Tà dâm có nghĩa là gì

Dưới đây là những mẫu câu có chứa từ "tà dâm", trong bộ từ điển Từ điển Tiếng Việt. Chúng ta có thể tham khảo những mẫu câu này để đặt câu trong tình huống cần đặt câu với từ tà dâm, hoặc tham khảo ngữ cảnh sử dụng từ tà dâm trong bộ từ điển Từ điển Tiếng Việt

1. Tôi không tà dâm.

2. Không tà dâm [brahmacarya].

3. Ngươi nói rằng chớ nên phạm tội tà-dâm, mà ngươi phạm tội tà-dâm!

4. Ngươi nói rằng chớ nên phạm tội tà-dâm, mà ngươi phạm tội tà-dâm!”

5. Ngươi chớ phạm tội tà-dâm.

6. “Ngươi chớ phạm tội tà dâm.

7. Ngươi nói rằng chớ nên phạm tội tà-dâm, mà ngươi phạm tội tà-dâm!”—Rô-ma 2:21, 22.

8. Tính tà dâm của ông quá hiện rõ.

9. 6 Từ “tà dâm” có ý nghĩa gì?

10. • Kẻ tà dâm xâm phạm quyền của những ai?

11. “Tà dâm” được dịch từ chữ Hy Lạp por·neiˈa.

12. Trong Kinh Thánh, từ “tà dâm” bao hàm những gì?

13. • Từ “tà dâm” trong Kinh Thánh bao hàm những gì?

14. Thí dụ, Maria biết Đức Chúa Trời cấm tà dâm.

15. Một yếu tố là “từ nơi lòng mà ra... tà-dâm”.

16. Điều gì khiến Phao-lô ví Ê-sau như kẻ tà dâm?

17. 10, 11. [a] Tà dâm và ngoại tình xuất phát từ đâu?

18. Ngoại tình, tà dâm, đồng tính luyến ái là điều thường thấy.

19. “Ngày kia, một bạn nam đến hỏi tôi, ‘tà dâm’ nghĩa là gì.

20. b] Từ ngữ “tà dâm” dùng trong Kinh-thánh bao hàm những gì?

21. □ Giê-su đã chỉ cách nào để tránh tội tà dâm và ngoại tình?

22. Thí dụ, Ngài cấm thờ hình tượng, tà dâm, ngoại tình và trộm cắp.

23. ▪ Tại sao tà dâm lại tai hại?—1 Cô-rinh-tô 6:18.

24. Phật giáo cũng có tội "Tà dâm" [sự dâm dục phi lễ phi pháp].

25. 15. a] Nếu chúng ta phạm tội tà dâm, chúng ta làm ai hài lòng?

26. Thây của những kẻ phạm tội tà dâm thiêng liêng bị vứt đầy nơi cao.

27. Qua nhóm từ “phạm tội tà-dâm với người”, Giê-su đưa ra ý niệm nào?

28. Giê-su nói: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà-dâm.

29. Kẻ tà dâm phạm tội nghịch cùng Đức Chúa Trời và dễ bị lây nhiễm bệnh.

30. Chẳng hạn, theo đường lối yêu thương không cho phép tà dâm và sống buông lung.

31. Tại nhiều nước, càng ngày càng có nhiều người phạm tội tà dâm hoặc ngoại tình.

32. 8 Tại sao Phao-lô liên kết hành động của Ê-sau với sự tà dâm?

33. Có thể giúp ích để hiểu rằng từ thói tà dâm ám chỉ tội tình dục.

34. Vua Đa-vít là người phạm tội tà dâm và giết người, nhưng đã được thương xót.

35. 9 Khải-huyền 14:8 cho thấy Ba-by-lôn Lớn là một đàn bà tà dâm.

