Artstation là gì

26/03/2019

Anh lấy cảm hứng sáng tạo nhân vật game từ đâu?

Artstation là gì

Melan: Thật may mắn, ArtStation Shogunate phát động thử thách sáng tạo nhân vật game thời phong kiến Nhật Bản đúng vào thời điểm tôi vẽ nhân vật samurai cho porfolio tiếp theo của mình, nên tôi đã có trong tay nhiều concept art nhân vật cực đẹp và hào hứng tham gia. Concept nhân vật Samurai Cua được tôi lấy cảm hứng từ từ Koh LJ. Sở dĩ tôi chọn vẽ theo phong cách tả thực của Koh LJ là vì nó mang nét pha trộn độc đáo giữa loài giáp xác và samurai.

Juan: Lần đầu chiêm ngưỡng tác phẩm đăng ký tham gia thử thách của Andrew Mironov, tôi bị hút hồn bởi vẻ bí ẩn toát ra từ nhân vật. Tôi nghĩ mình có thể tạo bản sắc riêng cho concept art của mình, vì nó là điều tôi luôn theo đuổi. Tôi không muốn concept của mình là bản sao của người khác.

Ilya: Ngay từ đầu, tôi biết sẽ không có đủ thời gian để tự tay thiết kế concept art. Vì vậy, tôi chọn lấy cảm hứng từ concept có sẵn. Cuối cùng, tôi quyết định chọn concept art về Shinobi của Giorgio Baroni, bởi thấy phù hợp hơn cả. (Đây là lần thứ hai tôi sử dụng concept này để tham gia thử thách.) Tôi thích Shinobi, vì nhân vật này không chỉ có thật mà còn rất ngầu. Shinobi không phải là siêu nhân hay quái vật gì cả, mà chỉ là một chiến binh can trường nên dễ khơi dậy sự đồng cảm, dễ hình dung trong game hoặc phim ảnh. Ngoài ra, tôi cũng thích kiểu trang phục cầu kỳ, phức tạp của nhân vật. Concept art của tôi hội đủ mọi thứ tôi cần để rèn luyện kỹ năng vẽ giải phẫu học, khuôn mặt, và những chi tiết phức tạp. Đây là thử thách thật sự đối với tôi, nhưng lại cho tôi học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Artstation là gì

Xin anh tiết lộ bí quyết hoàn thành tác phẩm đúng hạn

Melan: Tôi thường phân bổ công việc hợp lý khi thiết kế nhân vật 3D. Đầu tiên, tôi tham khảo tài liệu về loài giáp xác, hoa văn trên cơ thể loài cua, và nhân vật samurai. Kế đến, tôi bắt tay vào dựng hình và miêu tả chi tiết bằng Zbrush. Phần trang phục hoàn toàn được tôi vẽ bằng tay và điểm xuyết chi tiết bề mặt bằng Substance Designer. Tôi thực hiện công đoạn retopology/UV map bằng 3Ds Max, vẽ texture bằng Substance Painter, và diễn họa lần cuối bằng Marmoset Toolbag.

Juan: Tôi phân chia lịch làm việc ra làm bốn giai đoạn thực hiện trong 50 ngày: 14 ngày cho giai đoạn High res, 14 ngày cho giai đoạn Low res, 7 ngày cho giai đoạn Texture, 7 ngày cho giai đoạn Pose và Presentation, chừa thêm mấy ngày để đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra. Tôi có lần mất toi 2 ngày làm việc chỉ vì sự cố hỏng đĩa cứng.

Ilya: Tôi lập kế hoạch rõ ràng, chi tiết nhằm bảo đảm hoàn thành tác phẩm đúng hạn – 2 tuần cho công đoạn retopology, 1 tuần cho công đoạn texture và 1 tuần cho công đoạn chỉnh sửa hoàn thiện. Lần thử thách này, tuy tôi chạy đua với thời gian, nhưng không vất vả đến nỗi phải thức trắng 2 đêm liền để kịp hoàn thành tác phẩm đúng kỳ hạn như lần trước. Lần đó, 2 giờ trước khi hết hạn, tôi vẫn còn loay hoay dựng cảnh cuối trong Marmoset, xử lý ánh sáng và diễn họa. Tôi cuống cuồng upload tác phẩm vừa làm xong, rồi tá họa ra rằng mình upload hình trùng lặp. Lần tham gia thứ hai, mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn, tôi còn nguyên một ngày để xử lý ánh sáng và diễn họa, và nộp tác phẩm khi còn đúng năm phút nữa là hết hạn.

Artstation là gì

Theo anh, cái khó nhất của thử thách này là gì?

Melan: Theo tôi nghĩ, cái khó nhất là quản lý thời gian. Là họa sĩ tự do, tôi luôn bận rộn với công việc, khó tìm được thời gian rảnh rỗi để tham gia thử thách. Vì vậy, tôi quyết định bớt ngủ lại…!

Juan: Cái khó nhất là công đoạn sử dụng Marvelous Designer để mô phỏng trang phục nhân vật vì hai lý do. Thứ nhất, nhân vật có số đo cơ thể khác với chuẩn mực thông thường, cực khó mô phỏng. Thứ hai, cấu trúc phức tạp của thanh kiếm Nhật. Tôi có lúc quá mệt mỏi, chán nản đến nỗi muốn bỏ cuộc.

Ilya: Công đoạn retopology khá gian nan, vất vả. Tôi phải retopology nhiều dây dợ lòng thòng trên thắt lưng, thậm chí cả những đinh tán nhỏ trên giáp bảo vệ tay chân. Ngoài ra, tôi còn phải giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến kỹ thuật. Ví dụ, tôi cần quyết định chi tiết nào độc nhất vô nhị, chi tiết nào mang tính đối xứng, cách khai thác texture hiệu quả,… Đưa ra những quyết định loại này quả là khó đối với tôi.

Artstation là gì

Anh có lời khuyên nào cho những người có ý định tham gia thử thách hay không?

Melan: Hãy làm hết sức mình. Luôn tạo động lực cho bản thân. Mạnh mẽ lên, đừng e ngại. Thực hành, thực hành, và thực hành. Cuối cùng, bạn sẽ trở thành họa sĩ giỏi. Mục đích của thử thách này là giúp bạn cải thiện kỹ năng.

Juan: Sắp xếp lịch làm việc hợp lý, hiệu quả. Nếu vượt qua thử thách, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều và có thêm tác phẩm mới trong portfolio của mình. Bình luận tác phẩm của người khác, vì phần quan trọng của thử thách là tiếp thu và cho ý kiến phê bình.

Ilya: Bạn nên chọn concept art truyền cảm hứng trong suốt chặng đường thử thách. Concept art không cần quá chi tiết, vì bạn có thể chọn phác thảo trước, rồi chỉnh sửa sau. Nhờ cách làm này, nhiều họa sĩ đã tạo nên tác phẩm đặc sắc, ấn tượng. Tuy nhiên, bạn cần biết lượng sức mình, và dành nhiều thời gian xem xét, cân nhắc ý tưởng.

Artstation là gì

CMAVN dịch và biên tập theo magazing.artstation.com

07/08/2019

Lĩnh vực concept art là nơi quy tụ của nhiều nhân tài trên khắp thế giới.

Artstation là gì
Mech robot concept art by David Revoy

Những họa sĩ vẽ concept tài năng đã mở ra kỷ nguyên mới của digital art, truyền cảm hứng sáng tạo cho thế hệ họa sĩ tương lai.

Họa sĩ vẽ concept tài năng nhiều không sao kể xiết, nhưng do không đủ chỗ để kể ra hết, bài viết dưới đây chỉ giới thiệu 25+ gương mặt đáng chú ý nhất mà thôi.

1. Shaddy Safadi

Artstation là gì

Shaddy Safadi là họa sĩ vẽ concept cho nhiều game, chẳng hạn như Uncharted 2 của Naughty Dog. Hiện nay, ông hành nghề tự do, thuê gì làm đó.

