Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một công việc nào đó con người đưa cho máy tính bao nhiều lạng

Tuần 1                                                                      Ngày soạn :06/9/2018
Tiết 1&2                                                                  Ngày dạy : 07/9/2018

BÀI 1 : MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:           - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh           - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.

2. Kĩ năng:

          - Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.           - Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình.           - Biết vai trò của chương trình dịch.

3. Thái độ:

          - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ:


1. Giáo viên:           - KHDH, chuẩn KTKN, SGK, máy tính, 

2. Học Sinh:

          - SGK, xem trước bài

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:


1. Ổn định lớp [2’] - Kiểm tra sĩ số: - Ổn đình trật tự:

2. Kiểm tra bài cũ:


3. Bài mới

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về việc con người ra lệnh cho MT như thế nào [10’]

GV: ? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì. HS: Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả GV: ? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện. HS: Một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính… GV: Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện. ? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì. HS: Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh GV: ? Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng?

MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?      Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh.    

Hoạt động 2: Tìm hiểu về ví dụ rô-bót nhặt rác [10’]

HS: Con người chế tạo ra Rô-bốt GV: Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng [GV yêu cầu HS quan sát hình ở SGK] HS: .Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên. GV: ? Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng. HS: + Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau : [SGK] - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. - Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước.

- Bỏ rác vào thùng.

2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:      Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc: - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. - Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước.

- Bỏ rác vào thùng.

Hoạt động 3: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc [5’]

GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì? HS: Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh. GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình. HS: Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. GV: Chương trình máy tính là gì? HS: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được GV: Tại sao cần phải viết chương trình?

HS: Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.

3. Viết chương trình, ra lệnh cho máy tính làm việc.    

 Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.

Hoạt động 4: Chương trình và ngôn ngữ lập trình [10’]

GV: Để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy phải đuợc chuyển đổi dưới dạng một dãy bit [dãy số gồm 0 và 1] HS: Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. GV: Để có một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua 2 bước: * Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình. * Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.

HS: Học sinh chú ý lắng nghe.

4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
- Ch­­ương trình dịch đóng vai trò "ng­­ời phiên dịch" và dịch những chương trình đ­ợc viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu đ­­ợc.
- Ch­ương trình soạn thảo và chương trình dịch th­ờng đ­ợc kết hợp vào một phần mềm, đ­ợc gọi là môi tr­ờng lập trình
Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Hoạt động 5: Củng cố [6’]

GV: Đặt câu hỏi để HS trả lời nhằm củng cố lại kiến thức đã học    ? Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính? ? Chương trình dịch dùng để làm gì? HS: trả lời câu hỏi của GV

GV hướng dẫn HS tự học ở nhà

 

IV. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC [1’] - Học bài kết hợp xem SGK để nắm các kiến thức đã học. Xem trước nội dung bài 2

*RÚT KINH NGHIỆM:


 

Để cho máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính thực hiện:

-Nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm trên màn hình nền, phần mềm đó sẽ được khởi động.

-Đóng chương trình đang chạy

-Soạn thảo một trang văn bản ta có thể rõ chữ, chữ tương ứng sẽ xuất hiện trên màn hình. Như vậy là ta đã ra lệnh cho máy in chữ ra màn hình

-Thực hiện thao tác sao chép một phần văn bản từ vị trí này sang vị trí khác, cũng đã ra lệnh cho máy tính thực hiện nhiều lệnh lên tiếp.

BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?

- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.

2. Ví dụ: Robot nhặt rác

[?] Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình trên. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt, ta cần ra các lệnh nào để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định.

Trả lời: 

- Sơ đồ hóa vị trí của robot, rác và thùng rác:

 

thùng rác

Rác 

→↑

Robot

→↑

- Các lệnh cần yêu cầu robot để nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác đúng nơi quy định là:

  1. Tiến hai bước.
  2. Quay trái, tiến một bước.
  3. Nhặt rác.
  4. Quay phải, tiến ba bước.
  5. Quay trái, tiến hai bước.
  6. Bỏ vào thùng rác.

3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc

- Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

- Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự, nghĩa là thực hiện xong một lệnh sẽ thực hiện lệnh tiếp theo, từ lệnh đầu tiên đến lệnh cuối cùng.

Hình 2: Ví dụ về chương trình:

Hãy nhặt rác; //Tên chương trình
Bắt đầu  

    Tiến 2 bước;

    Quay trái, tiến 1 bước;

    Nhặt rác;

    Quay phải, tiến 3 bước;    

    Quay trái, tiến 2 bước;

    Bỏ rác vào thùng;

//Dãy lệnh đơn giản trong chương trình

Kết thúc.  

4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình

a. Ngôn ngữ máy

- Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ được hình thành từ accs số 0 và 1, trên cơ sở các bít. 

- Ngôn ngữ máy rất khó học và sử dụng

- Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ duy nhất dành cho máy tính. Máy tính có thể trực tiếp hiểu và thực hiện.

b. Ngôn ngữ lập trình

- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ sử dụng để viết các chương trình máy tính.

- Gẫn gũi với ngôn ngữ tự nhiên, dễ học dễ sử dụng.

- Máy tính chưa thể trực tiếp hiểu và thực thi các lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

c. Chương trình dịch

- Chương trình dịch là chương trình dùng để chuyển đổi ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy

d. Môi trường lập trình

- Chương trình soạn thảo và chương trình dịch cùng với các công cụ trợ giúp tìm kiếm, sửa lỗi hoặc thực hiện chương trình được kết hợp vào một phần mềm gọi là môi trường lập trình. 

e. Viết chương trình cho máy tính

- Việc viết chương trình cho máy tính gồm 2 bước:

  • Bước 1: Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình
  • Bước 2: Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy cho máy tính hiểu được

f. Các ngôn ngữ lập trình hiện nay

- Hiện nay, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình sử dụng cho việc tạo ra các chương trình như:

  • Turbo Pascal, Free Pascal
  • Turbo C, C++, C#
  • Java
  • Visual Basic

Video liên quan

Chủ Đề