36. Ngài vẫn cho rằng sống chung với nhau mà không hôn thú là sống trong tà dâm.

37. Tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời vẫn không thay đổi: tà dâm và ngoại tình là tội lỗi.

38. Những người đó có lẽ không dự định dùng ma túy, say sưa hoặc phạm tội tà dâm.

39. Ngài nói với đám đông: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà-dâm.

40. Thời đó luật pháp của Đức Chúa Trời cấm tà dâm hay ngoại tình chưa được viết ra.

41. Đối với tín đồ Đấng Christ, tà dâm còn gây tai hại cho các anh chị đồng đạo.

42. Kinh Thánh gọi việc tôn giáo ủng hộ chính phủ thế gian là sự tà dâm về thiêng liêng.

43. Dâm phụ này sống “trong sự xa-hoa” và phạm tội tà dâm với các chính phủ thế gian.

44. Xung quanh chúng em toàn là những người phạm tội tà dâm, hút sách và rượu chè say sưa”.

45. Về phương diện đạo đức, mệnh lệnh này quan trọng như việc tránh tà dâm hoặc thờ hình tượng.

46. Nếu họ chưa cưới gả, đừng nên phạm tội tà dâm nhưng hãy xây dựng hôn nhân hợp pháp...

47. Một số ngày lễ còn nổi tiếng vì những cuộc vui chơi trác táng, tà dâm và ngoại tình.

48. [Ma-thi-ơ 16:13-16] Người học có lẽ trả lời đúng rằng việc tà dâm là sai.

49. Làm thế cũng thiết yếu như việc tránh tà dâm và thờ hình tượng.—Công-vụ 15:28, 29.

50. Trong số những người đó có những người tà dâm, tham lam và những người làm việc gian ác khác.

Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem vì sao Trong Vạn Cái Ác Thì Tà Dâm Đứng Đầu?

Người xưa có câu: “Vạn ác, dâm đứng đầu” vì cái kết NGHIỆT NGÃ cho những kẻ có ý định tà dâm từ bao đời nay đã được mọi người chứng kiến và truyền lại kinh nghiệm cho con cháu. Bởi vì ý niệm dâm dục vừa mới động thì các chủng ác niệm cũng theo đó mà dấy khởi nên, các chủng tội nghiệp cũng từ đây trở đi mà sinh ra, tất cả các chủng thiện niệm cũng vì thế mà bị tiêu vong, thậm chí đến mức: “Muốn chiếm đoạt mà sinh tâm sát hại người khác, liêm sỉ và luân lý đều đã mất hết”.

Bởi đã lạc mất phương hướng, nên càng đi càng rời xa hạnh phúc, nếu cứ cố chấp bước đi trên con đường sai lầm, càng đi chỉ càng khiến ta thêm đau khổ mà thôi. Nên quay đầu thì hãy quay đầu. Chuyện đã qua thì hãy để nó qua đi, bắt đầu từ bây giờ, hãy cho bản thân mình một cuộc đời mới.

Trong khi đó nếu đủ rèn luyện, tu dưỡng bản thân để nhận thức trong vạn cái ác thì tà dâm đứng đầu thì chỉ cần đẩy xa được dục vọng bạn lại có thể tự mang phước lộc lớn lao bất ngờ về cho mình.

Trong Phật giáo ghi nhận khổ đau do tham ái, chấp thủ, gây ra, bởi vì chúng là một trong ba độc tố rất nguy hiểm và có thể làm hư hỏng, mất đạo đức và giết chết tâm linh của con người không chỉ trong hiện kiếp mà còn xuyên qua những kiếp trong tương lai. Cho nên, vấn đề ở đây là phải dập tắt khổ đau của từng cá nhân. Trong đó, tham ái là cái mốc quan trọng nhất và nó được sai khiến bởi bàn tay của vô minh.

Thứ hai, hành động như thế nào được xếp vào tội Tà Dâm ?

Trong ngũ giới của tại gia cư sĩ, Đức Thế Tôn chỉ chế giới tà dâm. Sự tà dâm là sự hành dâm, sự quan hệ tình dục với người khác mà không phải là vợ, là chồng của nhau. Nghĩa là không chung sống với người không phải là vợ hay là chồng của mình.

