Hướng dẫn lập trình scratch 3.0
Show
Trong bài viết này, mình sẽ giúp các bạn làm rõ và phân biệt ba khái niệm cơ bản...
Event là một trong những khái niệm quan trọng nhất của lập trình Scratch. Vì vậy, trong bài viết...
Bài viết trước (Điều khiển nhân vật bằng bàn phím - cơ bản) đã hướng dẫn các bạn cách...
Học lập trình Scratch đang trở thành xu hướng được nhiều trẻ em trên thế giới quan tâm. Đây là một loại hình trò chơi giúp trẻ học lập trình thông qua giải trí. Trên thực tế đây không chỉ là một trò chơi giáo dục bình thường, mà nó còn là một công cụ học tập hiệu quả. Học lập trình Scratch rất dễ dàng chỉ với những bước sau đây. Nếu bạn đang có ý định tự học lập trình Scratch tại nhà thì đây chắc chắn là bài viết dành cho bạn! Học lập trình Scratch từ sớm giúp trẻ phát triển toàn diện Scratch là gì?Scratch là một ngôn ngữ lập trình được tạo ra cho mục đích giáo dục, trong đó bạn cần ghép các khối lại với nhau để tạo các dự án, chẳng hạn như hoạt ảnh, trò chơi và câu chuyện tương tác. Scratch chủ yếu được tạo ra cho trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 8 đến 16, nhưng trong một số trường hợp, trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng được. Scratch hiện có hơn 40 ngôn ngữ, phiên bản mới nhất là Scratch 3.0 chạy trong các trình duyệt web trên các máy Windows, Mac và Linux. Tìm hiểu về các khối lệnh trong ScratchTrước khi bắt đầu làm quen với một ứng dụng lập trình nào đó, điều đầu tiên chúng ta cần làm là tìm hiểu kỹ về các khối lệnh của chương trình đó. Vậy các khối lệnh trong Scratch có gì đặc biệt? Khối chuyển động
Các khối chuyển động là các khối lệnh bạn sử dụng để đặt và di chuyển các sprite (nhân vật) của mình. Khối chuyển động có màu xanh lam đậm. Bạn chỉ có thể sử dụng các khối chuyển động với sprites, không sử dụng với sân khấu. Các khối chuyển động bao gồm các loại chuyển động sau:
Những điều này nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng chúng là cơ sở cho rất nhiều trò chơi và hình ảnh động mà bạn rất cần cho việc học lập trình Scratch sau này! Khối âm thanhHọc lập trình Scratch – Tìm hiểu về khối âm thanh Bộ khối tiếp theo là khối âm thanh màu hồng. Đây chính là yếu tố giúp cho trò chơi thêm phần hấp dẫn và sinh động hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể chèn âm thanh vào hoạt ảnh và trò chơi của mình thông qua khối công cụ này. Bạn có thể chặn phát hoặc dừng âm thanh, bao gồm cả âm thanh từ thư viện và những âm thanh bạn tải lên hoặc ghi lại. Các khối này còn dùng để thay đổi hoặc đặt âm lượng hoặc nhịp độ và hiển thị chúng trên sân khấu. Việc sử dụng các khối âm thanh sẽ thêm một chiều hướng khác vào hoạt ảnh và trò chơi của bạn có thể giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng tính sống động khi vui chơi. >> Sản phẩm đồ chơi giáo dục quý phụ huynh nên tham khảo: Học điện tử đơn giản cho trẻ với Phys:Bit Khối bútHọc lập trình Scratch – Khối bút Bạn có thể sử dụng các khối bút màu xanh lá cây để tạo các trò chơi tương tác, nơi người dùng có thể vẽ trên sân khấu. Kết hợp các khối bút với khối sự kiện và khối điều khiển để tạo các ứng dụng vẽ tương tác tuyệt vời. Bạn cũng có thể sử dụng một khối theo những cách khác, chẳng hạn như sử dụng khối để xóa màn hình khi lên cấp độ trong trò chơi, dọn sân khấu… Khối dữ liệuCác khối dữ liệu cho phép bạn tạo và thao tác dữ liệu trong các hoạt ảnh và trò chơi của mình. Bạn có thể tạo hai loại dữ liệu: biến và danh sách. Chúng có thể được sử dụng với sprites và với sân khấu. Học lập trình Scratch – Khối dữ liệu Các biến cho phép bạn xác định các giá trị cho một biến và sau đó sử dụng nó trong dự án của bạn. Chúng rất phù hợp để tính thời gian trò chơi, tính điểm số hoặc xác định số lần một vòng lặp cần chạy. Các khối dữ liệu có màu cam cho các biến và màu nâu cam cho danh sách. Khi bạn tạo một biến, bạn sẽ thấy một số khối biến:
Khối sự kiệnHọc lập trình Scratch – Khối lệnh sự kiện Các khối sự kiện màu nâu, là một trong những khối quan trọng nhất tạo nên thành công của Scratch. Tập lệnh này có tác dụng điều khiển chương trình theo kịch bản có sẵn. Các khối sự kiện bao gồm:
>> Tham khảo thêm: Sự khác biệt giữa phần mềm Scratch 3.0 và 2.0 là gì? Khối điều khiểnHọc lập trình Scratch – Khối điều khiển Các khối điều khiển cho phép bạn kiểm soát các khối trong tập lệnh của mình, chèn các câu lệnh điều kiện, vòng lặp, lặp lại và tạm dừng. Chúng có thể làm cho mã của bạn hiệu quả hơn nhiều và có thể rất mạnh khi được kết hợp với các biến. Các khối điều khiển bao gồm:
Các khối điều khiển rất tốt để làm cho các dự án của bạn thêm tính tương tác vào dự án của bạn cũng như để viết mã hiệu quả hơn Khối cảm biếnKhối lệnh cảm biến có chức năng gì? Khối cảm biến có màu xanh lam nhạt. Chúng cho phép bạn xác định những gì đang xảy ra tại một điểm nhất định và phản hồi lại. Các khối cảm biến bao gồm:
>> Mua ngay sản phẩm rèn luyện tư duy lập trình cho bé: xBot – Robot STEM Kit Bắt đầu tự học lập trình Scratch ở nhàBạn có thể bắt đầu sử dụng Scratch theo 3 cách khác nhau :
Bước đầu tiên để bắt đầu với Scratch là đăng ký một tài khoản miễn phí. Làm theo các bước sau để thiết lập với Scratch: 1. Truy cập Scratch trên MIT để đăng ký tài khoản Scratch miễn phí 2. Tạo tên người dùng và mật khẩu. Cân nhắc chọn tên người dùng và mật khẩu dễ nhớ 3. Chọn quốc gia bạn đang sống 4. Nhập tháng và năm bạn sinh 5. Chọn giới tính của bạn 6. Nhập địa chỉ email của bạn 7. Bắt đầu sáng tạo và khám phá thôi! Học lập trình Scratch sẽ tạo nên một nền tảng kiến thức vững chắc để các bé có thể dễ dàng làm quen với khoa học và công nghệ trong tương lai. Nguồn tài liệu về phần mềm này có thể dễ dàng được tìm kiếm ở trên Internet. Không còn lý do gì mà bạn không cho bé nhà mình học lập trình Scratch ngay từ bây giờ. Nếu muốn tìm hiểu thêm về phần mềm này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua: Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt Hotline: 08.6666.8168 Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam |