Đánh giá ống kính tokina 16 28mm

Tokina AT-X 16-28 Pro FX F2.8 với tiêu cự 16-28mm cùng độ mở ống kính F2.8, được thiết kế đặc biệt dành cho các dòng máy ảnh Full-Frame chuyên nghiệp như Canon EOS 5D Mark II/Mark III, Nikon D700, Nikon D3x…, cho phép bạn chụp ảnh ấn tượng trong nhiều tình huống khác nhau. Ngoài ra ống còn có thể được sử dụng với một số máy Canon, Nikon APS-C.

Mô tơ lấy nét DC mới không tiếng động với cảm biến GMR

Ống kính Tokina AT-X 16-28 Pro FX F2.8 được trang bị mô-tơ DC loại mới không gây tiếng động, cho phép ống kính lấy nét nhanh hơn và êm hơn so với các loại mô-tơ trước đây. Cảm biến lấy nét AF GMR tiên tiến giúp tăng tốc độ lấy nét AF lên gấp nhiều lần.

Cấu tạo bên trong cho chất lượng ảnh tuyệt vời hơn

Các thấu kính của ống được tráng phủ nhiều lớp đặc biệt với 1 thấu kính phi cầu đường kính 56mm, được tích hợp vào trong nhóm thấu kính phía trước và có 2 thấu kính phi cầu nằm trong nhóm thấu kính phía sau, khắc phục tối đa hiện tượng quang sai và các sai số khác trong quá trình chụp. 3 thấu kính phân tán thấp SD cũng được tích hợp vào bên trong ống kính để giảm quang sai màu, cho độ phân giải tối đa, độ sáng đều hơn và điều chỉnh độ biến dạng.

Công nghệ "lấy nét một chạm" độc quyền

Công nghệ lấy nét một chạm độc quyền – One-touch Focus Clutch Mechanism của Tokina cho phép người dùng chuyển đổi nhanh giữa hai cơ chế lấy nét tự động AF và lấy nét tay MF bằng cách đẩy vòng lấy nét lên phía trước [AF] hoặc ngược ra sau [MF]. Ngoài ra, cơ chế lấy nét trong IF còn giúp cho chiều dài ống không bị thay đổi khi lấy nét.

Các thấu kính tán xạ thấp và thấu kính phi cầu

- Một thấu kính hình cầu mới, với đường kính 56mm, được ghép với nhóm thấu kính đầu, trong khi đó có thêm 02 thấu kính phi cầu phía sau. 03 thấu kính tán xạ thấp cũng được tích hợp trong quá trình thiết kế nhằm làm giảm quang sai màu, độ phân giải tối đa, độ sáng thậm chí còn nhiều hơn và ít biến dạng.

Tokina tiếp tục thể hiện thế mạnh với ống zoom khi cho hình ảnh với độ méo trong tầm kiểm soát, phần rìa ảnh nét từ khẩu f/4 và chất lượng phần cứng tốt.

Tokina 16-28mm f/2.8 AT-X Pro FX.

Ống kính zoom mới chỉ thực sự phát triển trong một vài thập kỷ gần đây cùng với công nghệ quang điện tử và sự bành trướng nhanh chóng của một vài hãng lớn như Canon hay Nikon. Tuy nhiên, những tên tuổi mở đường cho ống kính zoom phát triển như ngày hôm nay không phải là hai thương hiệu hàng đầu về máy ảnh này. Đáp án cho câu hỏi trên là cái tên vừa quen, vừa lạ với nhiều người chơi ảnh: Tokina.

Cho đến tận thập kỷ 1960-1970, ống kính zoom vẫn cho chất lượng rất kém. Ống kính prime khi đó vẫn vượt trội về chất lượng quang học. Lợi thế của ống kính thay đổi được tiêu cự là điều rất dễ nhận thấy nhưng việc cải thiện chất lượng quang học của chúng dường như là bất khả thi.