Hiểu đúng về tà dâm ta sẽ biết rằng khi hai người là vợ chồng được hai bên cha mẹ, bà con dòng họ công nhận, được chính quyền chấp thuận đúng theo luật, được mọi người đều công nhận… thì sự hành dâm, sự quan hệ tình dục giữa vợ chồng của nhau không gọi là tà dâm, bởi vì đó là việc bình thường của những người tại gia.

Ngay cả vợ hay chồng của chính mình nhưng giao tiếp tình dục không đúng lúc, không đúng chỗ và không chừng mực, và không hợp thời thì cũng bị liệt kê vào tội tà dâm. Nói tóm lại, những sự quan hệ nam, nữ không được luật pháp và luật tục thừa nhận đều được xem như là tà dâm Vi tế hơn, chúng ta không nên đắm sắc, nghĩ ngợi bất chính, chơi bời lả lơi. Đây là điều kiện để đảm bảo hạnh phúc gia đình, an toàn, và ổn định xã hội.

Không có gì bất hạnh hơn khi phải sống trong một gia đình có sự quan hệ bất chánh đi kèm với cãi vã, ghen tuông, đánh đập, xô ẩu làm cho con cái sống được với mẹ thì mất tình thương của cha, được sống với cha thì mất tình thương của mẹ.

Đó là chưa kể những đứa trẻ vì thế mà trở nên bê tha, thiếu sự giáo dục của người cha hoặc của người mẹ rồi sa đọa vào các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, bà con không đoái hoài; làng xóm chê trách, bạn bè xa lánh, thanh danh hoen ố, phẩm hạnh lu mờ. Riêng đối với những người đã xuất gia, Đức Thế Tôn khuyên đoạn tuyệt dâm dục vì đó là nguyên nhân đưa đến sự đọa lạc, khổ đau, và luân hồi trong sanh tử. Tham ái càng nặng thì trói buộc càng chặt, đau khổ do đó mà tăng trưởng.

Thứ ba, Nhân Quả báo ứng đối với tội tà dâm là gì ?

Người nào tạo ác nghiệp tà dâm với vợ, chồng, con người khác; nếu có tội nặng, thì sau khi người ấy chết, ác nghiệp tà dâm ấy cho quả trong thời kỳ tái sinh kiếp sau trong 4 cõi ác giới [địa ngục, atula, ngạ quỷ, súc sinh], chịu quả khổ của ác nghiệp ấy cho đến khi mãn quả của ác nghiệp ấy mới thoát được khỏi cõi ác giới.

Sau khi thoát khỏi cõi ác giới, nếu trường hợp thiện nghiệp nào khác cho quả trong thời kỳ tái sinh kiếp sau làm người; và trường hợp, nếu người nào tạo ác nghiệp tà dâm có tội nhẹ, sau khi người ấy chết, ác nghiệp tà dâm ấy không có khả năng cho quả tái sinh kiếp sau, mà thiện nghiệp nào khác cho quả trong thời kỳ tái sinh kiếp sau làm người; thì cả hai trường hợp này, người ấy sẽ còn phải chịu quả xấu của ác nghiệp tà dâm từ kiếp quá khứ.

Trong quá khứ, một số người có công năng có thể nhìn thấy rằng quả báo với tội tà dâm là nghiêm trọng nhất. Lấy ví dụ, thông dâm với vợ người khác, hay làm ô uế con gái nhà người ta sẽ bị đày đọa dưới địa ngục trong 500 năm. Sau đó, anh ta có thể phải mang thân trâu ngựa trong 500 năm nữa, trước khi được chuyển sinh thành người. Thậm chí khi thành người, anh ta có thể phải làm nghề kỹ nữ.