Nét độc đáo nhất trong tác phẩm của ông chính là tính đa dạng. Shaddy có khả năng thiết kế concept nhân vật, môi trường,… Ngoài ra, ông còn có khả năng vẽ cách điệu hóa.

Ông là họa sĩ vẽ concept đa tài với gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Tác phẩm của ông có mặt trong nhiều game đình đám.

2. Feng Zhu

Artstation là gì

Feng Zhu là giảng viên kiêm họa sĩ vẽ concept nổi tiếng. Những năm 1990, ông khởi nghiệp từ nghề làm game trên PC và PS1.

Hiện nay, ông điều hành trường FZD School of Design. Trường của ông chuyên dạy vẽ minh họa/concept art cho phim ảnh/video game.

Feng có phong cách sáng tác chặt chẽ, chi tiết; và phong cách giảng dạy cũng vậy. Website của ông chuyên đăng tranh ảnh về môi trường, sinh vật, nhân vật, thậm chí cả tác phẩm 3D.

Ngoài ra, ông còn điều hành kênh YouTube riêng với nhiều bài giảng và quảng cáo cho ngôi trường của mình. Tất cả video đều miễn phí, cung cấp nhiều lời khuyên bổ ích cho họa sĩ vẽ concept.

3. Noah Bradley

Artstation là gì

Họa sĩ vẽ concept nổi tiếng thế giới Noah Bradley là nhà sáng lập Art Camp. Ông được nhiều người biết đến qua những tác phẩm được chia sẻ trong cộng đồng mạng.

Tranh của Noah có sức hút rất lớn trên những Website như Reddit, nơi ông thường xuyên giải đáp thắc mắc cho các họa sĩ và fan hâm mộ.

Hiện nay, Noah không còn đăng nhiều bài trên mạng xã hội, nên bạn sẽ hiếm khi tìm thấy tác phẩm mới. Tuy nhiên, bạn có thể truy cập trang ArtStation, rồi lần theo đường link đến các Website của ông. Hãy tìm đến Art Camp nếu bạn là họa sĩ giàu khát vọng. Art Camp tuy không mở rộng cửa cho mọi người, nhưng nó sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến nghề vẽ concept art.

4. Cam Sykes

Artstation là gì

Cam Skyes là giám đốc nghệ thuật kiêm họa sĩ thiết kế nhân vật kỹ thuật số. Các tác phẩm của ông đa dạng về phong cách và tính cường điệu.

Hiện nay, ông là họa sĩ vẽ minh họa/concept art tự do. Bên cạnh đó, ông còn điều hành kênh YouTube riêng với nhiều tranh chân dung, tranh kỹ thuật số, và tài liệu hướng dẫn cho họa sĩ chuyên nghiệp.

Tác phẩm của Cam trở thành một hiện tượng và truyền cảm hứng cho những họa sĩ khác.

5. Jason Chan

Artstation là gì

Jason Chan là họa sĩ vẽ concept hàng đầu cho Riot Game. Bạn có thể tìm thấy các tác phẩm của ông trên ArtStation.

Ông chủ yếu đảm nhận công việc vẽ minh họa và thiết kế nhân vật game. Ngoài ra, ông còn đi dạy tư và tham gia thuyết trình tại nhiều hội thảo quốc tế.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề họa sĩ tự do, ông hỗ trợ dự án cho hơn 100 công ty khác nhau. Ông là họa sĩ có nhiều tác phẩm đáng kinh ngạc.

6. Tyler Edlin

Artstation là gì

Nếu đã từng ghé thăm trang Gumroad, bạn hẳn sẽ biết đến cái tên Tyler Edlin, vì đây là nơi ông chia sẻ video hướng dẫn cho họa sĩ, kèm theo vô số ví dụ minh họa tuyệt vời.

Ông vẽ minh họa/concept art theo nhiều phong cách khác nhau, từ fantasy cho đến sci-fi. Ông thường xuyên mở nhiều lớp dạy vẽ kỹ thuật số giá rẻ cho người mới bắt đầu và làm việc trực tiếp với học viên để giúp họ nâng cao trình độ vẽ.