Nikon đã bắt đầu phát triển ống kính zoom từ cuối những năm 1950 và họ cho ra đời hai ống kính zoom đầu tiên của mình vào năm 1959, cùng thời điểm chiếc Nikon F xuất hiện trên thị trường. Cả hai chiếc ống kính này - 85-250/4-4.5 và 35-85/2.8 - đều thua xa ống kính prime. Ba năm rưỡi sau đó, chiếc 43-86/3.5 và 200-600/9.5-10.5 đến tay người dùng, nhưng tình hình vẫn chưa khả quan hơn.

Vì một lý do chưa được xác nhận [có thể do bất đồng ý kiến], một nhóm kỹ sư và cán bộ quản lý của Nikon đã quyết định tách ra, thành lập một công ty mới để tập trung nghiên cứu, chế tạo ống kính zoom. Ban đầu, họ là một OEM, chỉ chuyên gia công linh kiện cho các hãng khác, nhưng từ đầu những năm 1970, Tokia chính thức có thương hiệu trên thị trường.

Ống kính không thể lắp filter.

Điểm qua danh sách ống kính của Tokina, có rất ít ống kính prime. Tokina thậm chí đã giới thiệu cả ống kính fisheye zoom, trong khi loại ống kính này xưa nay thường chỉ có một tiêu cự.

Tokina cùng với Sigma, Tamron là bên thứ 3 sản xuất ống kính được nhiều người biết đến [các ống kính không chính hãng như của Sigma, Tamron, Tokina được gọi là “third-party lens”] . Tokina đi theo một hướng riêng khi cung cấp các ống kính tốt nhất trong một phân đoạn cụ thể thay vì cả phân khúc giá rẻ. Hẳn ai chơi Crop đều phải nghía mắt tới AF 12-24mm f / 4 AT-X Pro DX và AF 11-16mm f/2.8 AT-X Pro DX

Tuy nhiên, để mở rộng "sân chơi" cũng như thị trường, Tokina đã ra mắt ống góc rộng AF Tokina 16-28mm f/2.8 AT-X Pro FX. Đây là một bước đi táo bạo của Tokina ít nhất là bởi người sử dụng Nikon hay Canon đã có một số cao cấp siêu rộng có sẵn để lựa chọn. Sản phẩm có giá tham khảo ở Việt Nam là 16,8 triệu đồng.

Ảnh chụp tiêu cự 24 mm f/18.

Nhưng ngoài chất lượng, điều hấp dẫn của ống kính này còn là giá nếu so với AF-S 14-24/2.8 hay AF-S 17-35 và AF-S 16-35 VR...

Cũng giống như Nikkor 14-24mm f/2.8 hoặc Sigma 8-16mm f/4.5-5.6, ống Tokina 16-28mm f2.8 thiết kế mắt trước là kính hình cầu tròn nên không thể gắn các kính lọc thông thường, tất nhiên sẽ có lo ngại bị xước ống kính khi chúng ta không cẩn thận.

Độ méo có thể kiểm soát ngay cả ở tiêu cự 16 mm.

Các ống Tokina cũng có tiếng về nồi đồng cối đá, nổi tiếng như Tokina 12-24mm f4 vẫn hoạt động tốt sau nhiều lần bị rơi hay va đập. Tokina 16-28mm f2.8 cầm chắc nịch, người viết leo Phan Xi Păng cảm giác rõ cái sự chắc chắn của nó với cân nặng khoảng 950 gram.

Tokina AF 16-28mm f/2.8 AT-X Pro FX có áp dụng tính năng mới là "silent DC Motor". Đây là mô tơ lấy nét êm hơn, trên thực tế đúng là như vậy, không có kiểu "lục cục" như nhiều ống kính đời cũ trong quá trình lấy nét. Nhất là ai hay sử dụng ống Nikon AF-D sẽ cảm nhận rõ nhất.

Chủ Đề