Nếu ai đó bày mưu thông dâm với một góa phụ hay ni cô, làm bại hoại nhân luân, người đó sẽ phải chịu khổ dưới địa ngục trong 800 năm. Sau đó, anh ta có thể đầu thai thành lợn hoặc dê để bị mổ lấy thịt trong 800 năm tiếp theo. Đến khi lại được mang thân người, anh ta có thể bị đau khổ vì tàn tật. Quyến rũ người có địa vị cao hay trẻ nhỏ, làm bại hoại cương thường, sẽ khiến người đó chịu khổ dưới địa ngục trong 1.500 năm. Đến khi lại được mang thân người, người đó có thể bị chết trong bụng mẹ hay chết non, tức là có một đời sống cực ngắn. Nhiều người chỉ vì sự hưởng lạc và phóng túng nơi nhân gian trong phút chốc những lại nhận quả báo tội tà dâm cực kỳ nghiêm trọng. Sự đau khổ trong địa ngục là ngoài sức mô tả. Một khi vào ngục vô gián, thì sẽ không còn đường ra nữa.

Giữa: Quý vị thân mến, Nghiệp Ái Dục là thứ nghiệp ác có khả năng chi phối và tác động mạnh mẽ đối với đời sống của mỗi con người. Nếu không biết kiểm soát có thể gây ra vô vàn tội lỗi mà đến muôn vạn kiếp sau cũng không trả nổi. Vậy nên điều quan trọng nhất mà chúng ta cần làm chính là tu tập bản thân, năng làm việc thiện để hóa giải nghiệp ác, để lại phúc đức cho con cháu đời sau. Xin mời quý vị cùng PQTL tìm hiểu trong phần tiếp theo của chương trình !

Làm nhiều việc thiện để Hóa Giải Nghiệp Tà Dâm, Làm Chủ Tâm Ý

Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần làm là thực tập thiền định để làm chủ tâm ý [vì ý dẫn đầu các pháp], chuyển hóa những năng lượng tính dục, tạo sự quân bình và tĩnh tại cho thân tâm. Ngoài ra, cần chú trọng đến thể dục, lao động và các hoạt động xã hội khác để giải phóng năng lượng thừa cũng như giải tỏa những ức chế tâm sinh lý nói chung.

Câu chuyện về việc thiện hóa giải tội tà dâm được kể lại như sau: Một vị người ở Kim Hoa tên là Tề Vượng, đến 50 tuổi mà vẫn chưa có con cái. Thầy tướng nói: “Trên mặt ông có ác khí, chắc chắn đã làm việc trái với lương tâm”. Tề Vượng nói: “Khi tôi còn trẻ đã từng lén lút vụng trộm với vợ người khác”.

Thầy tướng nói: “Phạm phải loại tội này, phải bị tuyệt tử tuyệt tông! Tội tà dâm là khó sám hối nhất, phải tích thiện nhiều thì mới có thể vãn hồi được!”.

Tề Vượng vì thế mà đã quyết định sám hối. Năm đầu tiên, khi người khác làm việc thiện, ông rất vui vẻ bố thí tiền của cho họ. Thầy tướng nói: “Ông làm vẫn chưa đủ!”.

Thế là năm sau bất kể gặp việc thiện nào Tề Vượng cũng là người đầu tiên quyên tiền, số tiền ông quyên góp lúc nào cũng hơn một nửa, thầy tướng nói: “Ông làm vẫn chưa đủ”. Năm thứ 3 không cần ai bảo, Tề Vượng tự mình đi làm việc thiện. Thầy tướng nói: “Vận âm đức đã xuất hiện trên mặt của ông, ông không phải lo lắng về việc không có con cái nữa”.

Về sau, Tề Vượng quả nhiên đã có được một mụn con trai.

Tề Vượng khi đến tuổi 70, thân thể vẫn khỏe mạnh, còn có thể chơi đùa cùng con cháu!

Diệu Hằng [TH]

Video liên quan

Chủ Đề