Ông được xem là vốn quý của ngành công nghiệp giải trí.                                               

7. James Paick

Artstation là gì

James Paick là họa sĩ vẽ concept lão luyện trong ngành công nghiệp giải trí. Ông làm việc cho nhiều studio có tên tuổi như Naughty Dog, EA, Sony, Activision,…

Hiện nay, ông chuyên làm game cho các studio từ nhỏ đến chuyên nghiệp. Hơn nữa, ông còn làm giảng viên cho các trường như Art Center, Concept Design Academy, và CGMA. Trên Gumroad có nhiều tác phẩm đáng xem của ông.

8. John J. Park

Artstation là gì

Nói đến tác phẩm của John, chúng ta không có gì để nói ngoài hai chữ CHUYÊN NGHIỆP! Ông tham gia thực hiện nhiều dự án phim và video game như Transformers 4, Godzilla, Halo, Uncharted 4,…

Ông có khả năng vẽ tranh 2D bằng kỹ thuật số, làm hoạt hình 3D bằng công nghệ CG. Ông am hiểu về concept art và biết sử dụng hầu hết phần mềm diễn họa.

ArtStation là nơi bạn có thể tìm thấy tác phẩm của ông.

9. Maciej Kuciara

Artstation là gì

Maciej Kuciara là họa sĩ vẽ concept người Los Angeles, có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghệp giải trí. Tác phẩm của ông chủ yếu dựa trên những bộ phim có tên trên IMDb.

Tác phẩm của Maciej không chỉ đa dạng về phong cách, mà còn mang thiết kế phù hợp cho phim hành động, kinh dị, và hoạt hình.

Ông là một trong những nhà sáng lập/giảng viên chính của Learn Squared. Ông dạy vẽ online cho các họa sĩ, hiện nay đang mở các khóa học về vẽ tranh môi trường và thiết kế nhân vật tương lai.

Ông là người đáng kính, làm việc tận tâm, không mệt mỏi.

10. Victor Mosquera

Artstation là gì

Victor hiện nay làm việc tại Ubisoft Toronto, nhưng có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực vẽ kỹ thuật số/concept art. Muốn tham khảo những tác phẩm của ông, bạn có thể truy cập trang ArtStation.

Nhiều tác phẩm của ông mang phong cách độc đáo, mới lạ, được chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ.

Tác phẩm của ông có mặt trong nhiều game của Ubisoft và studio khác. Muốn tìm hiểu thêm về ông, bạn có thể theo dõi trên Twitter @victormosquerar.

11. Jordan Grimmer

Artstation là gì

Jordan Grimmer chuyên đăng concept art trên Website cá nhân kèm theo lời khuyên bổ ích cho các họa sĩ giàu khát vọng. Các tác phẩm của ông thật sự xuất sắc, đáng xem, đáng học hỏi.

Trong các tác phẩm về môi trường, ông chú trọng vào những yếu tố cơ bản như ánh sáng, độ sáng tối, và phối cảnh.

Bạn nên tham khảo tác phẩm của ông trên ArtStation nếu yêu thích vẽ tranh về môi trường.

12. Darek Zabrocki

Artstation là gì

Họa sĩ người Ba Lan Darek Zabrocki biết vẽ từ tuổi lên 3. Ông chuyên vẽ concept cho những khách hàng lớn như FOX, Sega, Sony, và DreamWorks, rồi đăng chúng trên Website cá nhân.

Trên trang Gumroad, Darek có đăng một số tài liệu dạy vẽ minh họa/concept. Ông nổi tiếng với tài nghệ vẽ siêu tốc; từ trang giấy trắng, chỉ sau vài giờ, ông cho ra đời bức tranh hoàn chỉnh.

Các thiết kế của ông đều trung thành với câu chuyện. Ông có khả năng vẽ chủ đề bất kỳ, từ chủ đề về thời Hy Lạp cổ đại cho đến chiến tranh trong tương lai. Tham khảo trang ArtStation nếu bạn muốn biết thêm thông tin về ông.

