người con gái với vẻ đoan trang, hiền hậu, bởi mỗi tiếng nói thốt lên đều như tiếng ngọc ngân vang. Quả là một người con gái xinh đẹp, dịu dàng khiến cho người khác phải vấn vương.

"Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da"

Nếu như theo lẽ thường tình, Thúy Kiều vốn là chị, đáng ra Nguyễn Du phải đặt nàng lên trước Thúy Vân để đặc tả thì mới hợp lý. Vậy mà ở đây, Nguyễn Du lại đặc cách miêu tả Thúy Vân trước Thúy Kiều, phải chăng đây là nghệ thuật đòn bẩy, tả mây nẩy trăng, Nguyễn Du muốn dùng vẻ đẹp của Vân để làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều? Chẳng thế mà ông viết:

"Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh

Một hai nghiêng nước nghiêng thành

Sắc đành đòi một tài đành họa hai"

Vẻ đẹp của Kiều đột nhiên xuất hiện sau những câu thơ thật hay miêu tả về Thúy Vân. Ở đây, Nguyễn Du đã khéo léo lồng vào trong câu thơ một sự so sánh thật nhẹ trước vẻ đẹp của hai nàng. Nếu như Vân xinh đẹp, "trang trọng khác vời" nhường ấy thì Kiều - chị của Vân lại "càng sắc sảo mặn mà" xinh đẹp hơn bội phần. Không chỉ về "sắc" đẹp mà còn cả "tài" hoa nữa: "so bề tài sắc lại là phần hơn". Những tính từ so sánh với độ tăng "càng", "lại" càng khiến người đọc có thêm những suy tư về nét đẹp của Kiều. Vẻ sắc sảo, mặn mà cùng tài sắc của Kiều còn hơn Thúy Vân một bậc, vậy không hiểu Kiều đẹp đến nhường nào?

Để miêu tả về Kiều, trước tiên, Nguyễn Du đã miêu tả thật rõ vẻ đẹp ngoại hình của Kiều. Đó là một vẻ đẹp vừa mang nét sắc sảo của trí tuệ hơn người, vừa có nét mặn mà, đằm thắm ở sâu thẳm tâm hồn. Vẻ đẹp ấy đầu tiên ánh lên trên gương mặt với sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành của nàng:

"Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh"

Đây quả là lời thơ thật đẹp miêu tả lại ánh mắt cùng gương mặt xinh đẹp của nàng. Nguyễn Du đã chọn để miêu tả ở đây bằng những từ ngữ, hình ảnh đẹp nhất, để dựng lên trước mắt chúng ta một dung mạo thực sự "mười phân vẹn mười" của Kiều. Một gương mặt với ánh mắt trong vắt, yên tĩnh, nhẹ nhàng, biêng biếc như làn nước mùa thu. Liệu có chăng ánh mắt nào đẹp và dịu dàng hơn ánh mắt ấy? Đôi mắt của một trang mĩ nhân tuyệt mĩ mà chỉ cần một ánh mắt nhìn thôi cũng đã khiến ta xao xuyến rồi. Không như Thúy Vân, Nguyễn Du miêu tả chi tiết toàn bộ gương mặt thì ở Thúy Kiều, ông lại chỉ tả điểm, lấy điểm để tả diện. Như chúng ta vẫn thường nói, "đôi mắt là cửa sổ tâm hồn" của một con người, vậy nên ở đây, Nguyễn Du đã miêu tả thật tinh tế đôi mắt của Kiều. Đôi mắt ấy vừa đẹp dịu dàng lại phảng phất nỗi buồn thăm thẳm của mùa thu. Không chỉ vậy, Nguyễn Du còn đặc tả đôi lông mày của Kiều như một nét núi mùa xuân "nét xuân sơn". Đó là một vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm, cuốn hút lạ thường. Và chỉ qua hai điểm đó, chúng ta cũng có thể nhận thấy được một tâm hồn vừa trong sáng vừa có chiều sâu của nàng Kiều. Ở đây, có thể thấy rằng, Nguyễn Du đã sử dụng một loạt những hình ảnh ước lệ của thiên nhiên như "thu thuỷ, xuân sơn" để miêu tả vẻ đẹp trong sáng của Kiều.

Vẻ đẹp của Kiều đã vượt ra khỏi những nét đẹp chuẩn mực thông thường của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Có phải vậy chăng nên "hoa ghen, liễu hờn" trước sắc đẹp của nàng:

"Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh

Một hai nghiêng nước nghiêng thành"

Hoa, liễu - hai loài vật vốn luôn được dùng để miêu tả vẻ đẹp của một người con gái. Ở đây, nó cũng được dùng để miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều. Thế nhưng, vẻ đẹp ấy chẳng những đẹp mà còn rạng rỡ, "thắm" đượm hơn cả sắc hoa khiến cho nó cũng phải ghen tỵ, và cành liễu kia cũng phải "hờn" tủi trước vẻ yểu điệu, xinh đẹp của Kiều. Nghệ thuật nhân hóa được Nguyễn Du khéo léo sử dụng trong câu thơ trên vừa để diện tả vẻ đẹp của Kiều vừa để ẩn dụ vào trong đó một sự hờn trách, ghen tỵ, đố kị của thiên nhiên, cuộc đời với nàng. Có chăng, chính ở đây, Nguyễn Du đã báo hiệu cho Kiều rằng cuộc đời nàng sẽ phải chịu đựng sự gian khổ, đau đớn bởi thiên nhiên vạn vật đã chẳng đồng lòng mà bao dung nàng? Nếu như vẻ đẹp của Thúy Vân khiến cho thiên nhiên nhẹ nhàng chịu "thua", chịu "nhường" nhịn trong hòa bình, thì vẻ đẹp của Kiều lại khiến cho trời đất "ghen, hờn" tức tưởi! Quả đúng là số phận nàng sẽ chẳng êm đềm, chảy trôi!

Không chỉ vậy, Nguyễn Du còn sử dụng thành ngữ nói quá "nghiêng nước nghiêng thành" để chỉ vẻ đẹp của nàng. Thành ngữ này dựa vào điển cố khi xưa sắc đẹp yêu kiều của người con gái đã khiến cho quân vương say đắm đến mức mất nước, vậy nên sau này, người ta mới dùng điển cố này để gợi tả vẻ đẹp của giai nhân. Vậy mới nói, Nguyễn Du đã thực sự đã dùng những từ ngữ đẹp nhất để miêu tả sắc đẹp của Kiều và chứng tỏ đó là một vẻ đẹp của một giai nhân tuyệt mỹ "khuynh quốc khuynh thành".

Vẻ đẹp về ngoại hình của Kiều được Nguyễn Du dựng lên chỉ bằng đôi ba câu ngắn ngủi. Bằng nghệ thuật lấy điểm tả diện, cùng những hình ảnh thơ ước lệ, ông đã vẽ lên bức họa chân dung nàng Kiều với vẻ đẹp của một trang giai nhân tuyệt thế. Vẻ đẹp của nàng quả giống bức tranh thủy mặc có núi, có nước trời thu, vừa trung hòa, êm dịu, lại vừa đằm thắm, thiết tha.

Sắc đẹp của Kiều kiêu sa nhường ấy, khiến người ta khen ngợi không ngớt thì tài năng của nàng cũng khiến họ phải trầm trồ tới mức thán phục rằng:

"Sắc đành đòi một tài đành họa hai

Thông minh vốn sẵn tính trời

Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm

Cung thương làu bậc ngũ âm

Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một chương

Khúc nhà tay lựa nên chương

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân"

Video liên quan

Chủ Đề