13. Gilles Beloeil

Artstation là gì

Gilles Beloeil là họa sĩ vẽ concept đầy tài năng cho Ubisoft. Ông thiết kế nhân vật và môi trường cho game Assassin’s Creed.

Hiện nay, ông giảng dạy từ trung cấp đến nâng cao môn thiết kế môi trường bằng kỹ thuật số.

Tham khảo trang ArtSation của ông nếu như bạn là 1 fan của Assassin’s Creed hoặc yêu thích các kiến trúc cổ của Châu Âu.

14. Dan Luvisi 

Artstation là gì
Dan Luvisi chuyên vẽ kỹ thuật số (kể cả truyện tranh) cho ngành công nghiệp giải trí. Ông từng làm việc cho những studio có tên tuổi như FOX, Universal, và DC Comics.

Ông sáng tác theo kiểu pha trộn nhiều phong cách. Ông có khả năng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau từ vẽ minh họa đơn giản cho đến thiết kế đồ họa phức tạp. Ông khởi nghiệp tại Los Angeles với vai trò thiết kế phục trang. Hiện nay, ông hành nghề tự do, vẽ minh họa/concept art cho nhiều dự án khác nhau.

15. Neil Blevins

Artstation là gì

Nếu là fan bự của thể loại sci-fi, bạn chắc hẳn sẽ biết đến Neil Blevins. Ông chuyên vẽ concept art về sinh vật ngoài hành tinh.

Ngoài việc vẽ concept art 2D, thiết kế nhân vật và diễn họa 3D, ông còn viết tài liệu hướng dẫn cho họa sĩ có nhu cầu học vẽ concept art.

Ông có nhiều tác phẩm trên Website cá nhân, nhưng nếu bạn muốn tìm kiếm tác phẩm cụ thể, duyệt tìm trên ArtStation sẽ dễ hơn.

16. Tuomas Korpi

Artstation là gì
Tuomas Korpi là họa sĩ người Phần Lan giàu kinh nghiệm vẽ minh họa/concept art. Các tác phẩm của ông mang đậm bản sắc riêng, độc đáo, thú vị, giàu tính cách điệu, đi sâu vào chi tiết đến mức khó ngờ.

Bất kể đang theo đuổi nghề vẽ concept art hay thiết kế đồ họa, bạn có thể học hỏi rất nhiều từ tác phẩm của Korpi.

17. Dave Melvin

Artstation là gì

Họa sĩ vẽ minh họa/concept art Dave Melvin nổi tiếng qua những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, chất lượng cao.

Hiện nay, Dave hành nghề tự do, nên phải công khai các dự án. Tìm kiếm tác phẩm của ông trên ArtStation, bạn sẽ thấy chúng được phân loại theo chủ đề thành các album. Một số tác phẩm tuy cùng chủ đề, nhưng luôn mang nét đặc sắc riêng.

18. Emily Hare

Artstation là gì

Emily Hare là họa sĩ đa tài, không chỉ biết vẽ concept art mà còn sáng tác cả truyện tranh và xuất bản chúng. Bà sinh sống tại Anh và bước chân vào ngành công nghiệp giải trí từ năm 2005.

Emily có phong cách sáng tác đặc trưng, phá cách. Các tác phẩm của bà thường mang âm hưởng thần thoại, truyền thuyết, truyện dân gian.

Bà thường đăng các tác phẩm trên Instagram.

19. Cedric Peyravernay

Artstation là gì

Họa sĩ người Pháp Cedric Peyraverney có thói quen đưa tính tả thực vào concept nhân vật và môi trường.

Ông sáng tác theo phong cách kết hợp tả thực với sci-fi và steampunk, mang đậm nét riêng, bất kể phục vụ cho mục đích xuất bản hay giải trí.

Phong cách sáng tác của ông tuy không hấp dẫn họa sĩ vẽ concept trong ngành công nghiệp game, nhưng chú trọng vào chi tiết đến mức khiến cho mọi họa sĩ phải ngưỡng mộ.

20. Karl Thiart

Artstation là gì

Karl Thiart là họa sĩ vẽ concept người New Zealand. Tác phẩm của ông có nhiều trên ArtStation, nhưng bạn có thể tìm thêm thông tin trên Website cá nhân.

Khi vẽ concept với mục đích giúp các nhà lập trình xây dựng thế giới ảo trong game hoặc phim, ông chú trọng vào khía cạnh thiết kế và góc nhìn.

Ông tuy có kinh nghiệm vẽ 3D, nhưng đa phần vẽ concept theo 2D, vì bản chất của concept art là 2D.

21. Natasha Tan

Artstation là gì

Natasha Tan học trường FZD School of Design, làm họa sĩ vẽ concept cho Ubisoft, và không xuất hiện nhiều trên mạng. Trên Website cá nhân, bà chuyên đăng tranh vẽ về môi trường với màu sắc và ánh sáng tinh tế, tả thực, chọn lọc.

Trên blog Tumblr, bà chia sẻ nhiều tác phẩm nghệ thuật dưới dạng truyền thống và kỹ thuật số với fan hâm mộ. Tuy nhiên, về công việc tại Ubisoft, bà lại không tiết lộ nhiều lắm.

22. Jorge Jacinto

Artstation là gì

Họa sĩ Jorge Jacinto chuyên vẽ minh họa/concept cho phim ảnh và video game. Hiện nay, ông cư ngụ tại Bồ Đào Nha, nhưng làm việc cho nhiều công ty trên khắp thế giới.

Jorge tự xem mình là họa sĩ vẽ minh họa, nhưng ông cũng không nề hà công việc thiết kế đồ họa. Một số tranh kỹ thuật số được ông quay video, rồi đăng trên YouTube.

Bạn có thể thưởng thức những tuyệt tác nghệ thuật của Jorge trên ArtStation hoặc theo dõi trên Twitter @jjcanvas.

23. Claire Hummel

Artstation là gì

Claire Hummel làm giám đốc nghệ thuật kiêm thiết kế sản xuất cho HBO.

Bà yêu thích khủng long và cao bồi, nên chẳng có gì lạ khi chúng luôn xuất hiện trong tác phẩm của bà. Bà có thời gian làm game VR và Xbox, và đóng góp nhiều sáng tác cho điện ảnh truyền hình.

Bà có phòng tranh trên Website cá nhân, cùng nhiều tác phẩm khác trên ArtStation.

24. Pablo Carpio

Artstation là gì

Pablo Carpion có một số concept để đời cho game hiện đại. Ông có niềm đam mê sâu sắc với điện ảnh.

Hầu hết tác phẩm của Pablo có góc nhìn từ trên xuống hoặc dưới lên nhân vật. Ông được đào tạo bài bản về mỹ thuật và là bậc thầy về phối cảnh. Ông vẽ concept cho Ubisoft và có tác phẩm được đăng trên tạp chí ImagineFX.

Truy cập Website cá nhân nếu bạn muốn chiêm ngưỡng thêm những tuyệt tác của ông.

25. Grzegorz Rutkowski

Artstation là gì

Họa sĩ người Ba Lan Grzegorz Rutkowski có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực vẽ kỹ thuật số. Tác phẩm của ông có nhiều trên DeviantArt và ArtStation.

Chỉ tính riêng ArtStation, ông có đến 14.000 người theo dõi, và con số này dường như tăng lên mỗi ngày. Một khi xem qua tác phẩm của ông, bạn sẽ hiểu tại sao.

Kỹ năng vẽ tả thực đã giúp ông vẽ concept nhân vật “ăn tiền” và sống tốt nhờ hành nghề tự do.

26. Johannes Helgeson

Artstation là gì

Johannes Helgeson là họa sĩ vẽ minh họa/concept người Thụy Điển, có xấp xỉ 10 năm trong nghề diễn họa 3D, và hiện làm việc cho Hibernum Creations.

Ông chuyên vẽ concept cho game, nhưng theo phong cách hoạt hình, và điều này giúp ông trở nên nổi bật giữa “rừng” họa sĩ vẽ concept.

* Nguồn: conceptartempire

* Biên dịch: V.Toàn – Comic Media Academy